Showbiz

Nhà giáo Phạm Toàn qua đời ở tuổi 88

26/06/2019, 16:33

Nhà văn, nhà giáo Phạm Toàn (bút danh Châu Diên) vừa qua đời ngày 26/6, hưởng thọ 88 tuổi.

img
Nhà giáo, dịch giả Phạm Toàn

Dịch giả Phạm Tuấn vừa thông tin, nhà giáo Phạm Toàn đã qua đời lúc 6h42 phút ngày 26/6/2019 (24/5 Kỷ Hợi) tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức vào ngày 28/6/2019 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy và thi hài của cố nhà giáo sẽ được an táng cùng ngày tại Đài hoá thân Hoàn Vũ (Văn Điển).

Dịch giả, nhà giáo Phạm Toàn sinh ngày 1/7/1932 tại Đông Anh, Hà Nội. Ông còn có bút danh là Châu Diên và là hướng đạo sinh thế hệ đầu tiên, nhà hoạt động xã hội được rất nhiều người kính trọng. Ông tham gia sáng tác văn học từ những năm 1960 và cho ra đời nhiều tác phẩm như tập truyện ngắn: "Mái nhà ấm" (NXB Văn học, 1959) "Con nhện vàng" (NXB Thanh niên, 1962), tiểu thuyết Người Sông Mê (NXB Hội Nhà Văn, 2003).

Sau đó, những biến cố lịch sử của đất nước khiến ông rời nỏ công việc sáng tác. Phải đến khi hòa bình lập lại, ông bắt đầu trở lại sáng tác với nhiều cuốn sách dịch chất lượng như "Chín mươi ba" (V. Hugo, Văn học, 1982), "Bay đêm" (St-Ex, Văn học, 1986), "Nhà tiên tri; Con trai của người; Vẻ đẹp đời" (Kh. Gibral, Văn học, 1992), "Sư tử" (J. Kessel, Văn học, 1987)...

Phạm Toàn cũng chính là người chủ trương thành lập nhóm làm sách giáo khoa "Cánh Buồm". "Cánh Buồm" tập hợp những người làm việc hoàn toàn trên tinh thần tình nguyện để cùng nhau biên soạn một bộ SGK có khả năng phát triển năng lực tự học và tự giáo dục của người học.

Từ năm 2010 đến nay, nhóm đã biên soạn các cuốn giáo khoa Văn và Tiếng Việt cho bậc tiểu học và trung học cơ sở; Khoa học, Lối sống, và Tiếng Anh cho bậc tiểu học. Tổng cộng, đã có khoảng 100.000 cuốn sách giáo khoa dạy tiếng Anh, tiếng Việt mới dành cho học sinh phổ thông được các trường sử dụng. Ông dành nhiều tâm huyết cho giáo dục, mày mò nghiên cứu các phương pháp cải cách giáo dục.

img
Dịch giả Phạm Toàn và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

Ấn tượng trước con người và lòng nhiệt huyết, tâm huyết của nhà văn Phạm Toàn, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên từng làm một bài thơ về Phạm Toàn với tựa đề "Sinh một Phạm Toàn":

"...Châu Diên sinh ra một Phạm Toàn
văn chương cười dọc lại khóc ngang
ru chàng Hamlet thiu thiu ngủ
chợt nghe đầu núi sấm nổ ran

Giáo dục sinh ra một Phạm Toàn
lo lắng tương lai chẳng ngại gàn
cải cách thực nghiệm rồi làm sách
cánh buồm đón gió giữa tràng giang".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.