Xã hội

Nhà nước sẽ không trả lương theo thang, bậc như hiện tại

27/04/2018, 15:09

Nhà nước sẽ trả tiền lương theo vị trí việc làm chứ không trả theo thang, bảng lương như hiện nay.

C12A2998

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc với cử tri huyện Can Lộc, Hà Tĩnh

Đó là thông tin được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong cuộc tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc, Hà Tĩnh trước thềm kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Bên cạnh đánh giá cao các kết quả đạt được, các cử tri cũng bày tỏ đồng tình và ủng hộ Đảng, Nhà nước đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy hành chính nhà nước qua việc xét xử các vụ án lớn, có các đối tượng từng giữ trọng trách trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, mang lại niềm tin cho nhân dân vào Đảng, Chính phủ và Quốc hội.

 Tuy nhiên, cử tri trăn trở, lo ngại đối với sự phát triển của đất nước và khu vực nông thôn khi sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi vẫn còn manh mún, không bảo đảm các quy trình sản xuất an toàn, người dân- doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong khi đó, ngân sách chi cho bộ máy hành chính quá nhiều, ảnh hưởng lớn tới việc tăng cường chi đầu tư phát triển của đất nước.

Một số cử tri lo lắng trước tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp ở nhiều cấp, ngành, về sự đoàn kết trong nội bộ đảng khiến Đảng, Nhà nước mất đi nhiều cán bộ có năng lực chuyên môn giỏi.

Ghi nhận những đánh giá tích cực của cử tri đối với Đảng, Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với ý kiến các cử tri đã nêu. 

Theo Phó Thủ tướng, nhận thức được thực trạng bộ máy hành chính nhà nước cồng kềnh, ảnh hưởng tới hiệu quả- hiệu lực hoạt động công vụ và sự phân bổ nguồn lực từ ngân sách, T.Ư đã nhất trí các chủ trương lớn để cơ cấu lại thu chi ngân sách gắn với bảo đảm an toàn bền vững nợ công.

Đặc biệt, vừa qua T.Ư đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về tinh gọn bộ máy, biên chế nhà nước và đổi mới hoạt động của khối đơn vị sự nghiệp và sắp tới đây sẽ thảo luận và quyết định các chủ trương lớn trong cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội để Chính phủ, Quốc hội và các cấp ngành tập trung thực hiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, phân bổ nguồn lực ngân sách và chăm lo đời sống của người lao động tốt hơn.

C12A2973

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Nhà nước sẽ trả tiền lương theo vị trí việc làm chứ không trả theo thang, bảng lương như hiện nay.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, tới đây, Nhà nước sẽ trả tiền lương của khu vực công theo vị trí việc làm chứ không trả theo thang, bảng lương như hiện nay, bảo đảm mức thấp nhất của khu vực công bằng với mức lương thấp nhất của khu vực tư nhân vào năm 2021 và bằng mức khá của khu vực tư nhân vào năm 2025; khuyến khích các địa phương tăng thu để chủ động trả lương, thưởng thu hút người tài; thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội đa tầng, theo nguyên tắc có đóng, có hưởng và chia sẻ rủi ro; nâng tuổi nghỉ hưu cho một số ngành nghề, một số loại cán bộ và tiến tới tuổi về hưu của nam và nữ ngang bằng nhau,...

Phó Thủ tướng cho biết thêm, Hội nghị T.Ư Đảng lần thứ 7 sắp tới sẽ tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng trước đây về công tác cán bộ, trong đó có việc tăng cường kiểm soát quyền lực. Đáng lưu ý, T.Ư sẽ dự kiến tăng thêm thẩm quyền cho Uỷ ban kiểm tra các cấp, nhất là cấp huyện trở lên có thể đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh, phong toả tài sản, giữ nguyên hiện trạng tài sản nếu đảng viên có dấu hiệu tham nhũng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, ngăn ngừa việc tẩu tán, thất thoát tài sản.

Cũng trong thời gian tiếp xúc cử tri tại huyện Can Lộc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các lãnh đạo tỉnh uỷ, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại Đồng Lộc và viếng mộ 10 cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng tại Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc) cách nay 50 năm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.