Văn hóa - Giải Trí

Sân khấu phim ngưng diễn, đời sống giải trí mùa dịch virus Corona ra sao?

03/02/2020, 13:56

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới làm ảnh hưởng không chỉ tới kinh tế mà còn cả nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam.

img
Các nghệ sĩ đeo khẩu trang trong hậu trường của sân khấu Thế giới trẻ

Trang bị dung dịch sát khuẩn cho khán giả

Suốt những ngày qua, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đã gây hoang mang dư luận thế giới và làm xáo trộn đời sống của người dân. Trung Quốc - nơi có “ổ dịch Vũ Hán” được các chuyên gia kinh tế dự đoán có thể thiệt hại 60 tỷ USD. Riêng ngành điện ảnh của “đất nước tỷ dân” ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ USD khi hàng loạt rạp phim phải đóng cửa vì lo sợ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Tại Việt Nam, dịch bệnh cũng khiến người dân hoang mang và với mức độ nghiêm trọng của loại virus này, các cơ quan y tế vẫn cảnh báo người dân tránh tụ tập ở những nơi đông người để tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Trước cảnh báo, nhiều đơn vị sản xuất, phát hành đã đưa ra phương án phòng ngừa và chủ động ứng phó dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện truyền thông của nhà phát hành phim CGV, đơn vị này thực hiện kiểm tra thân nhiệt nhân viên trước khi vào ca bằng thiết bị đo nhiệt độ cơ thể điện tử. Hiện nay, đã có 95% hệ thống rạp toàn quốc áp dụng biện pháp này, 5% còn lại vì khan hiếm nguồn hàng máy đo thân nhiệt nên CGV đang cố gắng hoàn tất 100%.

Đơn vị cũng trang bị khẩu trang y tế cho nhân viên khi làm việc, yêu cầu nhân viên rửa tay và sát khuẩn sau 20 phút 1 lần trong ca làm việc. Đồng thời, trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng tại mỗi cụm rạp cũng như tuyên truyền các biện pháp phòng tránh virus Corona thông qua các biển hiệu tại rạp.

“Trường hợp khách có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh như sốt, ho, khó thở, nhân viên sẽ lập tức cách ly và hỗ trợ đưa khách hàng đến trung tâm y tế gần nhất và liên lạc đến số hotline của Bộ Y tế để được tư vấn kịp thời”, đại diện CGV chia sẻ. Ông Khánh cũng khẳng định, tất cả bước trên đều được kiểm soát chặt chẽ bởi quản lí rạp nhằm hạn chế tuyệt đối các trường hợp nghi ngờ và có khả năng lây nhiễm virus.

Sân khấu tạm ngưng diễn dù ít chịu ảnh hưởng

img
Nhiều khán giả đeo khẩu trang khi đi xem kịch để bảo vệ sức khỏe

Dịch bệnh virus Corona tại Trung Quốc có thông tin từ trước mùa Tết Nguyên Đán ở Việt Nam nên mùa Tết vừa qua, nhiều người cũng rỉ tai nhau về các biện pháp phòng chống dịch. Tuy vậy, tại TP HCM - nơi các sân khấu kịch vốn luôn sôi động vào mùa Tết chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Trong mùa Tết vừa qua, các sân khấu đều giữ được lượng khán giả trung thành của mình nhờ các vở diễn đa dạng, nhiều màu sắc.

Theo đạo diễn Trầm Bùm - Giám đốc sân khấu kịch B.U.M Entertainment, hai vở kịch Ra Giêng anh cưới em (Hoài Linh đóng chính) và Lò heo quay (Trấn Thành đạo diễn kiêm đóng chính) của sân khấu diễn ra tại nhà hát Bến Thành đã duy trì hai suất diễn mỗi ngày từ mùng 1 tới mùng 5 Tết. Mỗi suất diễn đều có khoảng hơn 1.000 khán giả.

Sân khấu kịch Hồng Vân duy trì 3 suất diễn/ngày tại sân khấu Phú Nhuận và 2 suất/ngày tại sân khấu Chợ Lớn. Các suất diễn luôn kín chỗ trong những ngày diễn từ mùng 1 Tết tới mùng 6 Tết với nhiều vở diễn thuộc đề tài cổ trang, kinh dị “đặc sản” như: Oan hồn truyện, Bạch xà truyện, Ma nữ không chồng...

Trong khi đó, theo đạo diễn Ngọc Hùng - Quản lý Sân khấu Thế giới trẻ, khán giả đã mua hết vé các suất diễn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, có những ngày sân khấu diễn tới 3 suất để đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Nhiều suất diễn từ nay tới rằm tháng Giêng của sân khấu cũng đã bán hết một nửa rạp với mức giá vé dao động từ 210.000 - 230.000 đồng/vé.

Có thể thấy dù dịp Tết vừa qua, các sân khấu chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh nhưng theo đạo diễn Ngọc Hùng, rất nhiều khán giả tới xem kịch đã đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Các nghệ sĩ cũng đeo khẩu trang trong hậu trường. Theo kế hoạch trước mắt, vé các suất diễn trong những ngày tới đều đã bán nên sân khấu Thế giới trẻ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động dù đang trong mùa dịch. “Bản thân các diễn viên, nhân viên của sân khấu nếu ai bị cúm hoặc có dấu hiệu sốt, sức khỏe không tốt đều tự động nghỉ ở nhà. Các khán giả đến xem kịch cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa nước sát trùng bàn tay và đa số mọi người đều có các biện pháp tự phòng bệnh cho mình”, anh Ngọc Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều sân khấu đã tuyên bố tạm đóng cửa theo chỉ đạo của Chính phủ về việc hạn chế tập trung đông người. Nhà hát Tuồng Việt Nam dừng các buổi biểu diễn phục vụ khách trong nước và Quốc tế tại rạp Hồng Hà từ ngày 2/2 - 9/2 và sẽ diễn trở lại tùy vào tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh.

NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể việc phòng chống dịch cúm Corona từ ngày 3/2. Sân khấu Chí Linh - Vân Hà quyết định hoãn đêm diễn “Ngũ Hổ Bình Tây” tại rạp Hưng Đạo vào ngày 1/2 vừa qua và chưa công bố ngày diễn lại. NSND Hồng Vân cũng đóng cửa cả hai sân khấu từ ngày mùng 10 (3/2) đến ngày lễ Tình nhân 14/2.

“Trong lúc diễn nhìn xuống, thấy gần như tất cả khán giả đều đeo khẩu trang, tôi không thể kìm được nước mắt thương khán giả của mình”, NSND Hồng Vân tâm sự. Nữ nghệ sĩ cũng mong mọi người đừng hoang mang và lo nghĩ nhiều vì điều đó sẽ ảnh hưởng sức khoẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.