Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/6: Giảm ngắn hạn

13/06/2022, 20:21

Nhiều cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 14/6.

img

Phiên đầu tuần thị trường chứng khoán rực lửa

Thị trường chứng khoán chờ động thái của Fed

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường gần như giảm một mạch 57 điểm trong ngày hôm nay sau khi mở cửa với gap âm gần 34 điểm. Bất chấp lực mua thỉnh thoảng xuất hiện, chỉ số vẫn kết phiên đóng cửa ở ngưỡng 1.227 điểm, gần mức thấp nhất ngày.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 19/19 ngành giảm điểm. Dòng tiền ủng hộ đà giảm của thị trường khi khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên hôm nay cho thấy thị trường đang khá tiêu cực.

Nhà đầu tư nên hành động cẩn trọng trong những phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào ngày 15-16/6. Nếu Fed quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% thì thị trường chứng khoán Việt Nam khả năng sẽ hồi trở lại. Còn nếu Fed tăng lãi suất thêm 0,75% (cao hơn kỳ vọng của thị trường) thì có khả năng VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.160-1.180.

Thị trường chứng khoán khó khăn ngắn hạn

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch mở cửa tuần mới diễn ra trong trạng thái tiêu cực và hoảng loạn. Chúng tôi ghi nhận các chỉ số giảm sâu và đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên với rất nhiều cổ phiếu giảm sàn. Áp lực bán theo góc nhìn của chúng tôi khá tương đồng với những gì xảy ra trong tháng 4/2022. Lượng cung bán diễn ra đều đặn, xuyên suốt cả phiên và chấp nhận bán bằng mọi giá ở cuối phiên.

Áp lực giảm điểm đến từ thị trường tài chính toàn cầu với đà giảm mạnh của hầu hết các thị trường sau thông điệp tăng lãi suất quyết liệt của Fed trong cuộc họp tuần này.

Mọi khó khăn dường như đang đổ dồn lên thị trường trong giai đoạn ngắn hạn. Mặc dù, chúng tôi luôn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng như trao đổi trong bản tin trước chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cá nhân nên chọn phương án phòng vệ với tỷ trọng cổ phiếu <50% tài khoản.

Dưới góc độ đầu tư chúng tôi thấy các cơ hội đầu tư đang mở ra với các nhà đầu tư dài hạn có thể trạng tài chính tốt và niềm tin vào triển vọng dài hạn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Chứng khoán; Thủy sản.

img

Nhiều nhà đầu tư bán tháo bằng mọi giá. Ảnh minh hoạ

Không xuất phát từ áp lực margin

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước giảm phiên thứ 3 liên tiếp sau khi không vượt qua được ngưỡng cản 1.300 điểm, áp lực bán ở phiên này diễn ra trên diện rộng khi giới đầu tư toàn cầu đang dồn sự chú ý về thông điệp của Chủ tịch Fed.

Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ mức đáy hồi tháng 5 vừa qua với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức cao nhất 4 tuần, đạt 17.766 tỷ đồng so mức bình quân 14.946 tỷ đồng ở tuần trước.

Đợt giảm này có thể không xuất phát từ áp lực margin như giai đoạn tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, ở 3 tuần thị trường hồi phục, mức thanh khoản cũng rất thấp. Do vậy, tác động từ thị trường quốc tế là nguyên nhân chính khiến thị trường gặp áp lực bán trên diện rộng.

Có thể xuất hiện nhịp phục hồi

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống giảm giá 1.262 – 1,284 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn gia tăng khi nhiều cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng trạng thái mua mới và cơ cấu lại danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức TĂNG xuống GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu với các cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu bán và dừng mua mới.

Chỉ số kỹ thuật giảm mạnh

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thông tin chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ đạt đỉnh lịch sử 8,6%, mức cao nhất kể từ tháng 12/1981 khiến các thị trường Mỹ và Châu Á đồng loạt lao dốc. Trước áp lực quá lớn như vậy, VN-Index không tránh khỏi phiên bán tháo mạnh của nhà đầu tư.

Khối ngoại hôm nay chỉ bán ròng nhẹ gần 85 tỷ, chứng chỉ quỹ FUEVFVND bị bán mạnh nhất với giá trị 245 tỷ đồng.

Phiên giao dịch giảm điểm mạnh và điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm mạnh. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset quay về mức - 3, thể hiện trạng thái TRUNG TÍNH trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 13,2x

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.