Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/10: Cẩn trọng đáo hạn phái sinh

19/10/2022, 21:33

Nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu vừa phải, chỉ gia tăng ở phiên điều chỉnh khi VN-Index vượt 1.070 điểm với thanh khoản cải thiện.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 20/10.

img

Thị trường lùi trở về mốc 1.060,07 điểm

Thị trường chứng khoán không dễ vượt qua vùng cản 1.060-1.070 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường hôm nay lùi trở về mốc 1.060,07 điểm cho thấy vùng cản 1.060-1.070 điểm là không dễ vượt qua.

Sau một ngày trồi sụt trong vùng 1.055-1.065 điểm, chỉ số kết phiên giảm nhẹ hơn 3 điểm. Có 9/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã giảm lại nhiều áp đảo số mã tăng cho thấy dòng tiền đang có sự phân hóa trong mỗi ngành.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX.

Thanh khoản trong phiên hôm nay tiếp tục sụt giảm, có thể thấy tuy lực cầu bắt đáy xuất hiện ở vùng 1.050 điểm, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn nhiều sự nghi ngờ khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 1,060-1.070 điểm.

Ngày mai là phiên đáo hạn phái sinh, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Thị trường chứng khoán cần tích lũy thêm trước khi đủ sức vượt qua vùng 1.070 điểm

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

VN-Index kết phiên với cây nến đỏ thân ngắn đi kèm thanh khoản ở mức thấp kỷ lục cho thấy tín hiệu bán không quá mạnh.

Vùng kháng cự ngắn quanh mức 1.070 điểm vẫn đang khó vượt qua bởi áp lực bán dù không lớn nhưng lực cầu hiện quá yếu. Đây là phiên thứ 4 liên tiếp chỉ số gặp khó khăn tại vùng giá trị này sau khi hồi phục tích cực từ đáy ngắn hạn tuần trước.

Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên quan điểm chỉ số cần tích lũy thêm trước khi đủ sức vượt qua vùng 1.070 điểm để tiếp tục nhịp hồi phục trước đó.

Việc lựa chọn mua mới trong khi chỉ số ít cổ phiếu đi ngược lại xu hướng hiện tại là rất khó khăn. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên nắm giữ cổ phiếu ở tỷ lệ vừa phải và chỉ nên gia tăng ở các phiên điều chỉnh sau khi VN-Index cần có phiên đóng cửa vượt qua mốc 1.070 điểm với thanh khoản cải thiện rõ rệt hơn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Hóa chất; Bán lẻ.

img

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài thị trường

Chưa nên dùng margin

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường giằng co trên nền thanh khoản rất thấp cho thấy tâm lý thận trọng.

Nhìn theo hướng tích cực thì thị trường vẫn đang gặp áp lực chốt lời đối với nhóm cổ phiếu bắt đáy ở tuần trước về tài khoản nhưng thanh khoản không tăng mà còn giảm cho thấy áp lực bán không quá áp đảo.

Về tổng thể, thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực.

Bối cảnh chứng khoán thế giới không có nhiều biến động, chứng khoán trong nước đang đón nhận kết quả kinh doanh quý 3 chi phối. Nhà đầu tư chưa nên dùng margin, hạn chế lướt sóng khi thanh khoản thấp.

Tiếp tục giằng co và đi ngang

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn được vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt thị trường cũng đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội mua mới tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài thị trường và chờ xác nhận xu hướng tăng của thị trường.

Đồng thời, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao và có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp dưới 5% danh mục.

Cung cầu trong ngắn hạn thận trọng

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thị trường trải qua một ngày giao dịch khá trằm lắng, khi VN-Index chỉ dịch chuyển trong biên độ khá hẹp gần suốt cả phiên. Mặc dù, lực cung chiếm ưu thế khiến số mã giảm có phần lấn lướt.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 3,6 điểm (0,34%), đóng cửa tại 1.060 điểm. Khối lượng giao dịch khớp lệnh sàn HOSE dừng tại mốc hơn 400 triệu đơn vị. Đây là mức thanh khoản thấp nhất tính từ đầu năm 2022 đến nay cho thấy sự thận trọng của cung cầu trong ngắn hạn.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp, với giá trị hôm nay ở mức 54 tỷ đồng tính trên ba sàn, tập trung chính ở các mã: HPG (185 tỷ), SSI (36 tỷ), GAS (28 tỷ) và VHM (25 tỷ).

Phiên giảm điểm nhẹ với thanh khoản thấp giúp VN-Index vẫn duy trì điểm số kỹ thuật ngắn hạn ở mức +4 (tích cực). Hệ số P/E của VN-Index đang ở mức 11,4x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.