Thời sự Quốc tế

Nhóm nghị sĩ Mỹ muốn viện trợ quân sự mỗi năm 2 tỷ USD cho Đài Loan

Nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đề xuất hỗ trợ quân sự 2 tỷ USD mỗi năm giúp Đài Loan tăng cường khả năng phòng vệ trước sức ép từ Trung Quốc.

Đề xuất do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Risch - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ và một số thượng nghị sĩ cùng đảng, trình lên Thượng viện ngày 4/11.

Theo đó, các nghị sĩ đề xuất trích 2 tỷ USD/năm từ Quỹ Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) hỗ trợ cho Đài Loan tới năm 2032.

Hiện tại, Mỹ là bên ủng hộ lớn nhất và nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan. FMF là quỹ Mỹ dùng để cho vay hoặc tài trợ các quốc gia/vùng lãnh thổ nhằm mua vũ khí và thiết bị phòng thủ do nước này sản xuất.

img

Chiến cơ F-16 của Mỹ cất cánh trong cuộc tập trận thường niên tại Đài Loan

Đề xuất mới cũng sửa đổi và bổ sung Đạo luật Kiểm soát xuất khẩu vũ khí, cho phép các công ty Mỹ dễ dàng bán vũ khí cho Đài Loan hơn. Đi kèm với đó là những điều kiện như yêu cầu đánh giá định kỳ hằng năm với các nỗ lực cải tổ chiến lược phòng vệ từ Đài Loan.

Đề xuất cũng yêu cầu đẩy mạnh trao đổi quân sự với Đài Loan, bao gồm huấn luyện quân sự, công nghệ.

Washington từ lâu đã hối thúc Đài Loan cải tổ phòng vệ tập trung vào khả năng cơ động và xây dựng lực lượng dự bị vững mạnh.

Dự luật được đề xuất trong bối cảnh Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của đại lục, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Trong tháng 10, Trung Quốc đã điều lượng máy bay quân sự kỷ lục áp sát hòn đảo cũng như thực hiện nhiều cuộc diễn tập đổ bộ gần Đài Loan.

Bắc Kinh cũng chỉ trích chính sách ủng hộ Đài Loan của Washington qua việc trao đổi vũ khí và cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngày 3/11, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo hàng năm trước Quốc hội đề cập tới tình hình căng thẳng gia tăng tại eo biển Đài Loan do các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.