Y tế

Nguyên nhân căn bệnh đáng sợ mà mỹ nhân “Cố lên Chiaki” phải chiến đấu nhiều năm

23/07/2022, 19:00

Ung thư vòm họng rất khó để phát hiện sớm do đây là vị trí không dễ khám và các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng.

Hori Chiemi bắt đầu sự nghiệp của mình khi chỉ mới 14 tuổi và vụt lên thành ngôi sao sáng của Nhật Bản chỉ với 2 năm. Nữ diễn viên từng gây sốt ở châu Á với vai diễn cô tiếp viên đáng yêu Matsumoto Chiaki trong phim “Chuyện nữ tiếp viên hàng không” và trở thành biểu tượng nhan sắc một thời của xứ sở mặt trời mọc.

img

Tuy nhiên, vào tháng 7/2018, nữ diễn viên bất ngờ phát hiện mình bị ung thư vòm họng giai đoạn 4 khiến cô bắt buộc phải gác lại mọi công việc để nhập viện điều trị. Hori Chiemi phải tiến hành phẫu thuật 11 tiếng để cắt đi 60% lưỡi. Bất ngờ hơn sau khi phẫu thuật lưỡi, cô tiếp tục phát hiện mình mắc ung thư thực quản và tiếp tục tiến hành phẫu thuật nội soi để chống lại bệnh tật.

Đến năm 2020, nữ diễn viên đã bình phục sau quá trình điều trị và trở lại đường đua nghệ thuật của mình.

Tổng quan về ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là ung thư xảy ra ở vòm họng, nằm sau mũi và phía trên cổ họng. Ung thư biểu mô vòm họng hiếm gặp ở Hoa Kỳ. Nó xảy ra thường xuyên hơn ở các khu vực khác trên thế giới - đặc biệt là Đông Nam Á.

Ung thư biểu mô vòm họng khó phát hiện sớm. Việc điều trị ung thư biểu mô vòm họng thường bao gồm xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp cả hai. Bạn có thể làm việc với bác sĩ để xác định cách tiếp cận chính xác tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bệnh.

img

Triệu chứng của ung thư vòm họng

Trong giai đoạn đầu, ung thư biểu mô vòm họng có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng đáng chú ý có thể có của ung thư biểu mô vòm họng bao gồm:

- Một khối u ở cổ do một hạch bạch huyết sưng lên

- Máu trong nước bọt

- Chảy máu mũi

- Nghẹt mũi hoặc ù tai

- Mất thính lực

- Nhiễm trùng tai thường xuyên

- Viêm họng

- Nhức đầu

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Ung thư bắt đầu khi một hoặc nhiều đột biến di truyền khiến các tế bào bình thường phát triển ngoài tầm kiểm soát, xâm lấn các cấu trúc xung quanh và cuối cùng lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong ung thư biểu mô vòm họng, quá trình này bắt đầu trong các tế bào vảy nằm trên bề mặt của vòm họng.

Chính xác nguyên nhân gây ra các đột biến gen dẫn đến ung thư biểu mô vòm họng vẫn chưa được biết rõ, mặc dù các yếu tố, chẳng hạn như virus Epstein-Barr, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư này đã được xác định. Tuy nhiên, không rõ tại sao một số người có tất cả các yếu tố nguy cơ không bao giờ phát triển ung thư, trong khi những người khác không có yếu tố nguy cơ rõ ràng thì lại mắc bệnh.

img

Các yếu tố rủi ro

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô vòm họng, bao gồm:

Giới tính: Ung thư biểu mô vòm họng phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.

Chủng tộc: Loại ung thư này thường ảnh hưởng đến người dân ở các vùng của Trung Quốc, Đông Nam Á và bắc Phi.

Tuổi tác: Ung thư vòm họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường được chẩn đoán nhiều nhất ở người lớn trong độ tuổi từ 30 đến 50.

Ăn thực phẩm chứa nhiều muối: Các hóa chất được giải phóng trong hơi nước khi nấu các thực phẩm có muối có thể xâm nhập vào khoang mũi, làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô vòm họng. Tiếp xúc với những hóa chất này khi còn nhỏ có thể làm tăng nguy cơ nhiều hơn.

Virus Epstein-Barr: Loại virus phổ biến này thường tạo ra các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như cảm lạnh. Đôi khi nó có thể gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng. Virus Epstein-Barr cũng có liên quan đến một số bệnh ung thư hiếm gặp, bao gồm ung thư biểu mô vòm họng.

Yếu tố di truyền: Thành viên trong gia đình bị ung thư biểu mô vòm họng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đối với những người trong gia đình.

Uống rượu và hút thuốc lá: Uống nhiều rượu và sử dụng thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô vòm họng.

img

Các biến chứng của ung thư vòm họng

Các biến chứng của ung thư biểu mô vòm họng có thể bao gồm:

Ung thư phát triển để xâm lấn các cấu trúc lân cận. Ung thư biểu mô vòm họng tiến triển có thể gây ra các biến chứng nếu nó phát triển đủ lớn để xâm lấn các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như cổ họng, xương và não.

Ung thư di căn sang các vùng khác của cơ thể. Ung thư biểu mô vòm họng thường lan rộng (di căn) ra ngoài vòm họng.

Hầu hết những người bị ung thư biểu mô vòm họng đều có di căn vùng. Điều đó có nghĩa là các tế bào ung thư từ khối u ban đầu đã di chuyển đến các khu vực lân cận, chẳng hạn như các hạch bạch huyết ở cổ. Tế bào ung thư di căn đến các khu vực khác của cơ thể (di căn xa) thường di chuyển đến xương, phổi và gan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.