Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/7: Kiểm định 1.190 điểm

12/07/2022, 21:10

Thị trường có thể duy trì đà tăng, VN-Index có thể sẽ kiểm định mức 1.190 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 13/7.

img

VN-Index có phiên phục hồi mạnh

Thị trường có thể không kéo dài đà tăng

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index giao dịch khá tích cực trong phiên ngày hôm nay. Đà tăng điểm kéo dài và tăng dần theo thời gian từ phiên sáng cho đến hết phiên chiều.

Độ rộng thị trường nằm ở trạng thái tích cực với số mã tăng áp đảo số mã giảm. Có 16/19 ngành tăng điểm với mũi nhọn tăng trưởng đến từ nhóm Hóa chất, Tiện ích và Dầu khí.

Thanh khoản thị trường duy trì ở ngưỡng giao dịch trung bình trong giai đoạn gần đây. Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

VN-Index bật lại khi thị trường chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.150 điểm. Tuy nhiên, với mức thanh khoản không cao, đà tăng có thể không kéo dài và điều chỉnh khi chạm ngưỡng kháng cự 1.200 điểm. BSC khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch thận trọng khi thị trường vẫn nằm trong quá trình tích lũy.

Thị trường chứng khoán chưa thoát vùng 1.150-1.220 điểm

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch tích cực ngày hôm nay giúp thị trường Việt Nam nổi bật trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế hầu hết giảm điểm.

Đà hồi phục hôm nay giúp nhiều cổ phiếu tạo thành vùng đáy khá vững chắc và khi số lượng cổ phiếu tạo đáy nhiều lên thị trường sẽ có sự đồng thuận hồi phục tốt hơn.

Theo góc nhìn của chúng tôi khi thanh khoản thấp và dòng tiền còn yếu những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ dễ hút dòng tiền để tăng mạnh hơn những cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản lớn.

Chúng tôi đánh giá với xung lực hiện tại VNIndex vẫn chưa có dấu hiệu sẽ thoát ra khỏi vùng 1.150-1.220 điểm nhưng đà hồi phục ở nhiều cổ phiếu sẽ vẫn tốt bởi mức giảm trước đó đã quá đà so với giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bất động sản – Khu công nghiệp; Dầu khí.

img

Thị trường đảo chiều tâm lý và củng cố vùng đáy. Ảnh minh hoạ

Dòng tiền đang quay lại

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường đảo chiều tâm lý và củng cố vùng đáy bất chấp chứng khoán thế giới và giá dầu giảm. Tín hiệu đáng chú ý là dòng tiền đang quay lại ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, chủ yếu là các cổ phiếu Bất động sản vốn hóa nhỏ.

Bên cạnh đó, dù giá dầu vẫn gằng co nhưng nhóm cổ phiếu Dầu khí vẫn có phiên tăng mạnh mẽ.

Ngoài 2 nhóm cổ phiếu tín hiệu này, nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Năng lượng cũng hồi phục trên diện rộng.

Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể thay vì tham chiếu chỉ số chung của thị trường, việc chỉ số có thủng đáy hay không lúc này cũng rất ít ảnh hưởng đến nhiều cổ phiếu đã giảm sâu.

Túc tắc giải ngân đối với nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Dầu khí, Bảo hiểm,… hoặc có thể cơ cấu 1 phần danh mục để trading đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Kiểm định 1.190 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định được đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.190 điểm) trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền vẫn ở mức thấp, nhưng dòng tiền sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tích cực là dòng tiền có xu hướng dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên mua mới ở giai đoạn này.

Điểm số kỹ thuật cải thiện

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Nếu như ở phiên trước, áp lực bán và nhiều mã cổ phiếu giảm mạnh thì lực cầu mạnh được kích hoạt tại phiên hôm nay đã khiến cho nhiều cổ phiếu quay đầu tăng điểm trở lại.

Nhóm cổ phiếu Khu công nghiệp nổi sóng bật tăng mạnh mẽ với nhiều mã đóng cửa ở mức trần như KBC, LHG, ITA. Bên cạnh đó, nhóm Thủy sản cũng hồi phục mạnh mẽ với ANV, ACL, VHC. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn VN30 không có đà tăng mạnh như thị trường chung khi chỉ tăng hơn 10 điểm.

Với diễn biến tăng điểm mạnh đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VNIndex được cải thiện từ mức -2 điểm lên mức +2 điểm và vẫn giữ mức đánh giá trung tính trong ngắn hạn. Hệ số P/E hiện tại đạt 12,8x

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.