Trong nước

Nhạc sỹ Quốc Trung: Gió mùa vé rẻ nhưng nghệ thuật vẫn đỉnh

12/09/2014, 07:36

Quốc Trung đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival 2014). Một chương trình mà anh kỳ vọng sẽ thức tỉnh thói quen nghe nhạc không xả rác ...

img


FESTIVAL CHƯA CÓ TIỀN LỆ


Một lễ hội âm nhạc quy mô lớn hướng tới giới trẻ được tổ chức tại một nơi linh thiêng như Hoàng Thành Thăng Long. Điều này dường như chưa có tiền lệ?


Tôi tin tưởng vào lớp trẻ và mong muốn lịch sử oai hùng của Việt Nam sẽ mang lại cảm hứng, động lực để họ đóng góp, cống hiến cho xã hội, cộng đồng và đất nước. Festival cũng sẽ truyền tải thông điệp tới khán giả trẻ để bảo vệ môi trường, sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ vẻ đẹp của thành phố...

Gió mùa không chỉ mở rộng trong cách thưởng thức âm nhạc mà còn mang đến điều gì nữa?


Chúng tôi mong muốn mang lại sự phong phú cho đời sống âm nhạc, mang lại cảm hứng cho đời sống cho cộng đồng. Chúng tôi cũng mong xây dựng một lễ hội âm nhạc thật sự, một di sản văn hoá cho cộng đồng, của cộng đồng và vì cộng đồng. 


Trong thời gian diễn ra lễ hội âm nhạc, những hoạt động xã hội – cộng đồng sẽ đồng loạt diễn ra ở nhiều nơi, dưới nhiều hình thức. Các nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn âm nhạc đường phố và cùng các tình nguyện viên phát tờ rơi truyền tải thông điệp về môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và hành động vì một hành tinh xanh.

Theo anh, dự án Gió mùa sẽ mang lại những thay đổi gì trong suy nghĩ của các bạn trẻ?


Mang lại sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ, cảm hứng với âm nhạc, ý thức về cộng đồng, về môi trường. Tôi cũng mong các bạn tiếp nhận được nhiều hơn sự đa dạng phong phú của các thể loại âm nhạc tiên tiến và mang lại sự tự tin nhất định cho nghệ sĩ trẻ Việt Nam.

Festival không mang tính kinh doanh, vậy chất lượng âm nhạc có xứng tầm với nó và có hợp gu của các bạn trẻ?


Bán vé rẻ để thu hút cộng đồng không có nghĩa là chất lượng nghệ thuật rẻ mạt. Chúng tôi đang bước đầu xây dựng văn hoá festival cho khán giả, xây dựng nền công nghiệp âm nhạc Việt. Tôi đã làm nhiều, tiếp xúc nhiều với các khán giả trẻ nên cũng hiểu họ yêu thích gì. Các nghệ sĩ đến tham dự festival lần này đều là những nghệ sĩ đang nổi tiếng, những tài năng của các nền âm nhạc tiên tiến như: Anh Quốc, Đan Mạch, Hàn Quốc...

KHÁN GIẢ LUÔN ĐÚNG


Anh có nhận xét gì về nhận thức và tư duy âm nhạc của phần đông khán giả hiện nay?


Khán giả luôn đúng, chỉ có nghệ sĩ hay nền âm nhạc của chúng ta còn nghèo nàn và lạc hậu. Hãy đặt câu hỏi về tư duy với nghệ sĩ và những người làm nhạc.

Có phải do tư duy nhận thức âm nhạc dễ dãi mà đời sống âm nhạc Việt Nam quá nghèo nàn, các nghệ sĩ trong nước không có khả năng vươn ra các giải thưởng quốc tế?


Chúng ta có xây dựng được thị trường lành mạnh, bình đẳng để đón nghệ sĩ và âm nhạc quốc tế vào Việt Nam đâu mà đòi vươn ra. Nghệ sĩ Việt Nam làm gì có điều kiện để đi, để thấy, để biết mình ở đâu và cần làm gì. Chúng tôi đang mong muốn bằng festival âm nhạc quốc tế sẽ góp phần thay đổi điều đó. 

KHÔNG THỂ GIẢ DỐI VỀ QUAN ĐIỂM


Quốc Trung đã có những câu nói thẳng thắn, động chạm đến nhiều người và không ít lần bị cư dân mạng nổi đóa. Có khi nào anh nghĩ mình nên khéo léo hơn hay là phải e ngại khi nhận xét, đánh giá về một điều gì đó?


Tôi là nhạc sĩ, nhà sản xuất, không cần và không sống bằng việc nổi tiếng để gây scandal hay ve vuốt khán giả như các ngôi sao. Tôi có thể sai, cứ tranh luận văn hoá và chứng minh nhưng tôi không thể giả dối về quan điểm.

Cá nhân anh có thích những lời nói thẳng không?


Tôi thích nghe những ý kiến và lời nói mang ý nghĩa đóng góp tích cực dù khó nghe.

Theo anh, showbiz Việt có cần những lời nói thẳng?


Tôi chẳng biết, tùy vào từng người.

Cảm ơn anh!

Phạm Lý 

(Thực hiện)

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival 2014) sẽ diễn ra trong ba ngày liên tiếp từ 2-3-4/10 tại Hoàng Thành Thăng Long. Lễ hội sẽ có sự tham gia của khoảng 100 nghệ sĩ tài năng của Việt Nam như: “nữ hoàng nhạc nhẹ” Thanh Lam, diva Hà Trần, nhóm Năm dòng kẻ, ban nhạc Ngũ Cung… và các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia như: Đan Mạch, Anh, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoài ba đêm nhạc chính thức, “Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2014” sẽ có nhiều hoạt động đồng hành cùng sự kiện như: Lớp học trao đổi kinh nghiệm về âm nhạc trong nước và quốc tế tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và Đại học Thăng Long; các hoạt động âm nhạc đường phố… Giá vé mỗi đêm là 80 nghìn đồng, riêng đối tượng sinh viên sẽ được ưu đãi 150 nghìn đồng cho cả ba đêm. 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.