Những “kẻ tâm thần” IS vẫn là nỗi ám ảnh của châu Âu?

04/02/2016, 15:57

“Chưa bao giờ, mối đe dọa khủng bố ở châu Âu lại cao như bây giờ”.

tan-cong-paris
Một nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công vào nhà hát Bataclan, trung tâm thủ đô Paris hôm 14/11/2015. (Ảnh: CNN)

Theo vị quan chức này, gần 2.000 máy bay chiến đấu được điều động tới Iraq và Syria từ châu Âu đã quay trở lại. Ngoài ra, theo các ước tính mới nhất của lực lượng chức năng Mỹ và châu Âu, có đến 1.900 binh sĩ châu Âu cũng đang trở về sau thời gian làm nhiệm vụ tại Iraq và Syria. “Không rõ trong số này, có bao nhiêu người đang âm thầm nuôi ý định tấn công lục địa già cỗi”, vị quan chức Mỹ nói.

Giới chức châu Âu đang “vò đầu bứt tóc” bởi nguy cơ lớn những phần tử khủng bố chà trộn vào dòng người tị nạn đang đổ về châu lục này. Đặc biệt, sau vụ tấn công đẫm máu ở Paris ngày 13/11/2015, làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, khủng bố trở thành nỗi đe dọa lớn đối với giới chức khu vực này.

CNN dẫn báo cáo từ tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết: Châu Âu đang ở trong mối đe dọa nghiệm trọng nhất trong suốt hơn một thập kỷ qua. “Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công khác nữa ở châu Âu (sau Paris), và tất nhiên, chính quyền các quốc gia trên khắp châu Âu đang làm mọi việc để ngặn chặn điều đó”, người đứng đầu Europol Rob Wainwright nói.

Trả lời phỏng vấn CNN gần đây, một giới chức NATO cảnh báo: Rất có thể, IS đang cố gắng phát triển khả năng tấn công tàu thương mại, du lịch ở Địa Trung Hải – ngoài các vụ tấn công trên đất liền.

Báo cáo của Europol còn tiết lộ, hầu hết các chiến binh thánh chiến được chẩn đoán có vấn đề tâm thần trước khi gia nhập IS. Vị quan chức Mỹ giấu tên nói trên cũng nhấn mạnh, cần phải chú ý hơn tới tâm lý “sùng bái IS” của các phần tử khủng bố thuộc tổ chức này. Bởi Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã quá “thành thần” trong việc tuyển mộ các chiến binh đặc biệt, cũng như thuyết phục họ “đi đến cái chết” vì chúng.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên thông tin từ các tình báo nằm vùng khi đánh giá sức mạnh tổng thể của IS ở Iraq và Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.