Bất động sản

Nhà đầu tư, "cò" đất nườm nượp đổ về Vũng Áng, giá tăng dựng đứng

Tuy doanh nghiệp chỉ mới xin khảo sát lập dự án nhưng nhiều “cò đất” đã đến các địa phương trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để thổi giá đất.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm đầu năm 2022, tại Khu Kinh tế Vũng Áng, thuộc TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, đất nền được đẩy lên với giá cao bất thường.

img

Người dân đổ về săn đất tại phường Kỳ Trinh

Mỗi ngày, có rất nhiều người từ các tỉnh lân cận nườm nượp đổ về đây để thăm dò, tìm mua đất khiến giá đất ở đây tăng theo ngày.

Theo các chuyên gia bất động sản, giá đất tăng có nhiều nguyên nhân. Ngoài việc do nhiều dự án lớn được đầu tư kéo theo cơn “sốt” đất, một phần sốt ảo do "cò đất" thổi giá.

Theo tìm hiểu, tình trạng “sốt” đất ở Vũng Áng bắt đầu từ khoảng giữa năm 2020 và chạm đỉnh từ tháng 10/2021 đến nay, khi thông tin về việc một số dự án lớn sắp đầu tư vào Khu Kinh tế Vũng Áng được công bố.

Đặc biệt, kể từ khi có thông tin 4 dự án nằm trong tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và cảng biển kết hợp logistics, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu kinh tế Vũng Áng sẽ được Tập đoàn Vingroup đầu tư, giới bất động sản, các sàn giao dịch đất đai, “cò đất” đổ về nườm nượp.

Bà L.T.P (SN 1960, trú tại P. Kỳ Long, TX Kỳ Anh) thông tin: Gia đình có mảnh đất hơn 3.000m2, không hết nên đúng thời điểm đất lên giá, tôi bán hơn nửa diện tích với số tiền hơn 3 tỉ đồng.

“Trước thời điểm sốt đất cũng với diện tích đó giá chỉ tầm 1 tỉ đổ về thôi nên khi được giá, gia đình tôi quyết định bán”, bà P., nói.

Ông Nguyễn Tri Hà - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh cho biết: Kỳ Trinh là địa phương có nhiều dự án xin đầu tư. Đặc biệt, từ khi Trung tâm hành chính thị xã Kỳ Anh được quy hoạch ở đây, giá đất ở đây tăng phi mã. Tuyến đường trục chính Trung tâm hành chính thị xã Kỳ Anh (đường 36m) được thổi giá lên đến 400 triệu đồng mét ngang, không tính chiều sâu.

Khi nguồn đất mặt đường thuộc các tuyến đường trục chính liên xã như Nguyễn Biểu “khan hàng” thì các tuyến lối 2, lối 3 trở nên đắt đỏ do bị thổi giá lên khoảng 150 triệu đến 200 triệu mét ngang.

Cũng theo ông Hà, tình trạng sốt đất chỉ dừng lại vào thời điểm cận Tết. Ngay sau Tết, khi thông tin về việc Công ty CP Vinhomes xin khảo sát địa điểm lập dự án “Vinhomes Kỳ Anh” tại phường Kỳ Trinh, người dân lại kéo nhau đến đó lùng mua.

img

Đất dọc tuyến đường 36 của TX Kỳ Anh tăng lên chóng mặt

“Tôi chỉ mới nghe thông tin về việc họ xin khảo sát lập dự án còn những thủ tục liên quan thì chưa nghe nói đến và việc các tổ chức, người dân tự giao dịch chứ không đến UBND phường làm thủ tục”, ông Hà nói.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm ngoài Tết 2022, người dân chủ yếu đổ xô về phường Kỳ Trinh để “săn đất” vì nghe ngóng được thông tin dự án Khu đô thị Vinhomes Kỳ Anh sắp được triển khai tại đây. Ngoài ra, tại khu vực “Chợ mới” tại phường Hưng Trí cũng nườm nượp người dân đến xem đất và giao dịch.

Anh D.Đ.T - người chuyên giao dịch BĐS (ở phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) cho hay: Khu vực Chợ mới (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) giáp ranh với khu quy hoạch Trung tâm hành chính TX Kỳ Anh nên đất ở khu vực này cũng đang nóng lên từng ngày. Trước Tết, khu vực này giá dao động từ 200 triệu/mét ngang nhưng sau tết đã tăng lên từ 220 triệu đến 230 triệu đồng/mét ngang tùy vị trí.

“Ăn theo dự án của Vinhomes, đất ở khu vực Chợ mới tăng 50 đến 100 triệu đồng/lô so với trước Tết”, anh T., cho biết.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh thông tin: Nguyên nhân sốt đất, giá tăng cao so với thực tế do gần đây địa bàn có nhiều dự án đầu tư lớn được phê duyệt. Cùng với đó, khi thấy có nhiều người quan tâm, đầu tư, các đơn vị kinh doanh bất động sản lẫn “cò đất” vào cuộc, đẩy giá lên cao hơn rất nhiều lần so với giá trị thực.

Cũng theo ông Anh, đây là lần thứ 2 giá đất được đẩy lên cao. Giá đất tăng cao giúp một số người dân bán đất có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên, mặt trái của nó là giá đất quá cao nên người thật sự cần đất để làm nhà ở gặp rất nhiều khó khăn.

Để người dân không bị cuốn theo hoạt động mua bán đất, UBND thị xã Kỳ Anh nhiều lần tổ chức tuyên truyền, cảnh báo người dân thận trọng, không nên chạy theo đồn thổi, tránh gây thiệt hại cho bản thân trong đầu tư bất động sản. Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản chấn chỉnh việc lợi dụng dự án nhằm gom đất đầu tư, sau đó xin làm hạ tầng giao thông để phân lô bán nền, nâng giá một cách tùy tiện.

Về việc Công ty CP Vinhomes nghiên cứu khảo sát địa điểm lập dự án “Khu đô thị Vinhomes Kỳ Anh” tại phường Kỳ Trinh, ông Anh thông tin, đấy chỉ mới dừng lại ở việc họ xin khảo sát còn đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có văn bản phúc đáp về vấn đề đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.