Nhiều nước giàu "ki bo" với người tị nạn Syria

02/02/2016, 19:29

Ngày 2/2, tổ chức từ thiện quốc tế Oxfam nổi tiếng của Anh chỉ trích một số nước giàu trên thế giới

Nhiều nước giàu ke bo với người tị nạn Syria
Nhiều nước giàu ki bo với người tị nạn Syria

Theo Oxfam, nhiều nước giàu có như Pháp, Saudi Arabia không "chia sẻ công bằng" hỗ trợ tài chính cho người tị nạn Syria. "Thế giới chưa làm tròn trách nhiệm với người dân Syria. Đã 5 năm kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng bạo lực, nỗi thống khổ của người dân Syria đang ngày càng leo thang nhưng tài chính và hỗ trợ của thế giới đối với người Syria không thấm vào đâu".

Theo tính toán của Oxfam, mức độ hỗ trợ nên được chia sẻ tùy thuộc theo quy mô kinh tế quốc gia và số lượng người tị nạn Syria mà mỗi quốc gia đã cam kết nhận. Theo đó, năm ngoái, các nước giàu có chỉ hỗ trợ 56,5% trong 8,9 tỉ USD cần thiết.

Theo thống kê, Kuwait hỗ trợ nhiều nhất - tương đương 554% so với số tiền theo trách nhiệm mà họ cần đóng góp. Nga hỗ trợ ít nhất, chỉ chiếm 1%. Ngoài ra, Mỹ đưa 1,6 tỉ USD - chỉ chiếm 76% khoản hỗ trợ cần thiết - tương đương 2,2 tỉ USD trong năm 2016.

Nhóm này nói thêm, các nước giàu đã cam kết nhận 128.612 người Syria trong năm 2016 như Đức và Thụy Điển chỉ đóng góp 28% khoản tiền hỗ trợ cơ bản. Oxfam kêu gọi năm 2016, các nước giàu nên đóng góp 9,3 tỉ USD để giúp đỡ người tị nạn Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.