Y tế

Nhân viên trạm y tế thu tiền “công” test Covid-19… để mua “bao tay”!

17/03/2022, 16:30

Nhân viên trạm y tế xã thu tiền công test Covid-19 của người dân nghi bị mắc Covid-19 gây bức xúc.

Theo phản ánh, nhiều ngày qua, người dân tại xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nghi bị mắc Covid-19, khi đến Trạm Y tế khai báo và được test có thu phí test nhanh Covid-19 với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/lượt test.

img

Trạm y tế xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: CTV

Một người dân bức xúc: “Tôi nghi ngờ mắc Covid-19 nên qua Trạm y tế để kiểm tra, khai báo. Tại đây, nhân viên phải mua que test, mỗi que 100.000 đồng, chứ không được miễn phí test như trước đây.

Trong khi đó, với que test trên mua ở ngoài tiệm thuốc thì chỉ có giá khoảng 65.000 đồng/que nên mức giá của Trạm y tế nhà nước là quá cao và bất hợp lý cho người dân”.

Sáng 17/3, tại Trạm y tế xã Cư Êbur, khi người dân đến kiểm tra nghi mắc Covid-19, nhân viên trạm hướng dân vào test nhanh và tính phí 80.000 đồng/lượt test. Nếu mua que test ở ngoài, trạm sẽ test và lấy thêm phí 10.000 đồng/lần test.

Theo khảo sát của PV, tại tất cả các xã, phường khác trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột không có việc thu phí test nhanh khi người dân mua que test đến kiểm tra Covid-19.

Khi người dân nghi ngờ bị mắc Covid-19, mua que test nhanh đến test, khai báo và được nhân viên y tế làm hoàn toàn miễn phí.

Trao đổi với PV, ông Lưu Quang Tâm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cư Êbur cho biết: "Hiện toàn thành phố không còn chỗ nào test nhanh miễn phí nên có nhu cầu cứ mua que test đến nhân viên sẽ làm cho.

Về phí test, anh em (nhân viên y tế - PV) cũng tốn đôi bao tay, anh em đâu có bao tay nên lấy 5.000 - 10.000 đồng".

Ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột xác nhận, khoảng 2 tuần nay, nguồn kit test nhanh hết nguồn để cung ứng cho người dân trên địa bàn các xã, phường. Vì vậy, các nhân viên y tế sẽ vận động người dân mua que test đưa đến trạm y tế và nhân viên sẽ test giúp, không tính phí.

Ngoài ra, người dân cũng có thể tự test nhanh Covid-19 ở nhà, nếu có kết quả dương tính thì khai báo cho y tế địa phương nắm, theo dõi, quản lý và chăm sóc sức khỏe.

“Hiện tại không có quy định cho phép các trạm y tế xã, phường thu phí hay thu tiền công test Covid-19 cho người dân. Đối với phản ánh trên, sẽ cho kiểm tra và chỉ đạo đến các xã, phường thực hiện đúng”, ông Hùng khẳng định

Theo ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, Trạm y tế các xã, phường tuyệt đối không được tự ý bán kit xét nghiệm và không thể có chủ trương thu tiền công khi test nhanh cho người dân. UBND thành phố sẽ chỉ đạo, kiểm tra ngay vụ việc trên nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.