Xã hội

Người vào khu cách ly tăng, Cà Mau làm gì để tránh lây nhiễm chéo?

07/10/2021, 16:11

Để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, tỉnh Cà Mau đã linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp khác nhau.

Để tránh tình trạng lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn, chặt chẽ phòng chống dịch trong các khu cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các huyện, TP Cà Mau khẩn trương bố trí riêng khu cách ly y tế tập trung (ít nhất 1 khu) để tách F1 phát sinh từ các khu cách ly đối với người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về quê.

Đặc biệt, phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để cách ly y tế tập trung an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

img

Lực lượng chức năng phân luồng người về quê tại khu cách ly tập trung dã chiến để các huyện, TP đưa về địa phương quản lý, cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với người dân tự phát về quê từ các tỉnh, TP có dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã thống nhất cách ly y tế tại nhà 28 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Tuy nhiên, người được cách ly y tế tại nhà phải đáp ứng điều kiện là những đối tượng tiêm đủ 2 liều vaccine; người tiêm 1 liều vaccine đủ 14 ngày; người khỏi bệnh Covid-19 thời hạn 6 tháng (khi về Cà Mau có kết quả test nhanh âm tính) và những người có kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1.

Đồng thời, những trường hợp cách ly y tế tại nhà phải chịu sự giám sát chặt của Tổ Covid cộng đồng và địa phương.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương kích hoạt ngay phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo cấp độ cao nhất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

img

Người dân được lực lượng chức năng hỗ trợ xăng xe.

“Nâng số giường điều trị F0 của các bệnh viện tuyến huyện lên 50 giường, thiết lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân, bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Thương mại Cửu Long và chuẩn bị sẵn sàng thêm các bệnh viện dã chiến mới.

Đồng thời phải bố trí nhân lực cụ thể, trang thiết bị y tế và thuốc điều trị đảm bảo theo đủ yêu cầu. Khẩn trương, thần tốc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc F0 đối với người dân từ vùng dịch trở về địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau còn giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện hỗ trợ lực lượng tham gia để triển khai phương án Trạm y tế lưu động tại các xã. Huy động lực lượng y tế tư nhân, đội ngũ y bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y và những người đã tham gia các Tổ hướng dẫn lấy mẫu cộng đồng trước đây cùng địa phương chống dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 5.861 Tổ Covid cộng đồng, tăng 1.402 tổ Covid cộng đồng so với thời điểm tháng 7/2021.

Lực lượng của các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh có tổng số 17.874 người, chủ yếu là Bí thư Chi bộ, trưởng ấp, Công an, Ban công tác Mặt trận, các ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn ấp, khóm. Trung bình mỗi đơn vị cấp xã có khoảng 58 tổ, với 177 người.

Đến hiện tại, tỉnh Cà Mau đã ghi nhận trên 20.000 người lao động của tỉnh này mất việc từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… trở về quê và đều được phân loại đối tượng để bố trí cách ly y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung. Ngày hôm nay, lượng người về quê có xu hướng giảm so với những ngày trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.