Vận tải

Nhiều hãng hàng không muốn mở trung tâm logistic tại Cần Thơ

18/04/2019, 12:29

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về hàng không tại Cần Thơ, thời gian gần đây, nhiều hãng hàng không mong muốn mở trung tâm logistic

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Chính phủ cắt băng khai trương 5 đường bay mới của Hãng hàng không VietJet Air

Ngày 18/4, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, có 3 nhà đầu tư mong muốn mở trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ, trong đó có 2 đơn vị đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận việc tiến hành khảo sát, nghiên cứu lập đề án. Năm 2011, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (còn gọi là Sân bay Cần Thơ) được Chính phủ, Bộ GTVT đầu tư xây dựng giai đoạn 2. Theo đó, Cảng được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Boeing-777,747, công suất đón tiếp từ 3-5 triệu hành khách/năm, hàng hóa khoảng 50.000 tấn/năm.

Tuy nhiên từ năm 2011 đến nay, Sân bay Cần Thơ chỉ có 4 đường bay thường xuyên từ Cần Thơ đi Hà Nội, Đà Nẵng, Côn Đảo và Phú Quốc do các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airway, Vasco khai thác. Theo thống kê, sản lượng hành khách vận chuyển năm 2018 chỉ đạt khoảng hơn 800 ngàn lượt, đạt khoảng 35% công suất thiết kế.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ nhìn nhận, sân bay Cần Thơ vẫn chưa khai thác hết công suất thiết kế, là sân bay quốc tế nhưng trong những năm qua lại chỉ có các chuyến bay charter từ Cần Thơ đến Thái Lan vào mùa hè hoặc đưa đón cô dâu Việt tại Đài Loan về quê ăn Tết.

Trước tình trạng đường bay trong nước thì èo uột, đường bay quốc tế lại không có, tại buổi làm việc cùng với lãnh đạo TP Cần Thơ vào cuối tháng 12/2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường, thu hút các chuyến bay nội địa và quốc tế đi, đến sân bay Cần Thơ.

Trên cơ sở đó, đầu tháng 4/2019, "cổng trời" Tây Đô đã mở thêm 7 đường bay, trong đó, VietJet Air mở 5 đường bay từ Cần Thơ đi Vinh, Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Thanh Hóa; Bamboo Airway mở đường bay Cần Thơ - Hà Nội. Đáng chú ý Hãng hàng không AirAsia đã mở đường bay quốc tế đầu tiên tại kết nối tuyến bay thẳng giữa Cần Thơ-Kuala Lumpur (Malaysia) đánh dấu một giai đoạn phát triển mới.

“Dự kiến vào tháng 5/2019, Air Asia sẽ mở thêm 1 đường bay quốc tế nữa kết nối Cần Thơ và BangKok (Thái Lan). Tháng 10, VietJet Air mở 2 đường bay Cần Thơ - Hàn Quốc và Cần Thơ - Đài Bắc. Với sự phát triển dồn dập như vậy thì đây là một tin hiệu đáng mừng cho sự phát triển về lĩnh vực hàng không của địa phương. Tuy nhiên, vận tải hàng không phát triển nhưng logistic hàng không địa phương lại chưa có”, ông Lê Tiến Dũng nói và cho biết thêm, xây dựng trung tâm logistic hàng không là một nhu cầu thiết yếu, đóng vai trò phụ trợ cho sự phát triển của ngành hàng không, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, hành khách, phục vụ cho nhu cầu bão dưỡng, sửa chữa máy bay,…

“Hiện có 3 hãng hàng không mong muốn đầu tư đầu tư trung tâm logistics hàng không Cần Thơ. UBND TP đã thuận cho Hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airway tiến hành khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất dự án trong thời gian tối đa 3 tháng. Sau 3 tháng sẽ báo cáo kết quả về UBND TP xem xét”, ông Lê Tiến Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.