Hạ tầng

Nhiều công trình ở Sóc Trăng vẫn gặp khó vì... cát khan hiếm, tăng giá

16/09/2022, 07:44

Tình trạng khan hiếm cát và giá tăng đã khiến không ít công trình ở Sóc Trăng gặp khó khăn, nguy cơ chậm tiến độ...

"Hiện nay tình trạng thiếu cát phục vụ cho nhu cầu xây dựng các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư và việc cát tăng giá khiến nhiều công trình có nguy cơ chậm tiến độ so với dự kiến", ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng, nói vậy.

img

Công trình nhà nghỉ vận động viên ở Sóc Trăng do Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư đang thi công, nhưng đứng trước nguy cơ thiếu cát.

Theo ông Khánh, nguồn cát ở Sóc Trăng chủ yếu lấy từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ. Còn ở Sóc Trăng, cát không đủ.

"Có công trình do Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, mỗi ngày cần khoảng 700 - 800m3 cát nhưng phải 2-3 ngày mới được cung cấp đủ nên chậm tiến độ.

Hiện nay đơn vị đang làm chủ đầu tư công trình xây dựng khu nhà nghỉ cho vận động viên tại phường 4 (TP Sóc Trăng) nhưng gặp khó khăn vì cát không đủ theo nhu cầu. Chúng tôi đang đốc thúc đơn vị thi công để kịp đảm bảo tiến độ", ông Khánh cho biết.

Một chủ thầu xây dựng công trình ở Sóc Trăng cho biết: "Cát khan hiếm lại tăng giá vù vù gây khó khăn cho cả chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Theo dự án ban đầu, giá cát san lấp mặt bằng chỉ trên 200.000 đồng/m3 nhưng hiện nay là 260.000 đồng/m3. Còn giá cát xây hiện nay trên 310.000 đồng/m3, tăng lên mấy chục ngàn so với trước.

Hiện nay, chủ thầu nào có phương tiện chuyên chở cát là sà lan thì tự đi lấy về còn đỡ chi phí, giảm được giá thành. Còn chủ nào phải mua lại thì khó khăn đủ bề. Nguy cơ nhiều công trình bị chậm trễ, đội giá là không tránh khỏi".

img

Một công trình đang thi công trong bối cảnh thiếu cát và giá cát tăng cao.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều dự án qui mô hàng ngàn tỷ đồng đang được xúc tiến triển khai như: cao tốc đường bộ Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng; đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây; đường Vành Đai II... nên nhu cầu về cát là rất lớn.

Ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở TN&MT Sóc Trăng, cho biết: "Hiện nay ở Sóc Trăng chỉ có 2 mỏ cát nằm trên sông Hậu thuộc huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung nhưng đã hết hạn khai thác, tỉnh đang thực hiện thủ tục để gia hạn. Cho nên nguồn cát xây dựng chủ yếu được cung cấp từ các tỉnh phía trên như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long... Hiện nay ở Sóc Trăng cũng rơi vào tình trạng hiếm cát như các tỉnh trong khu vực.

Riêng cát phục vụ cho dự án đường cao tốc, ngoài các mỏ cát ở các địa phương, cũng có đề xuất khai thác cát biển ở Sóc Trăng và Trà Vinh. Nhưng việc này do Bộ TN&MT phụ trách.

img

Hiện nay ở Sóc Trăng cũng rơi vào tình trạng hiếm cát như các tỉnh trong khu vực.

Hiện nay, ngoài 2 mỏ cát ở huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng cũng đang xem xét để cấp phép khai thác ở một số mỏ cát tại các địa phương trong tỉnh".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.