Chuyện dọc đường

Những cái chết oan nghiệt bởi ma men

20/12/2022, 06:10

Đã vài ngày trôi qua, song nhiều người vẫn không khỏi ám ảnh về vụ TNGT khiến 3 người chết ở Đà Nẵng.

Trương Vạn Nhật (27 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam) hiện vẫn đang bị Công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng tạm giữ hình sự để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

img

Trương Vạn Nhật bị tạm giữ hình sự vì uống rượu bia lái xe gây tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ. Ảnh: NDO

Chiều ngày 16/12, khi Nhật lái xe bán tải Ford Ranger chạy tốc độ cao trên đường, tông mạnh từ phía sau vào hai xe máy do anh Nguyễn Tấn Khoa (48 tuổi) chở theo chị Lê Thị Thanh Nga (44 tuổi) và xe máy của chị Võ Thị Hồng Sương (25 tuổi). Nhật không dừng lại mà cuốn cả ba người và hai xe máy vào gầm, chạy tiếp. Tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Sau tai nạn, Nhật tiếp tục cho xe lao về phía trước. Điều đáng nói, khi được đưa về trụ sở công an Nhật ngoan cố, không thành khẩn khai báo. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy tài xế đã uống bia rượu trước khi lái xe, với mức vi phạm rất cao.

Ba mạng người chết một cách oan uổng, đau đớn. Khó có thể hình dung được nỗi đau của người thân, bạn bè, đồng nghiệp của những nạn nhân.

Phía sau họ còn là cuộc sống gia đình, biết bao dự định, ước mong… Nhưng phút chốc, họ đã phải lìa xa cuộc sống theo cái cách mà bản thân họ có lẽ không bao giờ nghĩ đến. Vợ mất chồng, con mất cha, đó là những nỗi đau sẽ còn ám ảnh nhiều người.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Hiện nay, mức phạt tiền đối với hành vi sử dụng rượu bia lái xe là khá cao, tuy nhiên hình phạt bổ sung mới chỉ dừng ở thu giữ GPLX.

Trong khi đó, trên thế giới, bên cạnh xử phạt hành chính còn áp dụng nhiều hình phạt nặng khác như: Phạt tù, phạt lao động công ích, ghi nhận vi phạm trên hệ thống quản lý lái xe và phạt nặng ở hành vi tái phạm…

Đã có rất nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần phải có thêm những chế tài để tài xế nghĩ đến đã thấy sợ, tuyệt đối không dám uống rượu bia khi lái xe.

Bởi vậy, một mặt cơ quan quản lý nên nghiên cứu bổ sung chế tài xử phạt, mặt khác lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra kiểm soát, đổi mới cách thức kiểm soát để có thể ngăn ngừa “ma men” lái xe.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức là rất quan trọng. Bởi, chỉ khi ý thức “đã uống không lái” trở thành văn hóa, thành thói quen, nếp nghĩ trong mỗi con người, chừng đó những vụ tai nạn đau lòng mới được hạn chế. Và khi đó mới bớt đi được những cái chết oan uổng bởi những “ma men” sau tay lái.

Mỹ Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.