Sau nhiều tháng đình trệ, các nhà thiết kế (NTK) và thương hiệu Việt đã có những hướng đi mới để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.
Xu hướng Digital show
Trước tình hình các sự kiện văn hóa giải trí chưa thể tổ chức vào những tháng cuối năm, nhiều NTK đã sớm trình làng hàng loạt show diễn khuấy động thị trường thời trang Việt.
Tuy nhiên, thay vì cách casting người mẫu, tổ chức fashion show như thường lệ, các NTK có những thay đổi để thích nghi khi dịch bệnh vẫn còn tác động nhất định.
Đỗ Mạnh Cường và dàn mẫu trong show diễn online đầu tiên
Đơn cử, NTK Trần Hùng, Công Trí… ra mắt các bộ sưu tập (BST) mới trên nền tảng trực tuyến quốc tế. Trong đó, NTK Trần Hùng (Á quân cuộc thi Project Runway Vietnam 2015) ra mắt BST La Muse trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week) Thu Đông 2021 trên nền tảng trực tuyến với các kênh YouTube và TikTok chính thức của anh.
Trong một diễn biến khác, NTK Chung Thanh Phong, Ivan Trần và một số NTK trẻ thực hiện ghi hình show diễn và phát sóng trên nhiều nền tảng xã hội.
Tuy diễn ra trong phạm vi khép kín không có khán giả nhưng sàn runway show diễn trình làng BST “CTP No.01” của Chung Thanh Phong, vẫn gây tiếng vang nhất định nhờ màn catwalk của hai siêu mẫu đình đám Minh Tú - Hoàng Thùy.
Cụ thể, đoạn video ghi lại màn catwalk của các nàng mẫu thu hút hơn 8.000 lượt xem trên YouTube. Những trích đoạn và hậu trường thực hiện show diễn thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên Facebook, TikTok…
Ngay cả NTK Đỗ Mạnh Cường, người luôn tạo được tiếng vang bởi cách tổ chức show hoành tráng, chuyên nghiệp cũng chọn digital show để giới thiệu BST mới “Sixdo Fashion Show Fall Winter 2021” vào hôm 5/11 vừa qua.
Hiện, đoạn video show trực tuyến này đã đạt được hơn 440.000 lượt xem trên YouTube. Các trích đoạn show diễn cũng được chia sẻ rầm rộ và thu hút hàng chục nghìn lượt xem.
Nói về BST mới nhất của mình, NTK Chung Thanh Phong cho biết, BST được sinh ra trong thời điểm vô cùng khó khăn nhưng không vì thế mà mọi thứ lại trầm buồn.
Ngược lại, đây được cho là lời dự báo về những xu hướng thời trang mới mẻ, gửi gắm thông điệp về một tinh thần lạc quan, một làn gió tích cực đến ngành thời trang cũng như các tín đồ Việt Nam hậu giãn cách.
Trong khi đó, NTK Đỗ Mạnh Cường thừa nhận, anh vốn dự kiến thực hiện show diễn thứ hai của Sixdo tại TP.HCM với quy mô lớn nhưng dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm vỡ kế hoạch.
“Có thời điểm, chúng tôi chờ, hy vọng dịch sẽ sớm kết thúc để có thể tổ chức show diễn này như mong muốn song thực tế dịch bệnh diễn biến quá phức tạp. Trong hoàn cảnh đó, mọi sự ưu tiên phải dành cho sức khỏe của con người. Mặc dù thời điểm này là dịch nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành show diễn online lần này. Chúng tôi buộc phải thích nghi và cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất, động viên nhau”, Đỗ Mạnh Cường bộc bạch.
Đau đầu bài toán nhân lực, thời gian
Hoàng Thuỳ - Minh Tú sải bước trong show diễn của Chung Thanh Phong
Thực tế, Digital show là cách làm show được nhiều nhà mốt nổi tiếng thế giới áp dụng khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề trên toàn cầu từ năm ngoái.
Tuy nhiên, hình thức này vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Công việc thực hiện và lên ý tưởng cũng vì thế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi TP.HCM, Hà Nội và nhiều thành phố lớn vừa trải qua nhiều tháng giãn cách toàn xã hội.
Hiện tại, điều kiện hạ tầng ở Việt Nam cơ bản đáp ứng để tổ chức một show trực tuyến chỉn chu, chất lượng, chưa kể hiện một số nền tảng, ứng dụng cũng chung tay để khai thác nội dung này. Điều có thể gây trở ngại chính là chi phí, khi hầu hết các thương hiệu đều gặp khó trong dịch. Ưu tiên hàng đầu là khôi phục trạng thái kinh doanh bình thường, còn show diễn có thể có hay không không phải là vấn đề lớn. Việc tìm cách thích nghi, tìm khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm trở lại mới là bài toán cần giải quyết.
Doanh nhân Huy Cận, CEO của thương hiệu
thời trang Sixdo
Khác với những BST trước đó thực hiện trong vòng nửa năm thì “CTP No.01” là BST được NTK Chung Thanh Phong hoàn thành trong 4 tháng, khoảng thời gian ngắn nhất từ trước đến nay.
Tuy vậy, Chung Thanh Phong vẫn phải đảm bảo sản phẩm có màu sắc riêng, chỉn chu, tỉ mỉ từng chi tiết. Dù vậy, anh và ê-kíp gặp vô vàn khó khăn khi thực hiện BST lần này như nguyên liệu khan hiếm, mọi người không gặp được nhau dẫn đến mất nhiều thời gian, trở ngại.
Mọi thứ gần như đóng băng nên buộc phải thay đổi cách làm việc, quy mô sản xuất, tìm ra phương án hợp lý làm việc tại nhà. Trong một tháng mở cửa lại, Chung Thanh Phong cùng đội ngũ nhân sự đã vận dụng công suất làm việc tối đa để việc trình diễn 50 look diễn ra hoàn hảo.
Tương tự, NTK Đỗ Mạnh Cường và ê-kíp cũng chỉ có vỏn vẹn 10 ngày để chuẩn bị cho “Sixdo Fashion Show Fall Winter 2021”.
“Vì thế, có thể nói đây là show diễn áp lực thời gian lớn nhất. Trong thời điểm giãn cách xã hội, tôi và các cộng sự làm việc trực tuyến để lên mẫu, phác thảo. Đến khi các hoạt động sản xuất được khôi phục, chúng tôi cho bắt tay sản xuất nhanh chóng để kịp cho ngày lên sóng”, Đỗ Mạnh Cường tâm sự.
Tổ chức show diễn trực tuyến nhưng việc dựng sân khấu, ánh sáng, âm thanh đều được các NTK đáp ứng đúng chuẩn. Chẳng hạn, NTK Đỗ Mạnh Cường yêu cầu sàn diễn phải rộng, ánh sáng tương phản của sàn màu trắng và không gian xung quanh toàn đen để các thiết kế nổi bật; ánh sáng có nhiệt độ thấp không ảnh hưởng đến trang điểm của người mẫu.
“Vì thế, chi phí đầu tư cho show diễn lần này vẫn đến con số tiền tỷ”, CEO Huy Cận, đại diện nhà mốt tiết lộ.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, việc thực hiện show diễn vẫn phải đảm bảo phòng, chống dịch. Trước khi show diễn tổ chức, việc trao đổi giữa NTK và ê-kíp chỉ thực hiện bằng online.
Đến khi thực hiện, nếu với mỗi show diễn hoành tráng Đỗ Mạnh Cường huy động từ 300 - 500 người thì nay chỉ còn khoảng 70 người làm việc trực tiếp tại hiện trường, trong đó có đến 25 người mẫu, khoảng 20 người thuộc đội trang điểm, làm tóc, chuẩn bị phục trang.
Các đội ngũ còn lại như quay phim, ánh sáng… sau khi set-up xong phải di chuyển khỏi hiện trường để đảm bảo đúng số lượng người theo quy định. Do đó, áp lực thời gian, nhân lực luôn là yếu tố thách thức.
Thực tế, việc trình diễn trực tuyến là xu hướng mới nhưng là phương án thích ứng tạm thời bởi theo khảo sát, NTK, thương hiệu đều muốn sản phẩm được gần công chúng, người tiêu dùng nhất có thể.
Vì thế, trải nghiệm thực tế vẫn tốt nhất. Tuy nhiên, hiện tại dịch bệnh vẫn còn nên chắc chắn công chúng vẫn e ngại khi đến những nơi đông người.
Chính các thương hiệu cũng sẽ chọn lựa chọn an toàn cho họ trong ít nhất một năm tới.
Do đó, CEO Huy Cận nhận định: “Show diễn trực tuyến có thể tồn tại và phát triển trong thời gian tới, nhưng sẽ ngắn hạn mà thôi. Hiện, với tốc độ phủ vaccine cũng như các loại thuốc điều trị đang được hoàn thiện. Tôi tin và hy vọng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận