Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản tung video tàu Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp

17/08/2016, 13:06
image

Cảnh sát biển Nhật Bản vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải nước này.

Capture

Cảnh sát biển Nhật Bản vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải nước này. Ảnh cắt từ video

Sputnik ngày 17/8 cho biết, giữa lúc căng thẳng đang ngày càng dâng cao ở vùng biển Hoa Đông, mới đây lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo đó, hôm 15/8, Cảnh sát Biển Nhật Bản đã công bố đoạn video cho thấy hành động khiêu khích của Trung Quốc vi phạm lãnh hải Nhật Bản xảy ra trong khoảng từ ngày 5 đến 9/8. Con tàu được ghi hình lại là một số tàu đánh cá cũng như tàu cảnh sát biển Trung Quốc.

Tàu tuần tra Aguni của Nhật bản đã gửi thông điệp đến tàu Trung Quốc với nội dung: “Tàu các bạn đã vi phạm vào vùng lãnh hải của chúng tôi. Hành động này là không được cho phép. Hãy ra khỏi khu vực này ngay lập tức!”.

Theo tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, có tới 18 tàu Trung Quốc trang bị súng máy tiến vào khu vực này. Hành động đó có thể gây leo thang tình hình căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, hồi cuối tuần qua, Tokyo đã có kế hoạch phát triển tên lửa đất đối hải mới, triển khai tới điểm cực nam của quận Okinawa. Với phạm vi khoảng 300 km, tên lửa này có thể dễ dàng tiếp cận đến quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Bắc Kinh đã tuyên bố sở hữu hòn đảo này với tên gọi Điếu Ngư từ thế kỷ 14. Trong khi đó, Tokyo khẳng định rằng hòn đảo chính thức thuộc sở hữu của mình vào năm 1895. Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã nhượng lại cho Hoa Kỳ và được trả lại vào năm 1971.

 Video tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh Nhật Bản:

 Nguồn: Sputnik

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.