Chủ quyền biển đảo

Nhiều cảm xúc tại chương trình nghệ thuật "Mạnh giàu từ biển quê hương"

13/08/2023, 10:02

“Mạnh giàu từ biển quê hương”, chương trình chính luận nghệ thuật tôn vinh tinh thần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Tối 12/8, tại chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức ở quân cảng Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), nhiều chuyên gia, nhà quản lý nêu bật tầm quan trọng, tiềm năng, các giải pháp phát triển kinh tế biển...

Tham dự có Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo bộ ngành trung ương, các địa phương cùng hơn 1.500 cán bộ chiến sĩ hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, ngư dân... trên địa bàn.

img

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự đêm biểu diễn nghệ thuật chính luận "Mạnh giàu từ biển quê hương"

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của quân và dân cả nước nói chung, Khánh Hòa nói riêng, diện mạo huyện Trường Sa đã thay đổi từng ngày. Tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển, người dân trên đảo cũng có được một cuộc sống an lành.

“Ngày 13/4, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11 về thành lập và Quy chế hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa và giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa trực tiếp quản lý nhằm huy động nguồn lực bổ sung phục vụ phát triển nghề cá, đầu tư cho các hạng mục, công trình hạ tầng cảng cá, cơ sở chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các công trình thiết yếu khác phòng, chống thiên tai, phục vụ dân sinh tại huyện Trường Sa”, ông Tuân cho biết.

img

Tại đêm biểu diễn, khán giả còn được giao lưu với các nhà khoa học về biển.

Tại chương trình này, bàn về vấn đề kinh tế biển, Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, một đất nước mạnh về biển là mạnh về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, tài nguyên và vị trí địa lý; mạnh về trên biển, có xã hội văn hoá biển phát triển, đảm bảo an ninh truyền thống và phi truyền thống, bao gồm cả ứng phó và biến đổi khí hậu, thiên tai, nước biển dâng.

"Quốc gia cần có nguồn lực con người và tài chính; có hợp tác quốc tế và đối ngoại; có con người yêu biển, bám biển, có sự hỗ trợ tốt từ khoa học, công nghệ để phát triển kinh tế biển”, Giáo sư Nhuận nhấn mạnh.

img

Trong khuôn khổ Chương trình có nội dung giao lưu thế hệ các cán bộ, chiến sỹ Hải quân Việt Nam.

Cùng chung quan điểm, PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cũng khẳng định, một nước giàu về biển là giàu hiểu biết về biển để tối ưu hoá khai thác sử dụng tài nguyên biển, để làm kinh tế biển phát triển bền vững, đóng góp một phần tỷ trọng cho nền kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

“Với vai trò như vậy, khoa học – công nghệ đóng vai trò quan trọng, các nhà khoa học có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin để các nhà hoạch định chính sách sử dụng hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế biển”, ông Tuấn nói.

img

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của Nghệ sỹ Đăng Dương và nhiều nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng khác.

Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), phát triển kinh tế biển một cách bền vững thì chúng ta phải duy trì hệ sinh thái biển, duy trì tất cả nguồn tài nguyên để không những thế hệ chúng ta khai thác mà các thế hệ mai sau vẫn có thể khai thác, nhiều giá trị gia tăng lớn để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước...

img

Sân khấu được bố trí trên các tàu Hải quân, Cảnh sát biển kết hợp với cầu tàu ở Quân cảng Nha Trang

Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” thu hút khán giả với 3 mạch cảm xúc chính hướng về chủ đề: "Tâm thức biển"; "Việt Nam hướng tới giàu từ biển"; "Việt Nam hướng tới mạnh về biển".

Theo đó, chương trình làm nổi bật tinh thần yêu biển sâu sắc của người dân Việt Nam thông qua các câu chuyện kể, những tiết mục văn nghệ, hình ảnh, phóng sự thực tế; khái quát một bức tranh chung về kinh tế biển Việt Nam thông qua những câu chuyện gần gũi nhưng sâu sắc, ý nghĩa.

Khán giả cũng được xem các phóng sự, tiết mục văn nghệ và phần giao lưu trò chuyện với chuyên gia với những câu chuyện về khát vọng làm chủ vùng biển, mạnh trên biển, về những ước mơ của lớp lớp thế hệ người Việt chúng ta trên hành trình khám phá biển khơi.

img

Cầu cảng trở thành sân khấu biểu diễn của các diễn viên tạo nên nét đặc biệt của chương trình.

img

Bổ trợ cho chương trình là dàn nhạc hoành tráng cùng những nhạc công nổi tiếng.

img

Nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu đem lại ấn tượng trong lòng người xem.

img

img

img

img

Trên nền âm nhạc hào hùng, ánh sáng rực rỡ, bối cảnh chương trình lấy mặt cầu cảng làm sân khấu chính cùng một số tàu của lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển… mở ra nhiều chiều không gian và cung bậc cảm xúc.

img

Khán giải được thưởng thức đêm biểu diễn nghệ thuật ấn tượng, giàu cảm xúc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.