Hồ sơ tài liệu

Người Brazil sôi sục xuống đường ủng hộ bà Rousseff

14/05/2016, 10:33

Những người Brazil ủng hộ bà Dilma Rousseff hôm qua (13/5) đã xuống đường biểu tình, phản đối quyết định của Thượng viện.

2

Một người phụ nữ hét lên trong cuộc biểu tình chống lại luận tội Tổng thống Dilma Rousseff ở Rio de Janeiro ngày 17/4

Hãng Reuters ngày 14/5 dẫn nguồn tin cho hay, những người biểu tình đã tập trung tại trung tâm thành phố Rio de Janeiro nhằm phản đối quyết định của Thượng viện nước này về việc nhất trí phế truất quyền Tổng thống của bà Rousseff và trao quyền cho Phó Tổng thống Michel Temer.

Hôm 12/5, với kết quả bỏ phiếu là 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống trên tổng số 81 thượng nghị sĩ, Thượng viện Brazil đã chính thức thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống và bắt đầu tiến trình luận tội bà Rousseff, do những cáo buộc trước đó về việc bà vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Kết quả trên đồng nghĩa với việc Phó Tổng thống Michel Temer, lãnh đạo đảng Phòng trào Dân chủ Brazil (PMDB) sẽ nắm quyền điều hành đất nước trong vòng 180 ngày (thời gian bà Rousseff chờ luận tội). Nếu bà Rousseff bị kết án, ông Temer sẽ nắm quyền Tổng thống cho tới hết ngày 31/12/2018, khi nhiệm kỳ của bà Rousseff kết thúc.

Xung quanh quyết định của Thượng viện, không ít ý kiến cho rằng chính quyền do bà Rousseff đứng đầu đã đẩy Brazil vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong suốt 1 thập niên qua, trong khi những người ủng hộ bà cho rằng đảng Công nhân của bà Rousseff đã góp phần đưa hàng triệu người dân nước này thoát khỏi đói nghèo, bằng các chương trình cải cách và phân phối tài sản suốt 13 năm bà điều hành đất nước.

Untitled

Người biểu tình ủng hộ bà Rousseff tập trung đông tại trung tâm Rio de Janeiro tối 13/5.

Những người biểu tình khẳng định, bà Rousseff chỉ là nạn nhân của một âm mưu đảo chính đã được dàn xếp sẵn. Agner Brandi, một diễn viên có mặt trong dòng người biểu tình ở Rio de Janeiro nói: “Cảm xúc của tôi lúc này là vô cùng đau buồn, khi chứng kiến đất nước mình đang đi xuống”.

Lidia Das Vetis, một người biểu tình khác khẳng định: “Tôi không chấp nhận những gì đang xảy ra, khi những người không thắng cử bằng bầu cử lại đang cố giành quyền từ chính phủ”.

Trước đó, phát biểu tại Dinh Tổng thống Brasil hồi tháng 4, bà Rousseff từng chỉ đích danh Phó Tổng thống Temer và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha là những… kẻ phản bội: “Họ đang âm mưu một cách công khai, giữa thanh thiên bạch nhật để gây bất ổn cho Tổng thống đắc cử một cách chính danh”, truyền thông dẫn lời bà Rousseff.

Cũng trong ngày hôm qua (13/5), hãng Reuters dẫn nguồn tin cho hay, ngay sau khi được trao quyền Tổng thống, ông Temer đã kêu gọi người dân nước này cần có niềm tin để cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ suốt nhiều thập kỷ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.