Thời sự Quốc tế

Nhận tin bị truy tố, ông Donald Trump ra tuyên bố bất ngờ

31/03/2023, 10:00

Theo các hãng tin lớn của Mỹ như CNN, Reuters, bồi thẩm đoàn Manhattan, New York đã quyết định truy tố ông Donald Trump.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống bị cáo buộc hình sự

Quyết định truy tố được đưa ra sau cuộc điều tra về cáo buộc cựu Tổng thống Trump trả tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra do công tố viên quận Mahattan (theo đảng Dân chủ) Alvin Bragg thực hiện.

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ cáo trạng cụ thể và thông tin chính thức về quyết định truy tố sẽ được thẩm phán công bố trong vài ngày tới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống bị cáo buộc hình sự.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vấn tay và làm một số thủ tục khác.

Hiện tại, cả Nhà Trắng, văn phòng ông Bragg đều chưa bình luận về thông tin này. Về phần mình, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng khẳng định ông hoàn toàn vô tội.

Đánh giá đây là động thái mang tính chính trị, can thiệp bầu cử cao nhất trong lịch sử nước Mỹ, ông kêu gọi người ủng hộ hỗ trợ tiền để đấu tranh pháp lý.

Đồng thời, ông Trump cũng chỉ trích đảng Dân chủ và Tổng thống Joe Biden về vụ truy tố.

"Tôi tin cuộc săn phù thủy này sẽ phản tác dụng với ông Joe Biden. Người Mỹ giờ nhận thấy rõ những điều đảng Dân chủ đang làm. Chúng ta sẽ chiến thắng ông Alvin Bragg, sau đó là ông Joe Biden, để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump nói.

Hãng tin Reuters nhận định cáo buộc này có thể định hình lại đường đua Tổng thống năm 2024 dù ông Trump trước đó đã tuyên bố sẽ vẫn vận động tranh cử để trở thành ứng viên Tổng thống đại diện đảng Cộng hoà kể cả khi bị truy tố.

Theo khảo sát của Reuters, khoảng 44% thành viên Đảng Cộng hoà cho rằng, ông Trump nên rút khỏi cuộc đua Tổng thống nếu bị truy tố.

Các Nghị sĩ cấp cao đảng Cộng hòa lên tiếng

Sau khi báo chí đưa tin ông Donald Trump bị truy tố, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy chỉ trích lệnh truy tố là hành động "vũ khí hóa hệ thống tư pháp" nhằm chống lại cựu tổng thống Trump.

Trong khi đó, bà Elise Stefanik, một thành viên khác trong nhóm lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, gọi diễn biến ở New York là "cuộc săn phù thủy chính trị và ngày đen tối của nước Mỹ" giống như cách ông Trump chỉ trích.

Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott cho rằng quyết định truy tố ông Trump là "cuộc trả thù chính trị" còn Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz chỉ trích diễn biến này là "bước leo thang thảm họa của xu hướng vũ khí hóa hệ thống tư pháp" trên chính trường Mỹ.

Mặt khác, ở Đảng Dân chủ, Hạ nghị sĩ Ted Lieu cho rằng quyết định truy tố đã trở thành "tiền lệ tồi tệ" trong lịch sử Mỹ, song ông lập luận quyết định này là cần thiết nếu như ông Trump thật sự vi phạm pháp luật.

Ông Jamaal Bowman, thành viên Hạ viện thuộc đảng Dân chủ, cho rằng nên cấm ông Trump tranh cử vào tất cả các vị trí công quyền.

Đoàn bồi thẩm đặc biệt truy tố ông Trump gồm 23 cư dân Manhattan được lựa chọn ngẫu nhiên. Đối với những vụ việc phức tạp, họ phải làm việc trong nhiều tháng để giải quyết thay vì 30 ngày như thông lệ.

Trong cáo buộc ông Donald Trump trả tiền để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim khiêu dâm vào năm 2016, bồi thẩm đoàn đặc biệt đã nghe lời khai của ít nhất 8 nhân chứng và xem nhiều tài liệu liên quan đến cáo buộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.