Thời sự Quốc tế

Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ họp về lao động thời chiến

22/05/2019, 06:33

Truyền thông Nhật đưa tin cho hay, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhằm kêu gọi...

img
Ngoại trưởng Nhật Bản Kono (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Truyền thông Nhật đưa tin cho hay, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhằm kêu gọi chính quyền Seoul đồng ý thành lập ủy ban giải quyết vấn đề lao động thời chiến.

Ông Kono Taro dự kiến gặp bà Kang Kyung-wha bên lề hội nghị quốc tế tại Paris, Pháp vào thứ năm tới.

Quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau khi Tòa tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường thiệt hại cho những người nói rằng, họ hoặc người thân bị ép buộc làm việc cho các công ty này trong Chiến tranh Thế giới lần II.

Chính phủ Nhật Bản khẳng định, mọi quyền về bồi thường đã được giải quyết hoàn toàn và dứt điểm năm 1965, khi Nhật Bản và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ.

Một số nguyên đơn tại Hàn Quốc cho biết, họ đã bắt đầu bán số cổ phần mà tòa cho phép họ tịch thu của các công ty Nhật.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nói chính phủ nước này không thể giải quyết vấn đề này một cách đơn phương. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản đề nghị Seoul đồng ý thành lập ủy ban phù hợp với nội dung thỏa thuận song phương năm 1965.

Ủy ban này sẽ gồm 3 thành viên, trong đó có 1 thành viên từ nước thứ ba. Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi nước cử 1 thành viên tham gia trong vòng 30 ngày kể từ khi Tokyo đưa ra đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.