Y tế

Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư gan: Sáng ra tuyệt đối không làm việc này

01/07/2021, 10:00

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong quá trình trao đổi chất, nó cũng có thể tham gia vào hơn 1.500 phản ứng hóa học và là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người.

Ngoài ra, gan cũng rất dễ bị tổn thương, chế độ ăn uống không lành mạnh và thói quen xấu có thể làm tổn thương tế bào gan và tăng khả năng mắc bệnh gan.

img

Anh Wu (Trung Quốc) năm nay 34 tuổi, là dân IT, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan vào giữa tháng 5/2021, lý do rất bất ngờ.

Vào ngày hôm đó, khi đang đi làm, anh Wu đột nhiên cảm thấy đau dữ dội ở vùng bụng trên bên phải, sau một thời gian nghỉ ngơi cũng không thuyên giảm nên anh nhanh chóng gọi xe cấp cứu.

Sau khi được đưa đến bệnh viện, qua một số lần kiểm tra của bác sĩ, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Anh Wu có thói quen thức đêm và làm việc ngoài giờ. Bên cạnh đó, anh cũng thức dậy rất muộn và thường xuyên nhịn tiểu vào buổi sáng.

img

Bác sĩ thở dài: Sáng ra tuyệt đối không được nhịn tiểu.

Việc nhịn tiểu không chỉ khiến hệ tiết niệu bị tổn thương nghiêm trọng mà còn gây tổn hại rất lớn đến gan.

Sau một đêm trao đổi chất, trong nước tiểu sẽ tồn tại rất nhiều chất độc, cặn bã trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên nhịn tiểu vào buổi sáng và không đào thải kịp thời sẽ dẫn đến quá trình chuyển hóa thứ cấp thành chất độc trong cơ thể và gây ngộ độc cho gan.

img

Ngoài ra, có hai thói quen gây hại cho gan, hãy loại bỏ nó càng sớm càng tốt!

Thói quen 1: Thức khuya

Khi thức khuya, hiệu quả chuyển hóa chất độc của gan trong cơ thể sẽ rất thấp, điều này sẽ khiến một lượng lớn chất độc tích tụ trong cơ thể sẽ gây nhiễm độc cho gan.

Nên nghỉ ngơi lúc 22 giờ hằng ngày, bước vào trạng thái ngủ sâu trước 23 giờ.

img

Thói quen 2: Uống rượu

Uống rượu bia quá độ sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan và gây hại cho sức khỏe của gan.

Thành phần chính của rượu là cồn, khi vào cơ thể rượu sẽ được gan chuyển hóa, phân hủy ethanol thành acetaldehyde, chất này sẽ đầu độc tế bào gan và gây ra bệnh gan.

img

Ghi nhớ 2 điểm để nuôi dưỡng và bảo vệ gan hàng ngày:

1. Ăn nhiều rau hơn

Rau rất giàu vitamin, ăn thường xuyên có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của gan, đồng thời có thể giúp gan thanh nhiệt giải độc.

Cơ thể con người có thể bổ sung 500g rau mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu bình thường của cơ thể, có rất nhiều loại rau tốt cho gan như: tỏi, đậu xanh, rau mồng tơi ...

img

2. Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục từ 30 - 40 phút 1 ngày, duy trì hằng ngày thì lá gan sẽ “cảm ơn” bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.