Yêu cầu nhiều hơn
"Ở trường, chúng tôi yêu cầu bọn trẻ tự rót nước vào uống, dọn đĩa, treo áo khoác... và chúng làm rất ổn", Jennifer Zebooker, một giáo viên tại Trường Mầm non Y số 92, New York chia sẻ.
Không nên làm hộ trẻ những việc con có thể tự làm
Mặc dù có thể nhanh hơn và dễ dàng hơn là để trẻ tự làm điều đó nhưng nó sẽ không giúp cho con bạn tính tự lập. Theo Donna Jones, một giáo viên mầm non tại Trung tâm Schneider Children tại Đại học Nam Oregon, Oregon, "bất cứ khi nào tôi đang cố gắng để trẻ mặc quần áo, mặc áo khoác, ngồi trên ghế trong bữa ăn... tôi sẽ hỏi chúng: "Em muốn tôi giúp hay có thể tự làm điều đó?". Những từ đó giống như phép thuật vậy, những đứa trẻ luôn muốn tự làm".
Đừng làm lại những gì con đã làm
Nếu con bạn dọn giường chưa được phẳng hoặc dọn phòng chưa được sạch, hãy hạn chế làm lại mà nên khen ngợi sự tự lập của con. Trừ khi thực sự cần thiết, đừng sửa chữa những gì con đã làm được, theo lời bà Kathy Buss, giám đốc của Trường mẫu giáo Weekday, ở Morrisville, Pennsylvania. Trẻ sẽ chú ý và nó có thể làm bé nản lòng.
Hãy để con tự giải quyết các vấn đề đơn giản
Nếu bạn thấy con đang cố gắng lắp ráp một món đồ chơi hoặc lấy một cuốn sách từ kệ mà bé có thể với tới, hãy tạm dừng trước khi chạy qua để giúp đỡ. "Miễn là chúng an toàn, hãy cho trẻ một chút thời gian để tự giải quyết mọi thứ, đó là những khoảnh khắc trẻ tự xây dựng nhân vật", Zebooker cho biết. "Thật tự nhiên khi bạn muốn làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo, nhưng nếu chúng ta làm vậy, chúng ta tước đi cơ hội để trẻ trải nghiệm thành công".
Giao cho con làm việc vặt phù hợp
Hãy giao cho con phụ trách một công việc đơn giản và thường xuyên, điều này sẽ giúp trẻ tự tin và ý thức về năng lực. Một đứa trẻ được giao nhiệm vụ tưới cây hoặc bỏ đồ dơ vào máy giặt sẽ có khả năng tin rằng bé cũng có thể tự mặc quần áo hoặc tự xếp dọn đồ chơi. Chỉ cần chắc chắn rằng công việc bạn giao trẻ có thể quản lý được và đó là một công việc thực sự, mục tiêu là làm cho con cảm thấy như một thành viên có khả năng đóng góp trong gia đình.
Khen ngợi là chìa khóa
Đặc biệt nếu con không ở trong giai đoạn hợp tác. Hãy cố gắng để con cảm thấy thật thoải mái khi được giao việc và thích thú khi hoàn thành tốt công việc được giao.
Phát triển các thói quen tốt
Những đứa trẻ hợp tác ở trường bởi vì chúng biết những gì tiếp theo. Theo Beth Cohen-Dorfman, điều phối viên giáo dục tại trường mầm non Concordia Avondale, Chicago: "Trẻ em thực hiện theo cùng một thói quen hàng ngày, vì vậy chúng nhanh chóng học được những gì chúng phải làm, và sau một thời gian hầu như không cần phải nhắc nhở".
Ưu tiên chơi
Các giáo viên mầm non chia sẻ rằng, hiện nay trẻ em ít có khả năng chơi tưởng tượng hơn trẻ em của một hoặc hai thập kỷ trước. "Quá nhiều thời gian trong ngày của trẻ bị dành cho học tập hoặc ngồi trước máy tính, điện thoại thông minh", Haines nói. Vì vậy, hãy để trẻ được chơi thật nhiều, tham gia thật nhiều hoạt động giải trí ngoài trời như thổi bóng, chạy nhảy, đạp xe..
Hãy để con tự giải quyết những cuộc cãi vã nhỏ
Thay vì lao vào để giải quyết tranh chấp giúp con, hãy để chúng tự giải quyết (trừ khi chúng đánh nhau). Điều này sẽ giúp con học được cách thỏa hiệp và giải quyết vấn đề vì không phải lúc nào bạn cũng ở bên cạnh để giúp con.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận