Y tế

Nhiều trẻ bị tiêu chảy cấp, nôn nhiều, cha mẹ cần tránh điều này

06/10/2022, 18:25

Trước tình hình nhiều trẻ tiêu chảy cấp phải nhập viện, bác sĩ nhi khoa chỉ ra những sai lầm cha mẹ thường mắc khiến bệnh trẻ thêm nặng.

Mắc những sai lầm này, cha mẹ khiến trẻ bệnh thêm nặng

Theo chia sẻ của BS. Nguyễn Mạnh Cường, chuyên khoa Nhi, BV 103, hiện khá nhiều trẻ mắc tiêu chảy cấp và nôn nhiều đến khám và điều trị.

img

Nhiều trẻ bị tiêu chảy cấp (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhiều trẻ bệnh trở nặng vì những sai lầm trong cách chăm sóc con của các bậc phụ huynh. Cụ thể, nhiều mẹ tự đi mua kháng sinh về cho con uống khi chưa rõ căn nguyên, trong khi chủ yếu tiêu chảy ở trẻ có căn nguyên virus và độc tố vi khuẩn. Nhiều mẹ cho uống Augmentin khiến bé lại càng đi ngoài nhiều hơn.

Hoặc cha mẹ cho con uống thuốc cầm đi ngoài hoặc cầm nôn, điều này làm giảm đào thải tác nhân và độc tố

Không ít trẻ được cha mẹ cho ăn uống kiêng khem trong quá trình tiêu chảy, điều này làm con suy dinh dưỡng. Cần lưu ý, giai đoạn đầu bù nước Oresol là quan trọng, sau đó cho con ăn loãng, chia nhiều bữa nhỏ

BS. Cường cũng đặc biệt nhấn mạnh việc tự mua dịch về truyền tại nhà cho trẻ là vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, việc cha mẹ cho con uống nước ngọt, sẽ càng khiến trẻ đi ngoài và mất nước nhanh hơn…

Cần làm gì khi con tiêu chảy nhiều?

BS. Nguyễn Mạnh Cường cho biết, nên bổ sung Oresol thẩm thấu thấp (bản chất giống Oresol thường nhưng nồng độ các chất thấp hơn) cho trẻ bị tiêu chảy, nôn nhiều.

Bên cạnh đó, cần bù Kẽm cho trẻ, giúp nhanh hồi phục tế bào niêm mạc ruột; Cần lưu ý với trẻ dưới 6 tháng, bù 10mg kẽm nguyên tố/ ngày trong 10-14 ngày; Trẻ lớn 20mg/ ngày x 10-14 ngày

Dùng thêm Probiotics (men vi sinh), giúp tăng sức đề kháng hàng rào bảo vệ niêm mạc ruột. Dùng trong 3 ngày đầu không tác dụng thì dừng.

Uống thuốc Racecadotril, giúp giảm nước ở phân, dùng 3 ngày đầu, ưu tiên tiêu chảy xuất tiết nhiều liều 1,5 mg/kg/8 giờ. Riêng chống nôn cần tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Các sai lầm hay gặp khi cha mẹ cho trẻ uống Oresol

BS. Lê Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nhi khoa BV Bạch Mai, cho biết, khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng. Oresol với thành phần là Na, K,Cl... khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước và điện giải đã mất, giúp trẻ phục hồi.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của BS. Cường, nhiều gia đình sử dụng không đúng, ảnh hướng tới điều trị cho trẻ.

Điển hình như việc pha Oresol quá đặc sẽ gây hại cho trẻ thậm chí gây co giật do rối loạn điện giải; Pha quá loãng, mất tác dụng và cũng không có lợi; Pha với sữa, Oresol hiệu quả bởi vì tỷ lệ các Ion theo 1 tỷ lệ nhất định, nếu mà pha với sữa thì sẽ làm mất đi giá trị quan trọng nhất; Cho thuốc viên hoặc bột tan trong Oresol; Cho bé uống nước ngọt nước có gas sẽ khiến trẻ tăng mất nước; Hoặc cho trẻ uống nước dừa các nước trái cây… các loại này không thay thế được Oresol.

BS. Cường lưu ý, trẻ < 2 tuổi, uống mỗi lần 50 – 100 ml Oresol sau mỗi lần tiêu chảy; Trẻ 2 – 10 tuổi, uống mỗi lần 100 – 200 ml sau mỗi lần tiêu chảy; Trẻ 10 tuổi, uống theo nhu cầu của trẻ.

Mẹ cần cho trẻ uống từng ngụm nhỏ khoảng 5ml/lần, vì trẻ đang bệnh, rất dễ nôn. Nếu trẻ nôn, cho trẻ nghỉ khoảng 10 phút và tiếp tục cho uống lại với từng ngụm ít hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.