Vận tải

Nhờ đâu Tân Sơn Nhất không ùn tắc khi "gánh" hơn 3,1 triệu khách dịp Tết?

02/02/2023, 15:01

Hơn 3,1 triệu hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong cao điểm Tết Nguyên Đán 2023, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gánh lượng hành khách khổng lồ vào cao điểm nhưng vận hành thông thoáng, chấm dứt hình ảnh ùn tắc mà các nhiệm kỳ lãnh đạo Cảng trước đó không làm được.

Số lượng chuyến bay và hành khách đều tăng vọt

Trong nhận định của hầu hết người dân, Tết Nguyên Đán 2023 đến sớm kéo theo áp lực các kế hoạch, dự định phải thu xếp vội vàng. Theo đó, công tác chuẩn bị vận hành cao điểm tại Cảng hàng không lớn nhất đất nước đòi hỏi sự nỗ lực để xử lý số lượng công việc nhiều vô kể.

Ngày mùng 2 Tết, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong lúc kéo vội vali hành lý ra máy bay để về đón Tết cùng gia đình, điện thoại vẫn báo liên hồi tin nhắn từ các nhóm chat nội bộ đang vận hành cao điểm.

“Lo lắng lắm chứ. Nỗ lực bao nhiêu ngày tháng để đạt được kết quả vận hành thông suốt như gần đây, không thể chủ quan lơ là được. Ban đầu tôi còn dự định hết cao điểm mới về thăm vợ con, may mắn là vận hành thông suốt nên “mạnh dạn” nghỉ 3 ngày. Nói là nghỉ nhưng gọi đúng là vừa ăn Tết vừa làm việc”, ông Cương chia sẻ.

img

Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (áo trắng) trong chuyến kiếm tra Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Cục hàng không chủ trì.

Theo số liệu tổng kết của văn phòng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 đã vận hành suôn sẻ, tạo ra những cột mốc “kinh điển” về khả năng vận hành, phục vụ hành khách.

Giai đoạn trước Tết từ ngày 7/1 (16 Tháng Chạp) đến 21/1 (30 Tháng Chạp), đã có 12.413 chuyến bay cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Sản lượng hành khách quốc nội đi đạt 889.500 người, khách quốc tế đi đạt 243.096 người. Cùng thời điểm, hành khách quốc nội đến và quốc tế đến cũng tăng mạnh, kéo tổng sản lượng hành khách qua Cảng lên đến 1.788.110 hành khách.

Giai đoạn sau Tết, từ ngày 22/1 (mùng 1 Tết) đến 31/1 (mùng 9 Tết), có 1.358.904 hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong đó, khách quốc nội đạt 1.012.055 người, khách quốc tế đạt 346.849 người. Như vậy, tổng sản lượng hành khách trong cao điểm đạt 3.147.014 người, tăng 61% so với năm 2022. Và đặc biệt, con số này lập kỷ lục mới khi sản lượng hành khách cao hơn 19,7% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi có dịch Covid.

Liên tục gỡ nút thắt vận hành để chống ùn ứ

Ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ HKMN cho biết: “Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua giúp bộ mặt sân bay quốc tế chuyển biến tích cực”. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Cảng vụ HKMN cũng đã có rất nhiều đề xuất, đóng góp các phương án để quá trình vận hành của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoàn thiện hơn. Trong số này, việc vận hành bãi đệm taxi là minh chứng điển hình.

“Trước đây mỗi mùa Lễ, Tết, người dân chờ đợi taxi rất vất vả do hạ tầng sân bay đã quá tải, mọi nỗ lực phân luồng đều không phải phương án cuối cùng, liên tục phải điều chỉnh linh hoạt. Từ khi bãi đệm taxi đi vào vận hành, cảnh ùn ứ tại các làn đón xe đã giảm mạnh”, ông Mậu nhận định.

Ngay trước cao điểm Tết, nhằm hóa giải cảnh cảnh chen chúc vì người dân thiếu thông tin các chuyến bay, giờ trả hành lý, vị trí băng chuyền hành lý, vị trí đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai giải pháp “Truy cập thông tin chuyến bay qua môi trường internet” (FIDS ) bằng hình thức quét mã QR code tại 14 điểm trong nhà ga Quốc nội.

img

Bãi đệm taxi được UBND TP.HCM chấp thuận đưa vào khai thác theo đề xuất của Cảng vụ HKMN đã giúp giảm áp lực giao thông cho hạ tầng các tuyến đường trong sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến lân cận.

“Trước cao điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã liên tục họp với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay, đưa ra các phương án phối hợp triển khai. Khi vào cao điểm, tất cả đều phải tác nghiệp cùng nhau theo kịch bản, phương án đã thống nhất”, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Loan (45 tuổi, ngụ Tân Bình) cùng gia đình đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM ngày mùng 5 Tết cho biết: "Tôi khá bất ngờ với khung cảnh thông thoáng hiện nay của sân bay. Những năm trước, mỗi lần ra sân bay về quê ăn Tết tôi cảm thấy "áp lực" lắm vì chen chúc, đón xe khó khăn".

Đại diện Sở GTVT TP.HCM nhận định, câu chuyện vận hành tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan quản lý với các đơn vị vận hành để tạo ra kết quả là sự thuận lợi cho người dân, thông thoáng cho hạ tầng thành phố. Cảng vụ HKMN đã kịp thời tiếp thu và truyền đạt đề xuất của địa phương để từ đó Cục hàng không điều phối slot bay vào ban đêm, vừa tăng số lượng vé giúp người dân di chuyển nhanh, vừa không gây áp lực lớn cho giao thông khu vực.

“Sắp tới, Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét, chấp thuận cho phép Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục vận hành bãi đệm taxi ở cửa ngõ sân bay để tiếp tục duy trì kết quả vận hành thông thoáng như thời gian qua”, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.