Hồ sơ tài liệu

Nhân vật số 2 Triều Tiên tái xuất, Nga tố NATO "lừa đảo"?

31/12/2015, 07:17

Nhân vật số 2 Triều Tiên tái xuất; Nga tố NATO "lừa đảo"?; Phó Tổng thống Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ...

nga-nato
Ngoại trưởng Nga Lavrov tố NATO không giữ lời hứa. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 30/12, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, NATO đã hứa miệng với Nga rằng sẽ không mở rộng về phía Đông nhưng đã nuốt lời.

Ông Lavrov cho rằng, NATO đã không giữ lời hứa khi không duy trì lời hứa mà còn phá bỏ nó. Cụ thể, theo vị này, từ năm 1997, lãnh thổ các thành viên mới của NATO không được phép bố trí lực lượng chiến đầu dài hạn.

Theo ông Lavrov những nội dung trên được nêu trong Hiệp ước về các mối quan hệ lẫn nhau, sự hợp tác và an ninh giữa Liên bang Nga và NATO năm 1997.

Nhân vật số 2 Triều Tiên từng bị đi cải tạo tái xuất?

choe-ryong-hae_npyi
Nhân vật số 2 Triều Tiên từng bị cho là phải đi cải tạo. (Ảnh: DR)

Ông Choe Ryong Hae, nhân vật số 2 Triều Tiên, ủy viên thường trực Bộ Chính trị đã xuất hiện sau tin đồn bị đưa đi trại cải tạo.

Cụ thể, theo Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, trong lễ tang ông Kim Yang Gon (người qua đời vì tai nạn ngày 29/12) có tên ông Choe Ryong Hae. Ông Kim Jong-un đứng đầu danh sách và ông Choe đứng thứ 6.

Trước đó, tháng 11/2015, sau khi không thấy ông Choe xuất hiện, tình báo Hàn Quốc đã cho rằng ông này bị đưa đến một nông trại để cải tạo.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Thổ Nhĩ Kỳ

pho-tong-thong-my

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AFP)

Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Ankara vào ngày 23/1/2016 tới.

Vị này sẽ hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ahmet Davutoglu. Nội dung hội đàm có thể liên quan đến quan hệ Thổ - Iraq và cuộc chiến chống IS.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/12, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này yêu cầu thị thực đối với công dân Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ từ nước thứ 3. Đây được cho là nỗ lực giải quyết tình trạng nhập cư trái phép vào quốc gia này.

Mỹ lên phương án đối phó Trung Quốc trong trường hợp có chiến tranh

trung-quoc-my

Tàu chi viện USS Frank Cable. (Nguồn: wiki)

Ngày 30/12, tờ Stars and stripes đưa tin, Hải quân Mỹ tuần trước đã thông báo sẽ hỗ trợ thêm tàu chi viện cho 4 tàu ngầm hạt nhân tấn công tại Guam (hải đảo ở Tây Thái Bình Dương) và khu vực Tây Thái Bình Dương.

Ngoài tàu chi viện, Mỹ cũng bố trí thêm binh sĩ và các nhân viên hạu cần. Các chuyên gia cho rằng, đây là động thái nhằm cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ đồng thời nhằm vào Trung Quốc.

Được biết, phía Mỹ cho rằng, Guam cách xa Trung Quốc nên nếu có chiến tranh thì khu vực này sẽ tránh được các cuộc tấn công đáp trả.

Hiện, Guam đang trờ thành trung tâm của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, phụ trách ứng phó chiến tranh ở Đông Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.