Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7: Hy vọng phục hồi phiên ngày mai

11/07/2022, 21:51

Dù hôm nay, Bộ Công An đã nhanh chóng đưa thông tin chính thống nhằm trấn an nhưng tâm lý thị trường vẫn khá tiêu cực.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 12/7.

img

VN-Index về sát 1.550 điểm

Thị trường được hỗ trợ cứng tại 1.150 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co tuy nhiên vẫn duy trì xu hướng đi xuống từ đầu phiên sáng. Sang đến phiên chiều, thị trường đột ngột bị bán mạnh mẽ, lùi xuống ngưỡng 1.145 trước khi quay lại đóng cửa tại vùng 1.155, giảm 16 điểm so với phiên trước đó.

Độ rộng thị thường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Ngân hàng và Dịch vụ tài chính.

Ngưỡng 1.150 là ngưỡng hỗ trợ khá cứng của thị trường, trong những phiên tới thị trường có thể sẽ tiếp tục giao dịch trên ngưỡng này.

Thị trường chứng khoán có hi vọng hồi phục

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch đầu tuần diễn ra trong áp lực bán tương đối mạnh khi đón nhận các tin đồn ác ý. Mặc dù, Bộ Công An đã nhanh chóng đưa thông tin chính thống nhằm trấn an nhưng tâm lý thị trường vẫn khá tiêu cực.

Các cổ phiếu VIC; VHM; VRE chịu áp lực bán mạnh khiến điểm số giảm và cùng với đó các nhóm ngành nhưng Ngân hàng, Chứng khoán, Thủy sản… cũng hiệu ứng giảm điểm theo.

Theo chúng tôi các phiên giao dịch tăng giảm gần đây với cường độ dày đặc đan xen cho thấy sự bất ổn của tâm lý thị trường và lực cầu quá mỏng. Các cổ phiếu nhanh chóng chuyển từ trạng thái tăng sang giảm và ngược lại mỗi khi tâm lý bị hiệu ứng lôi kéo theo biến động của chỉ số.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật với cây nến Hummer (nến búa rút chân) ở cuối phiên nay khi chạm về sát vùng hỗ trợ 1.140 điểm tạo ra hi vọng hồi phục cho phiên ngày mai.

Trước bối cảnh tâm lý vẫn bất ổn và dòng tiền yếu như hiện tại thì thị trường sẽ theo thiên hướng đi ngang và số ít cổ phiếu sẽ phân hóa đi lên.

Chúng tôi cho rằng hoạt động đầu cơ ngắn hạn trong bối cảnh hiện tại là quá nhiều rủi ro và khó khăn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Thủy sản; Ngân hàng.

img

Thanh khoản thị trường xuống thấp. Ảnh minh hoạ

Khả năng “trả điểm” trong phiên ngày mai

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường không để “thủng đáy” khi có lực cầu kéo lên vào những phút cuối phiên ATC hôm nay. Tuy vậy, các chỉ số VN-Index và VN30 cũng đang rất gần mức đáy gần nhất.

Chỉ số vẫn giữ được vùng đáy cũ cũng cho thấy tín hiệu quan trọng về vùng đáy hiện tại là nỗ lực bảo vệ để chỉ số không giảm sâu hơn.

Thanh khoản thị trường ở 3 tuần gần đây tương đương với hồi tháng 11/2020 khi bình quân mỗi phiên dao động quanh ngưỡng 10.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp kỷ lục như vậy, dòng tiền phiên này lại nổi bật ở nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ.

Với nhịp hồi cuối phiên ở các cổ phiếu lớn, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu trụ và VN30 sẽ “trả điểm” ở phiên ngày mai.

Tăng giảm đan xen

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ hồi phục và kiểm định về vùng kháng cự ngắn hạn 1.175 – 11.80 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen với thanh khoản ở mức thấp. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật và lực cầu bắt đáy sẽ gia tăng dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Chỉ số kỹ thuật không đổi

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Tâm lý nhà đầu tư có phần lo lắng trước nhiều thông tin tiêu cực từ thế giới cuối tuần, đã khiến VN-Index chịu áp lực.

Nhóm cổ phiếu chăn nuôi tiếp tục là những cái tên đi ngược với thị trường chung khi mà DBC và HAG đồng loạt đóng cửa ở mức kịch trần.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong VN30 lại bị bán mạnh: TCB (-5,2%), TPB (-4,1%) POW (-3,9%) VPB (-3,9%), VRE (-3,7%) và HDB (-3,4%) khiến chỉ số VN30 giảm mạnh hơn thị trường chung.

Khối ngoại mua ròng nhẹ hơn 3 tỷ trên cả 2 sàn HNX và HSX. Đứng đầu là VNM với hơn 53 tỷ đồng. Ngược lại, SSI bị bán ròng hơn 46 tỷ đồng.

Mặc dù giảm điểm mạnh, thế nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật của chúng tôi không có sự thay đổi và tiếp tục giữ ở mức đánh giá là -2 điểm trung tính. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 12,5x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.