Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán 28/4: Áp lực cung có thể tăng

27/04/2022, 19:33

Nhà đầu tư vẫn thận trọng đối với chiều hồi phục của thị trường. Áp lực cung tiềm ẩn có thể sẽ gia tăng ở những vùng giá cao hơn.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/4.

img

Thị trường đã có 2 phiên phục hồi. Ảnh minh hoạ

Áp lực cung vẫn tiềm ẩn

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

Mặc dù thị trường vẫn có dấu hiệu phân hóa rõ rệt, nhưng nhìn chung, xanh lá vẫn là màu sắc chủ đạo cho các nhóm ngành. Nổi bật là sự quay đầu mạnh mẽ của nhóm Bất động sản, đặc biệt là cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Nhóm Cảng biển cũng có phiên giao dịch tích cực. Phần lớn cổ phiếu nhóm Ngân hàng và Chứng khoán đều tăng giá tuy mức độ tăng đã hạ nhiệt. Dù vậy, nhóm Phân đạm, Công nghệ lại bất ngờ có diễn biễn tiêu cực, đi ngược với xu hướng hồi phục của thị trường chung.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên sàn HOSE và tập trung vào các mã: VNM (-44,9 tỷ), DXG (-37,2 tỷ), DIG (-36,9 tỷ), VIC (-36,2 tỷ), KBC (-35 tỷ)… Ở chiều ngược lại, họ chủ yếu mua DGC (+36,1 tỷ), theo sau là MSN (+34,6 tỷ), BCM (+34 tỷ), GAS (+28 tỷ), CTG (+25,7 tỷ)…

Áp lực bán tiếp tục cho thấy sự suy yếu đi đáng kể, thể hiện qua diễn biến của chỉ số trong chiều tăng lẫn chiều giảm đều trên nền thanh khoản thấp. Hay nói cách khác, dòng tiền đã không còn hứng thú bán cổ phiếu ở mức giá hiện tại. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng đối với chiều hồi phục của thị trường chung. Do đó, áp lực cung tiềm ẩn có thể sẽ gia tăng ở những vùng giá cao hơn.

Dự kiến nhịp hồi phục của VN-Index vẫn tiếp diễn với vùng mục tiêu 1.390 +/– 10 điểm trong những phiên tới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ được nới, đồng thời tận dụng nhịp hồi phục này để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

img

Khối ngoại bán ròng trên HOSE. Ảnh minh hoạ

Nhà đầu tư bình tĩnh giai đoạn này

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC):

Mở cửa đã ngã lộn nhào mất 20 điểm, sau đó VN-Index dập dềnh tại vùng 1.420-1.430 điểm trước khi bật tăng vào phiên chiều. Kết phiên chỉ số tăng hơn 12 điểm so với phiên hôm qua, đóng cửa tại ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.350 điểm.

Bộ ba nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, Bất động sản, xây dựng cùng với Dầu khí, Thủy sản tăng điểm nhiệt tình trong phiên hôm nay, đóng góp phần lớn vào đà tăng của chỉ số. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/19 ngành tăng điểm.

Phiên tăng điểm với thanh khoản yếu chưa phải dấu hiệu tích cực của thị trường, nhà đầu tư nên giao dịch bình tĩnh trong giai đoạn này. Nếu những phiên tới VN-Index bật tăng thành công khỏi ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.350 điểm, chỉ số sẽ trở lại vùng 1.390 điểm.

Có thể phục hồi

Công ty chứng khoán SHS:

Sau hai phiên hồi phục liên tiếp thị trường đã lấy lại được một phần số điểm đã mất trong tháng 4 này. Tuy nhiên, mức giảm đối với VN-Index trong tháng 4/2022 hiện vẫn đang là 9,3% giá trị vốn hóa. Do đó, định giá P/E của VN-Index (15 lần) và VN30 (14 lần) vẫn tương đối hấp dẫn khi đều thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy được lực cầu trong phiên tiếp theo.

Góc nhìn kỹ thuật cũng đang có xu hướng ủng hộ cho đà hồi phục hiện tại khi VN-Index lấy lại được ngưỡng 1.350 điểm để mở ra cơ hội một lần nữa bước vào sóng tăng 5 để hướng đến mục tiêu 1.530-1.550 điểm. Ngưỡng 1.350 điểm sẽ tiếp tục là cứ điểm quan trọng để xác nhận xu hướng của thị trường.

Dự báo, trong phiên giao dịch 28/4, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để thu hẹp dần khoảng cách với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Đối với những nhà đầu tư tham gia vào những giao dịch ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu theo dõi của chúng tôi trong bản tin. Đây là những mã đã được lọc qua bộ lọc được chứng minh tính hiệu quả trong quá khứ.

img

Nhiều nhóm cổ phiếu bật tăng mạnh phiên 27/4

Cơ hội tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu nhỏ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường phục hồi sang phiên thứ 2 liên tiếp kể từ mức đáy trong nhịp giảm 264 điểm vừa qua. Thanh khoản sụt giảm không phải là tín hiệu đáng ngại trong phiên hôm nay, điều quan trọng cần nhìn thấy cuối nhịp giảm vẫn là biên độ dao động ở chỉ số, phiên hôm nay mức dao động giảm còn ½ so với 2 phiên trước đó.

Ngoài ra, có thể nhận thấy ở nhịp giảm trong phiên sáng, áp lực bán giảm đáng kể, thị trường đi lên nhờ lực cầu nâng giá.

Chúng tôi cho rằng, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp trong 2 phiên cuối tuần, thị trường có nhiều cơ hội duy trì đà phục hồi với mức tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu nhỏ do nhóm này giảm nhiều nhất trong nhịp giảm vừa qua.

Có thể mua thăm dò

Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCSI):

VN-Index có phiên phục hồi thứ 2. Đáng chú ý, chỉ số giảm điểm khá sâu phiên sáng để test ngưỡng hỗ trợ 1.315 điểm rồi mới đảo chiều tăng điểm. Đây là tín hiệu rất tích cực củng cố cho xu hướng phục hồi kỹ thuật. Thanh khoản phiên nay sụt giảm mạnh, báo hiệu sự tăng điểm không được hỗ trợ về lượng, nên xác xuất cao là phiên hồi kỹ thuật còn xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế.

Đã có khá nhiều nhóm ngành đảo chiều tăng điểm rất ngoạn mục, đáng chú ý phải kể đến nhóm cổ phiếu bất động sản tuy nhiên thanh khoản ở mức thấp nên chúng tôi chưa thay đổi quan điểm. Chúng tôi vẫn duy trì kỳ vọng VN-Index phục hồi về quanh vùng 1.420 điểm và tiếp tục được ưu tiên vị thế bán ở vùng này.

Trong chiều hướng mua chúng tôi vẫn thiên về trường phái lướt sóng ngắn hạn và tiép tục căn mua trong phiên tiếp theo, lựa chọn thời điểm chỉ số VN-Index đỏ điểm. Một số cổ phiếu bứt phá mạnh, căn nhịp chỉnh trong phiên tiếp theo để mua thăm dò có thể kể đến DPG, HD6…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.