Quản lý

Nhiều nhà xe ngang nhiên lập bến cóc trái phép ở Bình Dương

11/10/2022, 14:55
image

Hàng loạt nhà xe: Huệ Nghĩa, Hữu Hậu, Thảo Nga, Bách Cơ… ngang nhiên lập bến cóc trái phép nhiều năm qua nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Ngày 11/10, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng đón, trả khách và bán vé tại khu vực nhà xe Huệ Nghĩa lập “bến cóc” trên đường 22 tháng 12 vẫn diễn ra tấp nập.

Nhiều hành khách ở xa được nhà xe dùng xe trung chuyển (loại 16 chỗ) đến tận nơi đón và chở về “bến cóc” này để lên xe giường nằm đi về An Giang.

Nhiều “bến cóc” ngang nhiên hoạt động

Thời gian qua, người dân sống trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, Thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) liên tục phản ánh tình trạng nhiều bến xe trái phép ngang nhiên hoạt động.

Theo phản ánh, trên tuyến đường 22 tháng 12 (đoạn đi qua địa bàn phường An Phú và phường Thuận Giao (TP.Thuận An), nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách như Công ty TNHH Huệ Nghĩa (nhà xe Huệ Nghĩa), Công ty TNHH MTV Hữu Hậu (nhà xe Hữu Hậu), nhà xe Thảo Nga, Bách Cơ,… tự ý mở văn phòng đại diện để bán vé, đón khách. Những nơi đó đã trở thành bến cóc hoạt động một cách công khai suốt nhiều năm qua.

img

Nhà xe Huệ Nghĩa sử dụng xe trung chuyển để đi “gom” khách ở xa về tập kết tại khu vực “bến cóc” do nhà xe này lập ra để bán vé và cho khách lên xe giường nằm. Ảnh: V.D

Cụ thể, mặc dù có đăng ký đón trả khách tại bến xe An Phú (phường An Phú, TP.Thuận An) nhưng nhà xe Huệ Nghĩa (tuyến An Giang - TP.HCM - Bình Dương) không hoạt động tại bến xe này.

Thay vào đó, nhà xe Huệ Nghĩa thuê đất, mở văn phòng đại diện, nhận hàng hoá, đón trả khách tại lô đất rộng hàng nghìn mét vuông nằm ngay mặt tiền đường 22 tháng 12, khu phố 4 (phường An Phú, TP.Thuận An). Địa điểm này cách bến xe An Phú khoảng 500m. Ngoài ra, còn một bến khác nằm trên Quốc lộ 13, KP.6, thị trấn Mỹ Phước, thị xã Bến Cát).

Tương tự, các nhà xe khác như: Hữu Hậu, Thảo Nga, Bách Cơ đều đăng ký đón, trả khách tại các bến xe do Sở GTVT tỉnh Bình Dương cấp phép nhưng các nhà xe này không có hoạt động nào tại các bến xe đã đăng ký.

Chúng tôi đã nhiều ngày có mặt tại một số “bến cóc” của các nhà xe nói trên, đặc biệt là nhà xe Huệ Nghĩa, ghi nhận khung cảnh hoạt động tấp nập tại các khu vực này mỗi ngày.

Tại “bến cóc” trên đường 22 tháng 12 (phường An Phú, TP. Thuận An) của nhà xe Huệ Nghĩa cho thấy có hàng chục chiếc xe khách giường nằm ra vào "bến" để đón khách và vận chuyển hàng hoá. Khung giờ các xe ra vào trong ngày thường vào khoảng 7h - 11h30, 14h - 23h hàng ngày.

Đặc biệt, những ngày thứ 7, chủ nhật và lễ Tết, số lượng xe được tăng cường về tại “bến” này lên đến vài chục chiếc, hoạt động huyên náo suốt cả ngày lẫn đêm.

Cảnh nhà xe Huệ Nghĩa nhộn nhịp đón trả khách tại một "bến cóc". Clip: V.D

Theo phản ánh của người dân, các nhà xe như: Huệ Nghĩa, Hữu Hậu, Thảo Nga, Bách Cơ đã hoạt động tại TP. Thuận An gần 10 năm qua. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe khách giường nằm ra vào đón khách, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chưa biết khi nào xử lý dứt điểm

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND TP. Thuận An từng khẳng định việc các nhà xe tự ý mở phòng vé, đón trả khách tại các khu vực mà người dân và báo chí phản ánh là hoàn toàn sai phép. Chính quyền địa phương cũng không hề cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp vận tải nào lập bến riêng để đón trả khách.

Còn Sở GTVT tỉnh Bình Dương khẳng định: Sở không có chủ trương cấp phép cho bất kỳ hãng xe nào lập bến riêng để đón trả khách trên địa bàn tỉnh.

Vào cuối tháng 8/2022, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí và người dân, ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã ký công văn gửi Thanh tra Sở GTVT và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi lập bãi đậu xe khách, bến cóc không đúng quy định.

Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đậu, đỗ, bán vé và đón trả khách của các nhà xe nói trên.

Tại công văn ngày 25/8, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã đề nghị Thanh tra Giao thông và UBND các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương tổng hợp và báo cáo kết quả kiểm tra, thống kê các bãi đỗ xe khách vi phạm trên địa bàn tỉnh gửi về Sở GTVT trước ngày 30/9/2022.

Sáng ngày 11/10, PV liên hệ với Sở GTVT tỉnh Bình Dương và được cho biết, hiện nay các địa phương chưa báo cáo đầy đủ về cho Sở. Riêng lực lượng Thanh tra giao thông của Sở vẫn đang thực hiện việc kiểm tra, xử lý các nhà xe vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.