Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán 29/4: Hồi hộp chờ hàng bắt đáy

28/04/2022, 20:49

Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài và tâm lý chờ động thái mới từ nhóm nhà đầu tư bắt đáy trong phiên 26/4 khiến giao dịch thận trọng hơn.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/4.

img

Hàng bắt đáy về ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh minh hoạ

Ngày mai hàng bắt đáy về tài khoản

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường giao dịch trong trạng thái cân bằng trong phiên giao dịch hôm nay với vài lần trồi sụt quanh mức tham chiếu. VN-Index kết thúc phiên ở 1350.99 điểm (-2.78 điểm) với thanh khoản giảm nhẹ. Mức độ lan tỏa của thị trường ở trạng thái cân bằng và tích cực với 49% cổ phiếu tăng giá; 14% tham chiếu và 37% giảm giá.

Khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ trên sàn HOSE chủ yếu tập trung vào VHM, DGC. Theo chúng tôi điều này là khá bình thường khi thị trường đang ở gần kỳ nghỉ lễ và tâm lý các nhà đầu tư đang ở trạng thái lưỡng lự khó ra quyết định sau chuỗi phiên tăng, giảm vừa qua.

Trong vòng T+3, T+5 vừa qua, nhiều cổ phiếu đã có lãi: Cổ phiếu có mức lãi 20%-30% tập trung vào nhóm vốn hóa nhỏ, có tính đầu cơ cao và đã giảm sâu thời gian qua; Nhóm vốn hóa tầm trung có mức sinh lời 10-20%; Nhóm vốn hóa lớn có mức sinh lời dưới 10% hoặc đi ngang. Dòng tiền đang tích cực trở lại và khi các hoạt động giao dịch có lãi tâm lý thị trường sẽ dần được cải thiện cũng như lan tỏa sang các nhóm ngành khác.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong quá trình nỗ lực tạo đáy và phiên giao dịch ngày mai lượng hàng bắt đáy lớn sẽ về tài khoản giao dịch. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các phiên T+3 của lượng hàng bắt đáy với khối lượng lớn nếu được chốt lời thoải mái và hấp thụ để tăng giá ở cuối phiên sẽ là tín hiệu xác nhận đáy tạm thời và mở ra triển vọng hồi phục ngắn hạn cho thị trường sau kỳ nghĩ lễ.

Tăng điểm trước nghỉ lễ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường tuy giảm nhẹ nhưng về tổng thể vẫn là phiên giao dịch giằng co với biên độ nhỏ và thanh khoản xuống thấp. Vẫn có những điểm tích cực đối với thị trường như độ rộng vẫn tích cực dù chỉ số giảm, bên cạnh đó thị trường cũng xuất hiện nhiều nhịp rung lắc nhưng không có đợt bán như ở các phiên trước.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp và đây là tín hiệu tốt cho thị trường cho thấy lực cung đang dần cạn kiệt kết hợp với biên độ dao động của thị trường khá hẹp.

Nhà đầu tư sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày sau phiên ngày mai, với diễn biến hồi phục từ thị trường chứng khoán thế giới, thị trường trong nước nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm trước kỳ nghỉ lễ với thanh khoản được cải thiện so với 2 phiên vừa qua.

Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

Thị trường kết thúc phiên hồi phục thứ 3 trong trạng thái lưỡng lự của cả 2 phe “bò và gấu”. Dường như đứng trước kỳ nghĩ lễ kéo dài và tâm lý chờ động thái mới từ nhóm nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong phiên ngày 26/4 đã khiến cho nhịp độ giao dịch trở nên thận trọng hơn. Vì vậy thanh khoản cũng giảm đi đáng kể so với mức trung bình 20 phiên.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy áp lực tại cản ngắn hạn 1.355 điểm của VN-Index đang gia tăng nhẹ vào cuối phiên hôm nay, dự kiến sẽ tiếp tục gây khó khăn cho diễn biến hồi phục trong phiên cuối tuần. Khả năng, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp 1.345 – 1.355 điểm trước khi hồi phục về vùng mục tiêu 1.390 +/-10 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng nhịp hồi phục được nới rộng sau dịp lễ. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là cơ hội để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiếu rủi ro, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu và chủ động cơ cấu trong những nhịp tăng mạnh của thị trường.

Hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNSI):

Thị trường khá cân bằng phiên giao dịch hôm nay, ngành có mức tăng tốt nhất là Phân bón (+2,4%), Cảng biển (+1,8%); Giảm nhiều nhất là nhóm Hàng tiêu dùng (-0,5%). Khối ngoại mua ròng mạnh các mã: HPG, NLG và HDB và bán ròng mạnh các mã: VHM, DGC, DIG…

Chỉ số sụt giảm, thanh khoản thấp nhất trong khoảng 1 năm trở lại đây, biên độ biến động cũng rất hẹp thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư. Tâm lý nhà đầu tư tạm thời ở vị trí quan sát, hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ kéo dài tới đây vì lo sợ nhiều thông tin bất ổn có thể tác động tới thị trường trong dịp nghỉ lễ.

Về xu hướng, phiên giao dịch hôm nay không thể hiện tác động có thể ảnh hưởng đến xu hướng trước đó. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cũ, ưu tiên vị thế quan sát và căn bán khi VN-Index hồi phục lên ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.420 điểm.

Mã cổ phiếu bứt phá mạnh theo quan điểm của chúng tôi trong phiên hôm nay: BCM.

Đứng ngoài và quan sát thêm

Công ty chứng Khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta):

Có mức tăng đáng chú ý nhất phiên hôm nay là HPG (+1,4%), FPT (2,4%). Áp lực bán tiếp tục đeo bám khiến nhiều bluechips khác giảm giá: SSI, SAB, VRE, TPB, PLX, GAS, MSN, MWG, GVR, BVH giảm từ 1%-3% nhưng với thanh khoản sụt giảm. Cổ phiếu đầu cơ diễn biến khá tích cực: FLC (+5,8%), ROS (+5,7%), TSC (+6,8%), AMD (+5%)…

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Mức kháng cự gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.370 điểm, nếu chỉ số VN-Index vượt hoàn toàn được mức kháng cự này với khối lượng giao dịch tăng mạnh thì xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn, ngược lại thì chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng mạnh cho thấy cơ hội ngắn hạn dần gia tăng và tâm lý đã bớt bi quan hơn so với các phiên giao dịch trước.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài và quan sát thêm diễn biến thị trường ở những phiên giao dịch tới cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn hoặc độ rộng thị trường tích cực hơn với thanh khoản tăng dần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.