Thời sự Quốc tế

Nhật Bản: Triều Tiên vừa phóng một trong những tên lửa lớn nhất

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho biết, Triều Tiên phóng 1 tên lửa đạn đạo trong ngày 18/2 ngay khi Hàn, Mỹ chuẩn bị tiến hành tập trận.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía đông bán đảo.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng thông báo Triều Tiên đã phóng vật thể được cho là tên lửa đạn đạo và tên lửa đã rơi xuống vùng biển bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản hơn 1 giờ sau khi phóng, cho thấy loại vũ khí này là một trong những tên lửa lớn nhất Triều Tiên.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo phản ứng “mạnh mẽ, kiên quyết chưa từng có” khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường niên trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

img

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 của Triều Tiên. Ảnh - KCNA

Ngày 17/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo quân đội Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành tập trận ngay tại Lầu Năm Góc vào tuần tới với kịch bản Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Seoul - Washington cũng đang lên kế hoạch cho một loạt cuộc diễn tập quân sự mở rộng bao gồm tập trận bắn đạn thật trong những tuần, tháng tới.

Bên cạnh đó, trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 9/2, hãng tin Reuters cho biết, qua hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải, khả năng Triều Tiên có thể đã thành lập đơn vị quân đội chuyên trách vận hành loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Trước đó vài ngày, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đưa tin Triều Tiên đã mở rộng và tái cơ cấu nhiều đơn vị quân đội.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã phóng lượng tên lửa kỷ lục, bao gồm ICBM được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên từ năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.