Xã hội

Người dân ngăn cản thi công vì... chính quyền thất hứa đền bù

04/01/2022, 16:14
image

Dù cam kết đền bù cho người dân trong tháng 12/2021, tuy nhiên quá thời hạn, chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường nhưng đã đưa máy móc rầm rộ san ủi.

Dân "tố" chính quyền nhiều lần thất hứa

Sáng 4/1, nhiều hộ dân tại làng Hiệp Hà (Thị trấn Vân Canh, tỉnh Bình Định) đã tập trung ngăn cản khi đơn vị thi công đưa máy móc ra thi công Dự án Khu dân cư làng Hiệp Hà.

Ghi nhận của PV, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án này cho biết vì bức xúc nên đã kéo ra chặn xe, máy móc trong dự án, buộc đơn vị thi công phải dừng lại. Nguyên nhân là do họ vẫn chưa nhận được tiền đền bù dù chính quyền địa phương đã nhiều lần hứa hẹn.

img

Người dân làng Hiệp Hà bức xúc chặn xe không cho đơn vị thi công Dự án KDC làng Hiệp Hà và phản ánh với PV vì bị Chủ đầu tư thất hứa trả tiền đền bù nhiều lần

Phản ánh với Báo Giao thông, anh Đinh Văn Dỏng (làng Hiệp Hà) cho biết, nhà anh có 4.000m2 đất nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án KDC làng Hiệp Hà. Trước đây, diện tích đất này, nhà anh trồng mì và một số nông sản khác, tạo thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

“4 năm nay, chính quyền yêu cầu nhà tôi không được trồng trọt gì trên diện tích đất của mình vì thuộc dự án nên từ đó đến nay bỏ không. Sau đó, chính quyền nói sẽ đền bù hơn 500 triệu đồng cho diện tích đất bị thu hồi để triển khai dự án. Thế nhưng dù nhiều lần hứa hẹn, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng nào. Hôm nay thấy người ta đưa máy móc ra san ủi đất, quá bức xúc nên chúng tôi mới đến phản đối”, anh Dỏng nói và cho chúng tôi xem bảng cam kết của đơn vị có trách nhiệm.

>>> Video Dự án chưa đền bù nhưng đã triển khai ồ ạt:

Bản cam kết do ông Trần Đức Độ - Phó Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng và Phát triễn quỹ đất huyện Vân Canh, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND TT.Vân Canh ký, đóng dấu thể hiện rõ: Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triễn quỹ đất huyện Vân Canh, UBND thị trấn Vân Canh cam kết với các hộ dân có đất đai, tài sản trên đất bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án Khu dân cư làng Hiệp Hà, nếu đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công ngay dự án thì việc bồi thường, hỗ trợ đất đai, tài sản trên đất cho các hộ bị ảnh hưởng sẽ được Hội đồng bồi thường GPMB tính toán đúng theo quy định của pháp luật và cam kết chi trả trong tháng 12/2021.

“Chúng tôi đã đồng ý để triển khai dự án, không có ý kiến gì cả. Nhưng nhiều lần chính quyền kêu lên rồi lại hứa hẹn mãi như thế nên chúng tôi rất buồn và bức xúc. Lần gần nhất họ đã cam kết sẽ trả tiền đền bù trong tháng 12/2021 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng tiền nào mà họ lại cứ đem máy móc ra làm như thế là không được”, anh Dỏng nói thêm.

Hộ ông Đoàn Văn Bắp cũng có hơn 1.400m2 đất bị thu hồi để thực hiện KDC làng Hiệp Hà với số tiền đền bù khoảng hơn 200 triệu đồng.

Cũng như hộ anh Dỏng, diện tích đất của ông Bắp hiện đã bị đơn vị thi công san ủi hết, chính quyền cũng cam kết sẽ đền bù trong tháng 12/2021 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào.

img

Nhiều diện tích đất chua được đền bù đã bị đơn vị thi công san ủi để triển khai dự án

"Cầm đèn chạy trước ô tô"

Ghi nhận của PV tại hiện trường, Dự án KDC làng Hiệp Hà đã được đơn vị thi công triển khai. Trên công trình, một nhà tạm cho công nhân ở được dựng lên. Nhiều xe tải lớn, máy đào đang đậu tại đây. Nhiều diện tích đất bị đào bới, san ủi để tạo mặt bằng. Người dân cho biết, dự án đã được triển khai gần cả tháng nay.

Dự án KDC làng Hiệp Hà do BQL dự án Đầu tư xây dựng và Phát triễn quỹ đất huyện Vân Canh làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thủy Dương (TP.Quy Nhơn) và Công ty TNHH Thuận Hưng. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Kiểu Việt.

Đại diện BQL dự án Đầu tư xây dựng và Phát triễn quỹ đất huyện Vân Canh thừa nhận việc đến nay vẫn chưa đền bù xong cho người dân.

Cụ thể, theo lãnh đạo đơn vị, Dự án KDC làng Hiệp Hà có diện tích hơn 4ha. Phần xây lắp dự án có kinh phí hơn 6,4 tỷ đồng.

Có 13 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án với tổng tiền đền bù là hơn 4,6 tỷ đồng. Đến nay, còn 7 hộ chưa được đền bù với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

img

img

Dù chưa đền bù xong, nhưng dự án đã triển khai rầm rộ, nhà tạm cho công nhân được xây dựng, khác với chia sẻ chỉ để máy móc cho có "động thái" của đại diện chủ đầu tư

Lý giải về việc chính quyền “thất hứa” trong việc đền bù cho người dân, đại diện đơn vị này cho biết, do chưa đủ kinh phí bồi thường nên chưa chi trả cho người dân trong tháng 12/2021 như cam kết. Đại diện chủ đầu tư cho biết đã tạm ứng ngân sách để chi trả nhưng chưa tạm ứng được.

Với câu hỏi tại sao chưa bồi thường xong cho người dân nhưng lại để đơn vị thi công ồ ạt triển khai dự án, đơn vị đại diện Chủ đầu tư cho biết, phía thi công chỉ mới để máy móc cho có "động thái" chứ chưa triển khai gì.

Tuy nhiên, khác với câu trả lời của lãnh đạo đơn vị, ghi nhận cuả PV, khu vực dự án đã được triển khai từ lâu, nhiều diện tích đất đã bị san ủi bằng phẳng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.