Quản lý

Những chi bộ đặc biệt: “Kim chỉ nam” trên công trường

11/10/2022, 10:22

Việc duy trì tổ chức chi bộ Đảng trên công trường đã tạo thành khối đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên.

Những chi bộ đặc biệt trên công trường gao thông

Kỳ 1: Vừa bám công trường, vừa sinh hoạt Đảng

Kỳ 2: Lan tỏa tinh thần đảng viên dấn thân

Kỳ cuối: “Kim chỉ nam” trên công trường

Vận dụng sáng tạo, đổi mới tổ chức sinh hoạt Đảng, nội dung triển khai các nghị quyết đã tạo ra sự đồng lòng, thống nhất trong ý chí, hành động của các đảng viên. Từ đó, chất lượng và tiến độ công trình được đảm bảo.

Điều hành hiệu quả hơn

img

Việc sinh hoạt Đảng được duy trì trên công trường đã tạo ra sự thống nhất về ý chí quyết tâm đưa các dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Một buổi chiều mưa cuối tháng 9/2022, đã rất lâu kể từ thời điểm 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 được yêu cầu phải tăng tốc hơn nữa để cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật trong năm 2022, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn - QL45 mới có thể dành ra gần hai giờ liên tục, trò chuyện với PV về cuộc sống nơi công trường. Trong đó có cả những câu chuyện về chi bộ tạm thời ông đang là Bí thư.

Ông Long cho biết, hiện tại, Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 là chi bộ tạm thời với 21 đảng viên đến từ các chi bộ khác nhau thuộc Đảng bộ Ban QLDA Thăng Long.

“Với các đảng viên, khi đã bàn bạc, thống nhất trong họp chi bộ và ra nghị quyết thì tính thống nhất, nghiêm túc, chấp hành và tuân thủ thực hiện cao hơn. Các đảng viên không chỉ thực hiện mà còn phải gương mẫu đi đầu. Không như chỉ đạo với vai của chính quyền, cán bộ có thể viện lý do này khác để từ chối thực hiện”, ông Long nói.

Theo ông Long, dù là tổ chức chính thức hay tạm thời, việc duy trì tổ chức chi bộ Đảng trên công trường đã tạo thành khối đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên.

Quá trình sinh hoạt Đảng cũng là điều kiện để các đảng viên thể hiện quan điểm, ý kiến, thông tin kịp thời các vấn đề nảy sinh.

“Quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại dự án rất phức tạp, đôi khi có tình huống nhạy cảm, nếu không quán triệt, nhắc nhở thường xuyên, không định hướng, cán bộ, đảng viên rất dễ lệch chuẩn cả về tư tưởng, đạo đức, lối sống”, ông Long nói.

Ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT cho biết, xác định công tác chuyên môn của các đảng viên ngành GTVT mang tính chất đặc thù, “ăn cơm công trường nhiều hơn cơm nhà, ở hiện trường nhiều hơn ở trụ sở cơ quan”, Đảng ủy Bộ đã yêu cầu Đảng ủy các Ban QLDA phải có giải pháp để các đảng viên đi theo công trình, dự án được sinh hoạt Đảng thường xuyên. Đặc biệt mô hình chi bộ tại hiện trường sẽ nâng cao được hiệu lực, hiệu quả công tác Đảng.

“Với ban điều hành dự án, nếu không có tổ chức Đảng, sự chỉ đạo của cá nhân với vai trò chính quyền rất dễ gặp ý kiến không đồng tình. Thậm chí, bị cho rằng mang tính áp đặt, cửa quyền, không vì tập thể.

Thế nhưng, khi có tổ chức Đảng, tập thể chi bộ đã có nghị quyết, căn cứ vào nghị quyết của cấp trên, ý kiến chỉ đạo không mang tính chủ quan, cá nhân nữa, mà là ý chí của tập thể. Tính hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành dự án sẽ cao hơn, khách quan và dân chủ hơn”, ông Tiến nhấn mạnh.

Gắn nghị quyết với thực tiễn

Thể hiện sự trăn trở khi khối lượng công việc của ngành GTVT ngày càng lớn, áp lực về tiến độ mỗi lúc một cao, ông Đào Văn Tiến cho rằng, trong bối cảnh này, để công tác triển khai nghị quyết, văn bản của các cấp ủy Đảng được hiệu quả đến từng công trường, cách thức sinh hoạt chi bộ phải đổi mới.

Triển khai định hướng này, Đảng ủy Bộ GTVT hàng tháng đều xây dựng, ban hành định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ cụ thể, chi tiết. Sau đó đưa lên phần mềm quản lý văn bản điện tử của Đảng bộ Bộ GTVT, đính kèm các văn bản, nghị quyết của các cấp ủy Đảng cần triển khai.

Thời gian tới, khối lượng công việc ngày càng lớn đòi hỏi tổ chức Đảng cơ sở phải lãnh đạo toàn diện. Các Đảng bộ phải có giải pháp đổi mới để lãnh đạo các chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đảm bảo công tác Đảng trên các công trường giao thông.
Dù là thành lập chi bộ tạm thời hay đưa cả một chi bộ chính thức vào công trình, Đảng ủy cơ sở cần phân công cho ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy giám sát thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thậm chí giám sát chuyên đề đối với các chi bộ này.

Ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT


Đảng ủy cơ sở lấy nội dung định hướng này tiếp tục triển khai đến các chi bộ trực thuộc.

Cách triển khai này giúp việc sinh hoạt chi bộ được chất lượng hơn, gắn với thực tiễn hơn, thực chất hơn.

Tại cấp Đảng ủy cơ sở, Đảng ủy một số Ban QLDA cũng có cách triển khai riêng. Ông Trần Văn Cán, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Ban QLDA Thăng Long cho biết, đối với triển khai các nghị quyết các cấp, bộ phận thường trực, tham mưu công tác đảng của đơn vị sẽ chuẩn bị các nội dung để đưa ra Ban chấp hành họp, triển khai.

Trong Ban chấp hành có ủy viên là các Bí thư chi bộ, sau đó về trực tiếp triển khai tại chi bộ, kể cả chi bộ tạm thời.

“Đối với các nghị quyết, văn bản quan trọng, Đảng ủy Ban sẽ mời các báo cáo viên Trung ương truyền đạt. Các đảng viên sau đó phải viết tay bài thu hoạch để nắm bắt được tinh thần, ứng dụng vào thực tế công việc”, ông Cán chia sẻ,

Đối với Đảng bộ Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, ông Nguyễn Thái Tường, Phó Bí thư Đảng ủy cho hay, Đảng bộ tập đoàn là Đảng bộ cấp trên cơ sở duy nhất trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước trực thuộc Thành ủy Hà Nội. Với mục tiêu triển khai nghị quyết theo hướng sáng tạo, hiệu quả nhất, Đảng ủy tập đoàn đã tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến: Tại trụ sở tập đoàn, các đảng viên học tập trực tiếp; các đảng bộ cơ sở ở xa thì học tập trực tuyến.

Hình ảnh hội nghị cũng được ghi lại thành clip tư liệu, đăng lên văn phòng điện tử để các tổ chức cơ sở Đảng, các chi bộ hiện trường bố trí thời gian tập trung đảng viên, mở clip tư liệu để các đảng viên học tập.

Thống nhất ý chí triển khai nhiệm vụ

Từ thực tiễn quản lý, điều hành các công trình dự án, ông Lương Văn Long cho biết, công trường giao thông là nơi phức tạp, tập trung nhiều lực lượng.

Trong khi đó, mỗi đơn vị lại thuộc tổ chức cơ sở Đảng khác nhau và có đơn vị không có tổ chức Đảng trên công trường.

“Làm thế nào đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng tại công trình, dự án, kết nối giữa các đơn vị để tập hợp, tạo được tính thống nhất, xuyên suốt trong triển khai dự án?”, ông Long đặt vấn đề và cho rằng, rất khó áp dụng mô hình có tổ chức Đảng chung.

Ví dụ, mục tiêu của nhà thầu là kinh tế, lợi nhuận. Mục tiêu của Ban QLDA lại là phải quản lý làm sao đảm bảo chất lượng, tiến độ và chi phí hợp lý, thực hiện đúng quy định, không xảy ra sai sót.

Đồng quan điểm, theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Đào Văn Tiến, khi các đơn vị khác nhau thuộc các cơ quan, tổ chức khác nhau, rất khó có một tổ chức Đảng chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện trên công trình dự án.

Chỉ có ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy cấp trên được “phân vai” về chính quyền có thể chỉ đạo chung trên công trình, xem nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện công việc ra sao, đúng yêu cầu chưa...

“Tuy nhiên, vẫn có thể đảm bảo sự chỉ đạo tập trung của Đảng thông qua quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Trung ương bằng các hình thức sáng tạo. Chi bộ Ban điều hành dự án có thể mời các nhà thầu, tư vấn đến cùng chi bộ nghe quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương. Đồng thời thông tin về chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như các nghị quyết của Đảng ủy Bộ, của Đảng ủy Ban QLDA về tiến độ, chất lượng công trình.

Thông qua buổi sinh hoạt đó, ban điều hành cũng có sự trao đổi, sẻ chia, hiểu hơn những khó khăn, vướng mắc của đơn vị tư vấn, nhà thầu, đưa ra những định hướng phù hợp, hài hòa hơn”, ông Tiến nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.