Đời sống

Người nuôi tôm Bạc Liêu "phát sốt" do cống ngăn triều thi công ì ạch

01/04/2022, 17:36

Hàng trăm hộ dân nuôi tôm ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đang gặp khó khăn bởi đường kênh thoát nước bị hẹp do thi công cống ngăn triều ở đê Đông.

“Hẹp” kênh thoát nước

Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Mỹ A của huyện Hòa Bình có phản ánh việc kênh thoát nước phục vụ nuôi trồng nuôi thủy sản bị “hẹp”, khiến dòng chảy bị chậm. Do đó không đảm bảo để phục vụ cho việc lấy nước vào ao nuôi tôm, nên họ mong muốn có hướng xử lý triệt để hơn.

Nguyên nhân được xác định là do công trình thi công các cống ngăn triều tuyến đê Đông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy. Tiến độ công trình vẫn ì ạch… khiến nguồn nước ở các kênh nhỏ dẫn đến ao nuôi tôm bị khó khăn, nước không được sạch, nếu lấy vào ao tôm rất dễ thiệt hại (tôm chết) do nguồn nước bị ô nhiễm.

img

Kênh số 7 được đắp đập lại để phục vụ thi công cống ngăn triều thuộc Dự án Nâng cấp đê Đông cấp bách chống biến đổi khi hậu tỉnh Bạc Liêu.

Ông Trịnh Văn Khá (ngụ ấp 17, xã Vĩnh Hậu A) phản ánh, kênh 7 là trục chính của xã Vĩnh Hậu A chảy qua 3 ấp 15, 16 và 17 với hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản.

Đơn vị thi công cống thoát nước có làm được dẫn nước tạm, nhưng không đảm bảo để phục vụ cho bà con lấy nước vào ao nuôi. Tình trạng xảy ra khoảng 2 tháng nay.

"Cũng có khu vực xảy ra tình trạng cá chết do ô nhiễm, nước chảy vào chậm, khi nước rút không hết khiến nước thải từ vuông tôm không thể thoát ra biển được", ông Khá phản ánh.

Ông Phạm Văn Thiệu (ngụ ấp 15, xã Vĩnh Hậu A) cho biết, tôm nuôi của ông đã được khoảng 75 ngày, khoảng 20 ngày nữa mới đến ngày thu hoạch, nếu đường nước không đảm bảo thì thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Như vậy, gia đình ông gặp nhiều khó khăn, bởi xăng dầu tăng kéo theo chi phí cho ao nuôi cũng tăng theo.

"Tôi nuôi theo hướng công nghệ cao, diện tích 3 ha, nhưng hiện tại tôi chỉ thả nuôi được khoảng 1 ha thôi.

Do nguồn nước sạch vẫn không đảm bảo để bơm vào thay nước, nếu nguồn nước không đảm bảo thì bà con chúng tôi phải chịu thiệt hại nặng nề", ông Thiệu nói.

img

Đoạn đầu nguồn của đường dẫn nước tạm từ biển vào vùng nuôi tôm trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Viên (ngụ ấp 16, xã Vĩnh Hậu A) cho biết, tổng diện tích ao nuôi của anh trên 3 ha, trong quá trình nuôi việc lấy nước thay nước hàng ngày rất quan trọng. Khi đắp đập lại, việc tuần hoàn nước để có nguồn nước sạch không đảm bảo.

"Hàng ngày, tôi thay khoảng 70 - 80%, tuy nhiên, nguồn nước sách không bảo đảm khiến người dân không dám lấy nước bên ngoài vào, vì sợ ảnh hưởng đến tôm, khiến tôm chết", anh Viên lo lắng.

Bà Bùi Phương Thùy (ngụ ấp 17, xã Vĩnh Hậu A) phản ánh, người dân rất đồng tình với chủ trương làm cống thoát nước phục vụ sản xuất, tuy nhiên, hiện nay, nguồn nước bị ứ đọng nhiều, không sạch khiến người dân không dám lấy vào để nuôi tôm.

“Gần đây, chúng tôi phản ánh đến xã và huyện, cán bộ có xuống ghi nhận hiện trường và có cho nới con đường dẫn nước tạm đầu nguồn rộng ra một tí, nhưng cũng không bảo đảm nguồn nước sạch cho các hộ dân ở sâu bên trong lấy nước thoải mái như trước đây”, bà Thùy nói.

img

Do kênh dẫn nước chính bị hẹp dòng chảy, nên nước ra vào các mương dẫn phụ phục vụ nuôi trồng thủy sản của người dân ở ấp 17 bị chậm, khiến nhiều hộ nuôi tôm gặp khó khăn khi lấy nước vào ao nuôi.

Tạo điều kiện thuận lợi cho bà con

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, huyện đã nhận được phản ánh cũng như bức xúc của người dân và đã giao cho một Phó Chủ tịch UBND huyện gặp gỡ và đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có hướng tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện để người dân an tâm sản xuất.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, nếu đảm bảo nguồn nước đạt 100% như ban đầu thì không thể nào được, mà chỉ ở khoảng 70 - 80%, vì đường dẫn tạm chỉ đảm bảo tính tương đối.

“Trong trường hợp vẫn chưa đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và đề nghị đơn vị thi công có biện pháp bổ sung thêm, nhằm tạo điều kiện cho bà con lấy nước phục vụ nuôi trồng thủy sản được thuận lợi.

Cái khó ở đây là đất của người dân địa phương, nên việc giải phóng mặt bằng cũng hơi khó”, một cán bộ có trách nhiệm của Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Dự án Nâng cấp đê Đông cấp bách chống biến đổi khi hậu tỉnh Bạc Liêu đoạn từ khu Quán Âm Phật Đài đến kênh mương 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư, bao gồm các cầu, cống trên trên kênh 9, kênh 12 xã Vĩnh Hậu A; kênh 13, kênh mương 1 xã Vĩnh Hậu; kênh 1, 2, 3, 4 và kênh 3 Lợi xã Vĩnh Thịnh.

img

12 vụ TNGT ở Sóc Trăng liên quan đến người đi bộ khiến 7 người chết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.