Đường bộ

Nhà thầu nói gì về nghi vấn xả bê tông từ cầu Xóm Bóng cũ xuống sông?

06/09/2022, 18:44

Nhà thầu thi công cầu Xóm Bóng chính thức lên tiếng về phản ánh xả bê tông xuống sông sau khi phá dỡ cầu cũ...

Lãnh đạo Ban điều hành công trình cầu Xóm Bóng vừa trao đổi với PV Báo Giao thông về thông tin phản ánh nhà thầu thi công dự án đổ một khối lượng bê tông sau khi phá dỡ cầu cũ xuống thẳng sông Cái, không có phương tiện thu gom vật liệu tháo dỡ.

img

Quá trình phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ, nhà thầu vẫn bố trí sà lan phía bờ Nam và căn cứ tình hình thực tế điều chỉnh biện pháp thi công phía bờ Bắc

Vị này khẳng định, các biện pháp thi công vẫn đang tuân thủ đúng theo phương án được phê duyệt và Tư vấn giám sát thông qua.

Lý giải về việc đổ một khối lượng bê tông nhất định trong quá trình thi công, theo đại diện ban điều hành công trình, trong biện pháp thi công được phê duyệt, quá trình đục bê tông cầu cũ sẽ bố trí sà lan để hứng bê tông đổ xuống lòng sông.

“Tuy nhiên, thời điểm đục bê tông bờ Bắc (từ trụ T5 cũ về phía Bắc) lòng sông quá cạn, việc đưa sà lan vào không khả thi. Nhà thầu phải đổi sang phương án là chấp nhận để bê tông rơi xuống sông rồi tiến hành nạo vét sau khi hoàn thành. Khi phá dỡ cho bờ Nam (từ trụ T5 về phía Nam) thì có bố trí sà lan”, vị này nói và cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công căn cứ vào tình hình thực tế đã được nhà thầu báo cáo và đội ngũ tư vấn giám sát cũng có mặt tại hiện trường.

Cũng theo đại diện ban điều hành công trình, bê tông phá dỡ đang được giữ tại công trường và tạm thời sử dụng một phần cho mố nhô và đường công vụ với khối lượng khoảng gần 2.000 m3 dùng cho đường tạm mố nhô. Phần còn lại, hơn 1.293 m3 dùng để san lấp mặt bằng thi công.

“Việc phá dỡ cầu cơ bản hoàn thành 30/7/2022. Hiện tại, chỉ còn 1 số công tác kiểm đếm mã hóa chuyển về bãi tạm để chờ bàn giao cho chi cục III.3”, vị này nói.

img

Vật liệu phá dỡ được sà lan vận chuyển lên bờ

Được biết, khối lượng thanh thải bê tông tại công trình cầu Xóm Bóng cũ là hơn 2.196 m3; Bê tông nhựa là hơn 174 m3; Đá hộc là hơn 922 m3.

Việc thanh thải lòng sông sẽ được thực hiện theo 2 phần. Phần 1, sau khi kết thúc từng hạng mục (phá dỡ; kết cấu phần dưới) sẽ tiến hành rà soát thanh thải, thu hồi vật tư của hạng mục tạm như 1 phần trong bước chuyển giai đoạn thi công với Tư vấn và chủ đầu tư.

Phần 2, sau khi kết thúc công trình sẽ được rà soát như 1 phần của bàn giao đưa công trình vào sử dụng với chủ đầu tư.

Chiều tối nay (6/9), thông tin với PV, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn báo cáo cụ thể, đồng thời, cử lãnh đạo Ban trực tiếp vào hiện trường để nắm bắt tình hình thực tế, làm việc với các bên liên quan.

Cầu Xóm Bóng thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), sử dụng vốn vay EDCF có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, giao cho Ban QLDA 2 thực hiện.

Đơn vị trúng thầu công trình là liên danh Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4. Thời gian thi công dự kiến là 18 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.