Xã hội

Nhiều công trình xây dựng không xin phép ở khu di tích đồi Tức Dụp

31/03/2022, 20:38

Quá trình khảo sát cho thấy, nhiều hạng mục tại khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp khi chưa xin phép.

Ngày 31/3, nguồn tin Báo Giao thông, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh An Giang vừa có báo cáo kết quả khảo sát di tích lịch sử Đồi Tức Dụp gửi UBND tỉnh này. Trước đó có dư luận cho rằng, đơn vị khai thác, quản lý đã tự ý xây dựng, thay đổi cấu trúc tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đồi Tức Dụp.

img

Khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp. Nguồn Internet

Theo báo cáo, khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp hiện do Công ty CP Du lịch An Giang quản lý, khai thác phục vụ du lịch, có thu phí vào cổng. Trong thời gian quản lý, Công ty CP Du lịch An Giang đã mở rộng quy mô, GPMB với diện tích 2,6 ha và thực hiện việc sửa chữa, xây dựng một số công trình trong khu vực di tích.

Kết quả khảo sát cho thấy có nhiều hạng mục, công trình được xây dựng mới gồm 2 căn nhà gỗ bán đồ lưu niệm, văn phòng làm việc, phòng bán vé, các tiểu cảnh, khu thú nuôi, trò chơi phục vụ du khách, bãi giữ xe khách… Ngoài ra công ty còn cải tạo nhà sa bàn thành nhà chiếu phim tư liệu. Các hạng mục này, Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang xác định là công trình không xin phép hồ sơ xây dựng.

Đáng chú ý, khu du lịch còn xây dựng mới nhà tưởng niệm, trong đó có phù điêu. Cơ quan chức năng xác định khi chưa có thỏa thuận của Bộ VH-TT&DL theo quy định.

Đơn vị quản lý, khai thác còn xây mới cổng chào kiên cố, có in lo go của một đơn vị và dòng chữ “Khu di tích lịch sử Tức Dụp” khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn.

“Những hạng mục nói trên đều chưa được thực hiện đúng quy trình, xin phép xây dựng, xin ý kiến thỏa thuận nội dung tu bổ, sửa chữa với cơ quan có thẩm quyền theo Luật Di sản Văn hóa.

Chính vì vậy, khi thực hiện các hạng mục này đã có những sai lầm về mặt chuyên môn trong lĩnh vực tu bổ, xây dựng công trình liên quan đến di tích lịch sử được xếp hạng. Các sai lầm đó đã ảnh hưởng một phần đến ý nghĩa lịch sử của di tích”, báo cáo Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang thể hiện.

Từ đó, Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang kiến nghị UBND tỉnh An Giang xem xét quyết định, yêu cầu buộc Công ty CP Du lịch An Giang cam kết thời hạn khắc phục các sai phạm theo đề xuất của các ngành chuyên môn. Thực hiện thủ tục xin phép cải tạo, tu bổ di tích theo đúng quy trình, đúng quy định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.