Hồ sơ tài liệu

Nhật rải quân lên đảo, Trung Quốc bổ nhiệm 3 tư lệnh

03/01/2016, 13:52

Nhật rải quân lên các đảo tiền tiêu để đối phó Trung Quốc, Quân đội Trung Quốc bổ nhiệm 3 tư lệnh...

tenlua
Tên lửa chống hạm di động Type 88 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (Ảnh: Kyodo)

Nhật rải quân lên các đảo tiền tiêu để đối phó Trung Quốc

Zing news dẫn thông tin từ Reuters cho hay, Tokyo đối phó với Trung Quốc trên biển Hoa Đông bằng cách thiết lập các hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không trên 200 hòn đảo do nước này kiểm soát. Nó sẽ tạo ra hệ thống phòng thủ trải dài 1.400 km tới gần đảo Đài Loan, Trung Quốc.

Việc tự do tiến vào vùng biển phía tây Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong tham vọng trở thành cường quốc biển của Bắc Kinh cũng như đẩy Mỹ và đồng minh ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, trong trường hợp chiến hạm Trung Quốc muốn tiến ra vùng biển phía tây Thái Bình Dương, chúng phải vượt qua rào chắn này của Nhật Bản.

Nhật Bản không giữ kín việc bố trí các hệ thống chống hạm và phòng không trên các đảo ở Hoa Đông. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên giới chức Nhật Bản chỉ ra tác động của nó với việc kiềm tỏa hải quân Trung Quốc. Nó được coi là một phần trong học thuyết “chống tiếp cận/chống chiếm giữ” của Tokyo, thường được biết đến với thuật ngữ quân sự “A2/AD”

Quân đội Trung Quốc bổ nhiệm 3 tư lệnh

ongtaptraoco_KJMU
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao cờ cho tân tư lệnh Bộ Tổng tư lệnh lục quân Lý Tác Thành (Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc)

Ba tướng lĩnh quân đội cấp cao của Trung Quốc vừa được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu các lực lượng bộ binh, tên lửa và hậu cần, như một phần của kế hoạch cải tổ toàn diện.

Tướng Li Zuocheng, 62 tuổi, được phong chức Tổng chỉ huy các lực lượng Bộ binh của quân đội Trung Quốc. Trước khi đảm trách cương vị mới, ông Li là lãnh đạo quân khu Thành Đô, chịu trách nhiệm bảo vệ Quý Châu, Tứ Xuyên, Tây Tạng và Vân Nam, South China Morning Post đưa tin.

Ông Li là người gốc Hồ Nam, nơi được mệnh danh là cái nôi của quân đội Trung Quốc. Ông nhập ngũ năm 1970 ở tuổi 17 và lập được các chiến công lớn. Năm 1998, ông Li lãnh đạo lực lượng quân đội thực hiện các hoạt động cứu trợ thiên tai sau trận lũ thảm khốc trên sông Dương Tử.

Hai người khác là tướng Gao Jin và Wei Fenghe, lần lượt được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng hậu cần chiến lược và lực lượng tên lửa.

Việc bổ nhiệm 3 chỉ huy mới diễn ra không lâu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố sự ra đời của lực lượng bộ binh, tên lửa và hậu cần chiến lược. Đây là một phần của chương trình cải tổ toàn diện quân đội mà ông Tập công bố trước đó. Mục tiêu của việc cải tổ là nhằm tăng cường khả năng phối hợp chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

Thủ lĩnh cấp cao Al-Qaeda bị tiêu diệt ở Yemen

yemen
Hiện trường một vụ oanh kích của liên minh quân sự chống phiến quân Houthi ở Yemen do Saudi Arabia dẫn đầu, tại mục tiêu của phiến quân Houthi ở Sanaa (Yemen) ngày 30/12/2015. Ảnh: THX/ TTXVN

Lực lượng thân Chính phủ Yemen đã tấn công và tiêu diệt Ali Abed al-Rab bin Talab, thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, cùng 3 đối tượng khác gần một chốt an ninh ở tỉnh Abyan, miền Nam Yemen.

Theo đó, ngày 2/1, các quan chức giấu tên của Yemen cho biết, đoàn xe của Ali Abed al-Rab bin Talab, còn có tên là Abu Anwar, bị tấn công hôm 1/1 khi đang đi về hướng thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen.

Abu Anwar là kẻ đứng đầu tòa án do Al-Qaeda lập ra ở Hadramawt - tỉnh lớn nhất của Yemen đang bị mạng lưới khủng bố này kiểm soát phần lớn. Tên này từng thoát chết trong một vụ không kích nghi do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành năm 2014.

Bạo loạn tại nhà tù ở Guatemala, hơn 30 người thương vong

1_36803
Cảnh sát chống bạo động ở Guatemala (Ảnh: Getty Images)

Theo TTXVN, trên trang mạng Twitter, Ban quản lý hệ thống nhà tù Guatemala ngày 2/1 cho biết mặc dù lực lượng an ninh đã triệt phá thành công âm mưu vượt ngục lớn, ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 24 người khác bị thương. Tình trạng trên là hậu quả của một vụ ẩu đả tại nhà tù Puerto Barrios ở tỉnh Izabal, cách thủ đô Guatemala City khoảng 300km về phía Tây Bắc.

Phát biểu với giới báo, Bộ trưởng Nội vụ, bà Eunice Mendizábal thông báo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy đây là hậu quả của việc tranh giành quyền kiểm soát tù nhân giữa hai nhóm tội phạm.

Giới chuyên gia cho rằng tình trạng quá tải trong nhà tù cũng là một yếu tố gây ra vụ bạo loạn. Hiện nhà tù Puerto Barrios đang giam giữ 987 tù nhân, trong đó có 947 nam giới và 40 nữ giới, trong khi công suất thiết kế chỉ cho phép giam giữ 400 tù nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.