Chất lượng sống

Người đàn ông mang giới tính “nữ”: Xử lý trách nhiệm thế nào?

12/06/2018, 06:25

Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vụ người đàn ông mang giới tính “nữ”.

vợ chồng ông Châu

Ông Châu và vợ.

Chiều tối 11/6, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo Sở Tư pháp, UBND huyện Cái Nước về phản ánh kiến nghị của công dân Lâm Thị Mỹ Châu (35 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau), người đàn ông 35 năm mang giới tính “nữ".

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác thẩm tra, báo cáo kết quả đề xuất có nội dung thiếu chuẩn xác về chuyên môn, nghiệp vụ. Ghi nhận vụ việc chưa đầy đủ, còn né tránh trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu, thẩm tra văn bản và đối chiếu đầy đủ các quy định có liên quan của vụ việc trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Nước, trong sổ hộ khẩu của công dân Lâm Thị Mỹ Châu ở các năm 1999, 2001 và 2009 đều ghi giới tính là “nữ”, và qua tra cứu hồ sơ, xác minh thực tế cho thấy không có sự nhầm lẫn của người đi khai đăng ký hộ khẩu cho ông Châu.

Về cấp Giấy khai sinh, theo UBND huyện Cái Nước, qua tra cứu một số tư liệu cho thấy việc cấp giấy khai sinh cho công dân Lâm Thị Mỹ Châu là đầy đủ, đúng quy định, chưa có phát hiện sai sót hay nhầm lẫn của công chức Tư pháp - Hộ tịch.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng tháng 3/2018, gia đình ông Châu có đến cơ quan chức năng xin cải chính hộ tịch. Lý do trong giấy khai sinh, hộ khẩu,…của ông Châu đều ghi tên Lâm Thị Mỹ Châu giới tính “nữ”, nên ông đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “nam” và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”. Tuy nhiên, khi đến Bộ phận một cửa của huyện Cái Nước để làm thủ tục cải chính, cán bộ yêu cầu lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau.

Khi gia đình ông Châu liên hệ với Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau thì được nơi đây trả lời: nếu là “nam” chuyển sang “nữ” trung tâm sẽ làm, còn chỉ cải chính sai giấy tờ thì trung tâm này không đủ thủ tục để làm. Sau đó, ông Châu trở về huyện lại được cán bộ yêu cầu phải đi lên TP. HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.