Nhật Bản tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng

15/01/2015, 09:24

Ngày 14/1, nội các Nhật Bản nhất trí thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục trị giá 4,98 nghìn tỷ yên (42 tỷ USD) trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc.

Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục
Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục

Theo đó, ngân sách quốc phòng năm nay của Nhật tăng 2,8% so với năm ngoái, lần thứ ba tăng chi tiêu quốc phòng sau một thập kỷ cắt giảm.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani cho biết, việc tăng ngân sách quốc phòng là cần thiết để đối phó với “bối cảnh đang thay đổi” xung quanh Nhật Bản và ”mức độ chi tiêu quốc phòng phản ánh mức cấp thiết để bảo vệ vùng trời, biển và đất Nhật Bản, bảo toàn mạng sống và tài sản cho người dân”.

Ông Nakatani nhấn mạnh, thời gian gần đây, tàu hải quân của Trung Quốc xuất hiện ngày càng thường xuyên gần vùng biển của Nhật, đồng thời, nhiều chiến đấu cơ Trung Quốc bay “sát bất thường” với máy bay Nhật. 

Việc tăng ngân sách quốc phòng cho phép Nhật có tiền mua 20 máy bay tuần tra biển, năm máy bay đa năng, cùng 6 chiến đấu cơ tàng hình. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch mua thêm 30 xe lội nước, một máy bay cảnh báo sớm - có thể phát hiện được tàu và máy bay khác từ khoảng cách xa.

Trần Trang  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.