Khởi công năm 2015, cầu Ba Son (trước đó gọi là cầu Thủ Thiêm 2) có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, dài hơn 1,4km. Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7.
Đây được xem là biểu tượng mới của TP.HCM với kiến trúc độc đáo, thiết kế dây văng với trụ tháp chính hình rồng nghiêng về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết nối từ trung tâm quận 1 sang TP Thủ Đức (quận 2 cũ), cầu Ba Son không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông bộ mà còn phát huy thế mạnh giao thông thủy trên dòng sông Sài Gòn.
Hướng về phía Tây Nam, cầu Long Kiểng không phải là cây cầu lớn nhưng rất có ý nghĩa đối với người dân huyện Nhà Bè. Cầu nằm trên tuyến đường huyết mạch của huyện, nối xã Phước Kiển và Long Đức, hoàn thành cuối năm 2023, dài gần 318m, vốn đầu tư 589 tỷ đồng.
Cầu Long Đại có chiều dài 765m, vốn đầu tư 354 tỷ đồng, hoàn thành năm 2022, tạo động lực phát triển giao thông cửa ngõ phía Đông TP Thủ Đức
Cầu vượt sông thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, chạy song song với cầu Sài Gòn cũ về phía thượng lưu, tô đẹp thêm cho diện mạo giao thông thành phố. Theo kế hoạch, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành vào tháng 7/2024.
Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025.
Cũng trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3, bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cầu có tổng chiều dài là 3,1km, tĩnh không 55m, hoàn thành tháng 9/2025.
Cầu Thủ Thiêm 4 nối Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) qua Khu đô thị Thủ Thiêm (Thủ Đức) đang được thực hiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 6.030 tỷ đồng. Điểm nhấn của cầu Thủ Thiêm 4 là thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m. Công trình dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận