Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng "thúc" Trung Quốc xử phạt Triều Tiên

07/06/2016, 14:08
image

Hoa Kỳ sẽ hội đàm với Trung Quốc về vấn đề trừng phạt Triều Tiên vì lo ngại rửa tiền.

obama-trung-quoc

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama.

Hôm 6/6, quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ sẽ có một cuộc hội đàm với Trung Quốc để đảm bảo rằng nước này thực hiện lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó có cả biện pháp trừng phạt kinh tế về vấn đề rửa tiền.

Theo Yonhap, ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia đã đưa ra nhận xét trên tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (ACA). Đây sẽ là câu trả lời cho quãng thời gian Hoa Kỳ chờ đợi Trung Quốc đưa ra danh sách đen các ngân hàng có quan hệ kinh doanh với Bình Nhưỡng.

Đề cập đến Đối thoại Chiến lược và Kinh tế hàng năm tại Bắc Kinh, ông Rhodes cho biết: "Chúng tôi đang trong thời gian tiến hành Đối thoại thường niên với Trung Quốc. Và đây là một trong số các vấn đề đã được Bộ trưởng Tài chính, ngài Jack Lew giải quyết trong cuộc họp.

Vì vậy, những gì chúng cần cố gắng trong thời gian tới là phối hợp với Trung Quốc trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt. Đây vẫn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Hồi tuần trước, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ trích Triều Tiên là "mối quan ngại toàn cầu về rửa tiền", đồng thời ban hành một chế tài mạnh mẽ để chấm dứt các hành động khiêu khích của Triều Tiên thông qua việc hợp tác với các ngân hàng quốc tế, nhằm mục đích phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Điều này có nghĩa là nhiều ngân hàng trên khắp thế giới có thể sẽ bị liệt vào danh sách đen nếu có quan hệ kinh doanh với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích cho rằng biện pháp này chủ yếu nhắm đến Trung Quốc nơi tiến hành hầu hết các giao dịch của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, ông Rhodes cũng nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên. Theo ông, nếu các biện pháp này được thực hiện thành công sẽ tạo ra “một sự khác biệt đáng kể”. Ngoài ra, việc áp dụng lệnh trừng phạt là dấu hiệu cho thấy cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, đang nỗ lực đối phó với Triều Tiên một cách nghiêm túc.

Video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.