Người dân TP Vinh loay hoay trong ngày đầu dùng phiếu đi chợ vì...khan hàng

20/08/2021, 12:19

Cầm thẻ đi chợ đúng ngày, sau thời gian xếp hàng chờ kiểm tra thẻ để vào chợ, nhiều người ngỡ ngàng khi trong chợ gần như không còn thứ gì.

Từ hôm nay 20/8, tất cả người dân TP Vinh khi tới chợ phải mang theo thẻ các khối đã phát ngày 19/8. Mỗi hộ dân sẽ được phát 5 thẻ luân phiên 3 ngày đi chợ 1 lần để đảm bảo giãn cách.

Ghi nhận của PV trong buổi sáng ngày 20/8, có rất nhiều người tỏ ra bức xúc khi tới chợ mà gần như chẳng còn hàng để mua. Hàng hóa thì đắt đỏ hơn ngày thường.

img

Ngày đầu thực hiện sử dụng thẻ đi chợ luân phiên, một số chợ ở TP Vinh đã xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, thực phẩm. (Ảnh: Chợ quán Lau)

Hơn 7h sáng anh Nguyễn Văn Phúc (trú phường Đông Vĩnh) đi cầm thẻ đi chợ Đông Vĩnh, khi vào chợ, anh vô cùng thất vọng vì trong chợ gần như chẳng còn gì. Những thứ còn lại chỉ là rau củ héo úa, dập nát, thịt vụn, chân giò và dăm ba thứ người ta không mua.

Anh Phúc cho biết: "3 ngày mới được đi chợ 1 lần. Tôi dự tính mua ít đồ tươi và rau xanh về bỏ tủ lạnh mà giờ chẳng có gì. Thật không biết phải làm sao nữa?”.

Không chỉ anh Phúc mà rất nhiều người khác ở TP Vinh hôm nay cũng gặp chung cảnh ngộ.

Ghi nhận tại chợ Quán Lau (P. Trường Thi), một chợ lớn nằm trung tâm thành phố. Lúc gần 8h sáng, tại cổng vào chợ có hơn chục người đang cầm thẻ đi chợ, xếp hàng để được vào chợ.

Tuy nhiên, khi vào bên trong chợ cũng chỉ còn một chút ít hoa quả, rau héo. Tại khu vực hàng thịt, còn duy nhất 1 quầy của cô Hường là còn 1 góc quả mông lợn nhưng cũng đã có 4 - 5 người đứng xếp hàng chờ mua.

Bà Hường - một người bán thịt lợn cho biết: "Bình thường thì cả ngày mới bán hết 1 con. Hôm nay vừa đưa ra chưa kịp lọc xương người dân đã xếp hàng mua hết. Giá thì cũng có cao hơn ngày thường đôi chút".

img

Các quầy hàng trống trơn sau khoảng 1 tiếng mở cửa

Tại quầy rau, bà Hoa nói: "Rau bữa ni đắt lắm chú à. Chợ đầu mối cấm rồi nên tôi cũng chỉ mua lại của những người bán buôn rồi đưa về đây bán cho dân. Giá mua cao nên bán cũng cao, nhưng nghẹt nỗi chẳng có mà bán".

Tương tự tại chợ xép ở góc đường Nguyễn Viết Xuân - Phong Định Cảng (P. Hưng Dũng) rau củ và hải sản là thứ gần như không có, chỉ có một số hàng thịt lợn nhưng không có người mua.

Chị Nam một người bán hàng ở chợ cho biết: "Hôm qua có tin đồn hôm nay sẽ cấm người dân ra đường nên đa phần người dân đã đi mua gom thực phẩm trước rồi. Những người có thẻ đi chợ đúng ngày hôm nay thì họ sẽ chọn tới những chợ lớn vì mỗi thẻ chỉ được vào 1 chợ, sau khi cắt góc rồi thì không vào được chợ khác".

Đây cũng là nghịch lý khiến nhiều người dân và cả những tiểu thương tỏ ra ấm ức. Bởi vì nơi thừa không có người đến mua; nơi thiếu thì dân tới đông, không mua được.

Một lý do khác khiến rau củ, tôm cua cá trở nên khan hiếm là vì nhiều địa phương ở Nghệ An đồng loạt thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16. Đa phần người buôn bán nhỏ lẻ từ các huyện không thể vào thành phố như trước. Điều này dẫn đến thiếu hụt trầm trọng nguồn cung thực phẩm. Nhiều khu vực dành riêng cho hàng rau, hàng cá ở chợ mới Trường Thi, chợ Hưng Dũng, chợ Tecco bị bỏ trống vì không có người tới bán.

img

Đường Trần Phú - trục giao thông chính của Tp Vinh hôm nay đã vắng hẳn người đi đường

Sau khi không mua được hàng ở chợ này, một số người dân vẫn đánh liều sang chợ của phường khác để mua thực phẩm. May mắn là ngày đầu thực hiện nên lực lượng bảo vệ chợ vẫn linh động cho người dân có thẻ vào chợ mua hàng.

Cũng trong sáng nay lực lượng công an và dân phòng các phường tăng cường tối đa quân số đi kiểm tra ở khu vực các chợ. Những người ra đường không có giấy đi đường, giấy chứng minh đi làm nhiệm vụ hoặc thẻ đi chợ đúng ngày, đều bị lập biên bản.

Trung úy Bùi Duy Dũng, Công an phương Trường Thi cho biết: Từ 5h sáng, chúng tôi đã tỏa đi các khu vực trong phường để kiểm tra việc thực hiện của người dân. Vẫn còn tình trạng người dân ra đường khi không cần thiết hoặc đi chợ không có thẻ, đã có 2 trường hợp bị lập biên bản với mức phạt 1 triệu đồng.

Trái ngược với cảnh thiếu thốn bên ngoài, ở các siêu thị, hàng hóa đã được bổ sung kịp thời, tuy các mặt hàng tươi sống không đa dạng như ở chợ, nhưng rau xanh lại có đủ phục vụ người dân.

Người dân vào siêu thị cũng không bị cắt góc thẻ đi chợ như vào chợ truyền thống.

Nhân viên siêu thị sẽ đo thân nhiệt, ghi thông tin người tới siêu thị và hướng dẫn các biện pháp giãn cách phòng dịch. sau đó, người dân thỏa sức mua sắm mà không lo đội giá. Ngoài ra, các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố đều có chương trình mua sắm online, người dân chỉ cần điện thoại đặt hàng là sẽ có người đưa đến tận nơi.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại trong sáng 20/8:

img

Người dân xếp hàng dài để đi chợ

img

Thẻ đi chợ được cắt góc sau khi nhân viên bảo vệ chợ ghi lại thông tin trên thẻ

img

Công an, dân phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các chợ đảm bảo thực hiện đúng người, đúng quy định

img

Vừa đưa con lợn ra bán chưa được 1 tiếng, quầy thịt của cô Hường chỉ còn đúng 1 phần quả mông.

img

Dạo 1 vòng quanh chợ, các quầy hàng trống trơn, gần như chẳng có gì để mua

img

Khu vực bán rau vốn được xem là tấp nập nhất ở chợ mới Trường Thi. Hôm nay không còn 1 mớ nào.

img

Khu hàng cá chỉ còn vài con cá lẹp

img

Một vài người đi chợ sớm may mắn mua được ít thực phẩm

img

Tại siêu thị Big C một số khu bán thịt nhập khẩu trống trơn

img

img

Những khay thịt có màu giống thịt luộc khiến một số người nghi ngại

img

Ở góc siêu thị có 1 quầy hàng thịt tươi nhưng lượng người tới mua không nhiều.

img

Rau củ là mặt hàng luôn sẵn có ở các siêu thị, được bổ sung liên tục, giá cả rẻ hơn cả ngoài chợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.