Bóng đá

Nhờ hai “vũ khí bí mật” này, MU sẽ đánh bại Barcelona?

10/04/2019, 09:39

Sau chuỗi ngày thăng hoa cùng HLV Ole Solskjaer, MU đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Giữa lúc khó khăn, đoàn quân áo đỏ lại phải đụng...

img
HLV Solskjaer và MU hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước Barcelona

Sau chuỗi ngày thăng hoa cùng HLV Ole Solskjaer, MU đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Giữa lúc khó khăn, đoàn quân áo đỏ lại phải đụng Barcelona - ứng viên số 1 cho ngôi vô địch ở vòng tứ kết Champions League 2018-2019.

Từ đôi bàn tay của Sir Alex

Ngày 29/5/2011, MU đối đầu Barcelona trong trận chung kết Champions League mùa giải 2010-2011. Trận đó, đội bóng Tây Ban Nha chơi xuất sắc, áp đảo hoàn toàn đại diện xứ sương mù và giành thắng lợi chung cuộc nhờ các bàn thắng của Pedro, Lionel Messi và David Villa. Wayne Rooney là cầu thủ ghi bàn danh dự cho Quỷ đỏ. Khi trọng tài chuẩn bị nổi còi mãn cuộc, ống kính truyền hình lia tới vị trí Sir Alex trên băng ghế huấn luyện.

Thống kê

Barcelona và MU từng gặp nhau 11 trận, Barcelona thắng 4 lần, MU thắng 3 lần và 4 trận kết thúc bất phân thắng bại. Trong 11 trận đó, Barcelona ghi 20 bàn, để lọt lưới 15 bàn.
Pogba, Rashford và Lukaku là ba chân sút hàng đầu của MU tại Champions League khi mỗi người có 2 pha lập công. Bên kia chiến tuyến, Messi dẫn đầu danh sách làm bàn cho Barcelona với 8 lần ăn mừng.
MU từng đụng một đối thủ tới từ Tây Ban Nha khác là Valencia ở vòng bảng nhưng chỉ giành được 1 điểm. Barcelona cũng đụng Tottenham tới từ Anh nhưng giành được 4 điểm.
Barcelona không thắng trong 6 lần làm khách gần nhất ở các vòng knock-out Champions League.

Đáng chú ý, đôi tay vị thuyền trưởng vĩ đại đang run lên, chi tiết thể hiện sự bất lực của Sir Alex, người từng trải qua trăm trận chiến sống còn. Ở buổi họp báo sau đó, Sir Alex thừa nhận: “Chúng tôi đã thất bại trước một tập thể đoàn kết, có đẳng cấp số 1 thế giới, nên không có gì phải xấu hổ vì điều đó”. Đây hoàn toàn chẳng phải những lời xã giao bởi Barcelona khi đó quá mạnh, với vũ khí hủy diệt tiki-taka cùng bộ óc thiên tài của Pep Guardiola.

Gần 8 năm trôi qua, cả MU lẫn Barcelona đều thay đổi rất nhiều. Sir Alex đã nghỉ hưu, Pep Guardiola hiện đang dẫn dắt Man City. Pedro và David Villa chia tay đội bóng xứ Catalan trong khi Wayne Rooney không còn đứng trong hàng ngũ Quỷ đỏ. Nhưng Lionel Messi thì vẫn đang cùng Barcelona chinh phục các danh hiệu còn MU mải miết tìm lại ánh hào quang quá khứ dưới thời HLV Solskjaer - một học trò cũ của Sir Alex.

Tờ Dailymail cho hay, trước trận đại chiến với Barcelona, HLV Solskjaer đã tìm đến Sir Alex để xin chỉ giáo. Kinh nghiệm mà Sir Alex tích lũy được có thể giúp ích cho Quỷ đỏ nhưng để nghĩ tới chiến thắng là điều khá xa vời. Đơn giản, xét mọi mặt, Barcelona đều vượt trội so với đội chủ nhà. Quan trọng hơn, đội bóng Tây Ban Nha đang là cỗ máy hoạt động ổn định còn MU vừa chạy vừa lắp ráp bởi chưa tìm ra công thức tối ưu.

Cụ thể, 5 trận gần nhất, HLV Solskjaer có tới 4 lần thay đổi đội hình chiến thuật khi liên tục xoay tua giữa 4-4-2, 4-3-1-2, 4-3-3 và 3-5-2. Về nhân sự, duy nhất trung vệ Smalling đá đủ 5 trận gần nhất cho Quỷ đỏ. Mọi vị trí còn lại đều được nhà cầm quân người Na Uy xới tung. Nhưng đáng báo động nhất là phong độ bởi MU thua 3/5 trận gần nhất, 2 trong số đó diễn ra trước đối thủ yếu Wolverhampton. Cùng khoảng thời gian trên, Barca thắng 4, hòa 1. Đặt lên bàn cân, Quỷ đỏ rõ ràng quá nhẹ ký so với đối thủ. Sir Alex từng bất lực trước Barcelona và giờ Solskjaer có nhiệm vụ phải đưa MU vượt qua Barcelona. Nhưng với đội chủ sân Old Trafford hay nhà cầm quân 46 tuổi, đây là thử thách cực đại.

Khó không có nghĩa là không thể

Cây bút Mudeet Arora của tờ 90min cho rằng, tuy khó khăn nhưng cơ hội để MU đánh bại Barcelona vẫn tồn tại. Theo Arora, có 2 thứ vũ khí nguy hiểm nên tận dụng để đem đến sự khác biệt khi đối đầu đoàn quân dưới quyền HLV Enesto Valverde là phản công và không chiến: “Dưới thời HLV Solskjaer, lối chơi của Quỷ đỏ không có nhiều nét đặc biệt nhưng họ lại biết cách tận dụng tối đa những tình huống phản công. Đơn cử, ở trận thắng PSG 3-0 ở lượt về vòng 1/8, Quỷ đỏ tận dụng cực tốt 3 sai lầm của đối thủ trong tấn công để tung đòn hồi mã thương. Barcelona thường có xu hướng dâng cao đội hình và những cầu thủ tốc độ của MU như: Rashford, Martial, Lingard… sẽ có đất để phô diễn tốc độ trong những pha phản công.

Khả năng không chiến cũng là điểm mà Barcelona phải e dè khi gặp MU. Đối thủ của Barcelona có Chris Smalling và Nemanja Matic đều cao 1,94m, Scott McTominay cao 1,93m, Paul Pogba là 1,91m, Romelu Lukaku 1,90m, Victor Lindelof và Eric Bailly là 1,87m, trong khi Marcus Rashford ở mức 1,85m. Với những “cây sào” như vậy, những tình huống cố định sẽ là giải pháp tốt để MU tiếp cận khung thành Barcelona. Nên nhớ, khả năng chống bóng bổng của hàng thủ đội chủ sân Nou Camp chưa bao giờ được đánh giá cao”.

Cựu danh thủ Dwight Yorke cho rằng, MU hoàn toàn đủ sức đánh bại Barcelona nếu không bị cuốn vào suy nghĩ làm thế nào để chặn đứng Lionel Messi: “Thực tế đã cho thấy, cố gắng ngăn cản Messi là điều bất khả thi. MU cũng khó làm được điều này nhưng nó không quan trọng, đừng tập trung vào Messi bởi Barcelona vẫn còn rất nhiều cầu thủ xuất sắc. MU chỉ có hi vọng đánh bại đối thủ nếu chơi với sự gắn kết cao nhất giữa các vị trí, các tuyến”.

Trong khi Dwight Yorke không đề cao vai trò của các cá nhân, bình luận viên Dennis Wise của Sky Sports lại tin một vài cá nhân có thể giúp MU định đoạt trận đấu. “Tôi đặt niềm tin vào De Gea và Paul Pogba. Cả hai cầu thủ này đều đang lấn cấn chuyện đi hay ở nhưng không thể phủ nhận họ là bộ đôi có đẳng cấp cao nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Trong một ngày đẹp trời, De Gea có thể làm nản lòng những chân sút cự phách nhất. Với Pogba, những đường chuyền vượt tuyến của tiền vệ người Pháp sẽ có ý nghĩa lớn trong thế trận phòng ngự phản công MU chắc chắn áp dụng trước Barcelona”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.