Xã hội

Nguyên nhân cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

17/05/2016, 21:41
image

Dựa trên kết quả xét nghiệm, nguyên nhân ban đầu làm cá chết là do ô nhiễm chất hữu cơ và khí độc.

cá chết
Đến 17h ngày 17/5, cơ quan chức năng đã vớt được 14 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Sau vụ cá chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè sáng 17/5, tối cùng ngày, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM lập tức tổ chức họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PT NT TP.HCM cho biết, ngay sau khi cá chết đơn vị đã tổ chức kiểm tra lấy mẫu nước xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Qua xét nghiệm cho thấy nước bị nhiễm hữu cơ, nồng độ PH vượt mức cho phép. Hợp chất vô cơ Amoniac (NH3) và Amoni (NH4) cũng đã vượt mức cho phép, những hợp chất này hòa trong nước gây chất độc làm cá chết. Do vậy, dựa trên kết quả đo đạc được, có thể kết luận nguyên nhân ban đầu làm cá chết là do ô nhiễm chất hữu cơ và khí độc.

Theo ông Trung, năm ngoái vào đầu mùa mưa cũng xảy ra tình trạng cá chết, kết quả xét nghiệm năm 2015 cũng tương tự như vừa rồi. Điều này được xác định do toàn bộ rác thải, khí thải tập trung khối lượng lớn ở các cống thoát nước chảy xuống kênh khiến dòng kênh bị ô nhiễm.

Trước mắt TP sẽ tăng cường lực lượng nhanh chóng vớt hết cá chết làm sạch kênh, sau đó sẽ đưa thêm chất bioba và những chất vi sinh hữu cơ. Việc thả cá trong thời điểm nào và thả cá loại gì, thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đơn vị đã huy động lực lượng vớt được 14 tấn cá chết các loại như cá chép, cá rô phi, cá lóc…  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.