Bất động sản

Nhiều người tố bị Thời Đại Land lừa khi mua đất nền dự án Bàu Cạn

22/02/2022, 11:40

Nhiều khách hàng đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an tỉnh Đồng Nai vì cho rằng bị lừa khi đầu tư mua đất nền tại dự án khu dân cư Bàu Cạn.

Họ là những khách hàng của Công ty CP Đầu tư bất động sản Thời Đại (Thời Đại Land) có trụ sở tại đường Trương Văn Bang, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Họ đã đặt cọc hàng trăm triệu đồng/suất cho Thời Đại Land để mua đất nền tại dự án khu dân cư Bàu Cạn, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Nhiều người đã đặt cọc hàng tỷ đồng

Chị Đ.P.T. (quê tỉnh Thái Nguyên) phản ánh, qua giới thiệu của một người quen cùng quê, chị biết đến dự án khu dân cư Bàu Cạn (tên khác Terminal Long Thành). Dự án do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hữu Lợi làm chủ đầu tư. Thời Đại Land là đơn vị phân phối độc quyền dự án.

img

Nhiều khách hàng tin tưởng vào bảng vẽ dự án mà đã đóng hàng trăm triệu đồng cho Thời Đại Land. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 9/12/2020, chị T. đã ký 2 thỏa thuận đặt cọc với Thời Đại Land để mua đất nền mã C21, C19 tại dự án nói trên. Sau đó, chị T. đã chuyển vào tài khoản của ông Trần Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Thời Đại Land 3 đợt với tổng số tiền 721 triệu đồng cho lô C21; 2 đợt với tổng số tiền hơn 721 triệu đồng cho lô C19.

Sau khi thanh toán số tiền đặt cọc theo thỏa thuận, một thời gian sau chị T. phát hiện dự án trên chưa được hoàn thiện về thủ tục pháp lý, chưa chuyển mục đích sử đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Đồng thời, dự án vẫn chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng.

“Tôi và một số khách hàng khác đã nhiều lần liên hệ với Thời Đại Land yêu cầu cung cấp các tài liệu chứng minh giữa chủ đầu tư (Công ty Hữu Lợi) và Thời Đại Land có liên kết với nhau nhưng họ phớt lờ và không cung cấp.

Tôi phát hiện mình bị lừa nên đã đề nghị Thời Đại Land hủy bỏ hai thỏa thuận đặt cọc, trả lại tiền mà tôi đã thanh toán nhưng phía Thời Đại Land vẫn im lặng, cố tình trốn tránh”, chị T. viết trong đơn tố cáo.

Tương tự chị T., tài liệu của phóng viên cho thấy nhiều khách hàng khác thông qua những người môi giới đã biết đến dự án và đã tiến hành ký thỏa thuận đặt cọc với Thời Đại Land để mua đất nền tại dự án trên. Phần lớn các khách hàng sau khi ký thỏa thuận đặt cọc đã chuyển tiền vào tài khoản của ông Trần Văn Quý, Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể anh K. Đ.Ph. (quê Hà Tĩnh) đã chuyển hơn 692 triệu đồng; anh L.V.H. (quê Nghệ An) hơn 692 triệu đồng; anh L.V.L. (quê Hà Tĩnh) hơn 651 triệu đồng; Anh Ng.Đ.Q. (quê Nghệ An) hơn 890 triệu đồng; bà Ng.Th.K.L. (tỉnh Vĩnh Phúc) hơn 1,1 tỷ đồng; anh Ng.X.Tr. (quê Phú Thọ) 873 triệu đồng; Anh Ph.M.Th. (quê Hà Tĩnh) 679 triệu đồng; chị V.Th.H. (quê Nghệ An) 693 triệu đồng…

Thỏa thuận một đằng, làm một nẻo

Theo tìm hiểu của phóng viên, các khách hàng trên ký thỏa thuận đặt cọc với Thời Đại Land một phần là do tin tưởng vào những người giới thiệu. Còn thực tế dự án như thế nào họ chỉ biết qua các tờ rơi giới thiệu, nhiều người còn chưa biết vị trí thực sự của dự án là ở đâu.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, anh L.V.H. (người đã đóng hơn 692 triệu đồng) cho biết: “Từ khi phát hiện dự án có vấn đề, chúng tôi yêu cầu họ cung cấp giấy tờ liên quan nhưng họ không cung cấp, gọi điện họ cũng chả nghe máy.

Tôi chưa xuống dự án lần nào, cũng không rõ hiện trạng. Lúc họ mời tôi mua thì họ chỉ cung cấp các tờ rơi giới thiệu dự án thôi”, anh H. nói.

img

Để tạo lòng tin cho khách hàng, Thời Đại Land đã tổ chức hội thảo giới thiệu dự án tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm khách hàng. Ảnh: KHCC.

Còn chị Đ.P.T. (đã đóng hơn 1,4 tỷ đồng để mua 2 lô đất tại dự án) nói: "Tôi đăng ký 2 lô, mỗi lô 120m2. Khi phát hiện dự án chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý chúng tôi đã liên hệ nhưng họ đều im lặng. Họ chỉ nói khi nào hết dịch sẽ mở bán các lô đất đó nhưng tôi không chịu.

Tôi nói là tôi sẵn sàng mất 200 tiền cọc/lô nhưng hủy thỏa thuận và trả số tiền còn lại cho tôi. Nghĩa là mỗi lô tôi chỉ nhận lại hơn 500 triệu đồng nhưng họ vẫn im lặng. Họ khóa luôn tương tác trên group. Trên group đó có hơn 100 người mua đất dự án".

Theo tài liệu của phóng viên, trong các thỏa thuận đặt cọc mà Thời Đại Land ký với nhiều khách hàng vào tháng 12/2020, phía Thời Đại Land có đại diện là ông Lê Ngọc Thạch, Tổng Giám đốc.

Trong thỏa thuận này ghi rõ: “Bên B (bên đặt cọc) đồng ý đặt cọc và Bên A (bên nhận cọc, tức Thời Đại Land) đồng ý nhận cọc của bên B nhằm mục đích đảm bảo việc giao kết mua bán đất nền giữa bên B và Chủ đất. Toàn bộ các khoản tiền thanh toán Bên B sẽ thanh toán bằng hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản vào số tài khoản do Bên A chỉ định: Chủ tài khoản: Trần Văn Quý, chức vụ Chủ tịch HĐQT”.

Thỏa thuận đặt cọc cũng nêu rất rõ về tiến độ dự án qua các mốc thời gian: tháng 6/2021 hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án; tháng 12/2021 bàn giao nền cho khách hàng; tháng 6/2022 bàn giao sổ riêng từng nền cho khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế không phải như thỏa thuận đã ký nên nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Đồng Nai

Vừa qua, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Đồng Nai.

Trong đơn, các khách hàng tố giác hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Lê Ngọc Thạch (Tổng giám đốc Thời Đại Land), ông Trần Văn Quý (Chủ tịch HĐQT Thời Đại Land) cùng nhiều cá nhân khác. Ông Thạch là người ký "Thỏa thuận đặt cọc" với khách hàng. Ông Quý là chủ tài khoản mà các khách hàng chuyển tiền đặt cọc.

Các khách hàng đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành xác minh vụ việc, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Thạch, ông Quý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.