Những mức phạt mới tăng nặng đối với người điều khiển ô tô

09/01/2022 09:10

Nghị định 123/2021 tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô...

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, nhiều hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô được tăng nặng mức phạt.

Cụ thể, Nghị định điều chỉnh mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô thực hiện các hành vi như: dùng tay sử dụng điện thoại di động; đi vào đường cấm; các quy định về dừng xe, đỗ xe, lùi xe từ 1 - 2 triệu đồng lên 2 - 3 triệu đồng.

những mức phạt mới tăng nặng đối với người điều khiển ô tô

Nghị định 123 vừa được Chính phủ ban hành tăng nặng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô - Ảnh minh họa

Đối với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh; đi ngược chiều; đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h được điều chỉnh mức xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng.

Người điều khiển ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ cũng được tăng mức xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 2 - 4 tháng tăng lên 6 - 8 triệu đồng và tước tước GPLX 2 - 4 tháng.

Nghị định 123 cũng tăng mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng lên thành 3 - 5 triệu đồng đối với người lái xe ô tô điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Nghị định tăng từ 4 - 6 triệu, tước GPLX 1 - 3 tháng thành 10 - 12 triệu, tước GPLX 1 - 3 tháng đối người lái xe ô tô điều khiển xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép; điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

Một hành vi vi phạm khác cũng được tăng nặng mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô là điều chỉnh mức xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng thành 5 - 7 đồng triệu đối với người lái xe ô tô sử dụng GPLX hết hạn dưới 3 tháng, GPLX bị tẩy xóa; sử dụng GPLX không hợp lệ.

Điều chỉnh mức xử phạt từ 4 - 6 triệu thành 10 - 12 triệu đối với người lái xe ô tô sử dụng GPLX hết hạn 3 tháng, không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cũng tại Nghị định 123, người vi phạm bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800 nghìn - 1 triệu đồng) với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Nghị định cũng bổ sung hành vi phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính hiện nay chưa phù hợp nên điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

"Việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, bảo đảm tính răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông", bà Hạnh cho biết.

Trần Duy