Xã hội

Nhiều người vẫn thờ ơ phòng dịch virus Corona

03/02/2020, 16:23

Phần đa người dân khi đến các điểm đông người đều trang bị khẩu trang y tế phòng tránh dịch virus Corona, tuy nhiên, vẫn còn 1 bộ phận thờ ơ...

img
Nhiều người dân vẫn còn thờ ơ, không đeo khẩu trang y tế để phòng dịch bệnh virus Corona.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 3/2 tại các khu vui chơi giải trí, các tiệm vàng ở quận 9, Thủ Đức (TP.HCM), hầu hết người dân đều đeo khẩu trang. Tuy nhiên, còn một bộ phận người dân vẫn còn xem nhẹ việc bảo vệ sức khỏe trước cơn đại dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Thep quan sát của của PV, sáng nay (3/2) các tiệm vàng đều chật kín khách, hầu hết các nhân viên, bảo vệ và khách đến giao dịch mua bán vàng đều đeo khẩu trang y tế và khẩu trang vải. Thế nhưng trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi vẫn phát hiện nhiều “thượng đế” và cả nhân viên tiệm vàng không đeo khẩu trang. Anh L.M vừa bước ra khỏi tiệm vàng gần ngã tư Thủ Đức cho biết: “Sáng vợ kêu ghé tiệm vàng mua vài chỉ cầu may ngày đầu năm, vào tiệm thấy ai nấy đeo khẩu trang như ninja. Tôi không đeo vì thấy vướng víu…”.

Trong 2 ngày 1 - 3/2, có mặt trước cổng Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận 9, TP.HCM) dù là ngày cuối tuần và đầu xuân nhưng bãi giữ xe còn nhiều chỗ trống, quầy vé vắng hoe khác xa so với thời điểm dịp Lễ, Tết như mọi năm.

Theo quan sát tại khu vực cổng chính, trong vòng 20 phút nhưng chỉ lác đác một vài nhóm nhỏ khách ra vào cổng. Đáng chú ý, bên cạnh những du khách đeo khẩu trang y tế để phòng bệnh, nhiều người vẫn thờ ơ không đeo khẩu trang theo khuyến cáo của ngành y tế.

img
Nhiều khách đi chơi dịp Tết không đeo khẩu trang theo khuyến cáo của ngành y tế. Ảnh chụp chiều 1/2 trước cổng Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.
img
.... Một gia đình đeo khẩu trang y tế khi tham gia giao thông.

Vừa bước ra khỏi cổng chính Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, ông Lê Hữu Hà, đến từ huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết: “Nhà tôi năm nào cũng đi Suối Tiên, nhưng năm nay khách đi chơi vắng vẻ hơn mọi năm, nhiều khách đi chơi cũng mặc áo khoác đeo khẩu trang kín mít. Dịch bệnh virus này nghe nói cũng nguy hiểm nên cũng mua khẩu trang để người thân trong gia đình dùng khi đi chơi chỗ đông người", ông Hà nói.

Khi được hỏi về dịch bệnh virus Corona một nam hành khách đến từ tỉnh Bình Thuận (đề nghị không nêu tên) đang ngồi chờ người thân tỏ ra khá thản nhiên: “Tôi chẳng sợ, nghe nói bệnh chỉ xảy ra ở Trung Quốc và các nước khác. Trong này trời nắng nóng, mà nghe nói con virus này không chịu được trời nóng đâu. Nhà tôi 4 người thuê xe từ Bình Thuận vào đây chơi. Khi bước vào cổng cũng thấy hơi lạ vì người đi chơi vắng hẳn. Anh thấy đấy, có mấy người đeo khẩu trang đâu mà giá tăng vù vù”, người này vừa nói vừa chỉ tay về nhóm khách không đeo khẩu trang vừa rời cổng khu du lịch.

img
Nhân viên và khách hàng đều đeo khẩu trang khi giao dịch tại một tiệm kim hoàn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên cũng xác nhận khách đến Suối Tiên giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, Khu du lịch đầu tư thêm nhiều hạng mục công trình nhưng số lượng khách giảm do virus Corona đang hoành hành.

“Lượng khách năm nay tập trung đông vào các ngày từ mùng 1 đến mùng 6 Tết. Tuy nhiên, 2 ngày nay, lượng khách giảm sút nhiều so với mọi năm do ảnh hưởng tâm lý dịch bệnh. Về phía công ty, chúng tôi đã quán triệt nhân viên đeo khẩu trang và tăng cường dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ các nhà vệ sinh, giữ gìn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên và dán nhiều bảng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ.”, vị lãnh đạo Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên cho hay.

Tại Đồng Nai là tỉnh có nhiều Khu công nghiệp, nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc nhưng chưa phát hiện ca bệnh virus Corona. Trao đổi với PV, Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết: hiện tại, Đồng Nai chưa phát hiện ca nhiễm bệnh do virus 2019 nCoV. Tuy nhiên, Đồng Nai là tỉnh có mức độ giao thương cao, sắp tới sẽ có nhiều chuyên gia từ nước ngoài đến làm việc nên ngành Y tế phải chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra, đặc biệt là những người từ Trung Quốc có khả năng mang mầm bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh, Sở đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc khám, sàng lọc những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm, đồng thời đề nghị Công an tỉnh, Giám đốc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc khám sàng lọc hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.