Xã hội

Những người không để “Tổ quốc gọi tên mình”!

30/01/2022, 14:15

Đó chính là tinh thần của hàng chục triệu người Việt Nam khi Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 được thành lập.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng người dân và doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác, từ trẻ đến già, từ thành thị đến nông thôn tự nguyện ủng hộ ngay khi Chính phủ lập Quỹ Vaccine.

Để rồi đến nay, Quỹ đã huy động được gần 9.000 tỷ đồng, góp phần rất lớn vào thành công của chiến lược vaccine và tiêm chủng cho toàn bộ người dân.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nhận ủng hộ của người dân tại Lễ ra mắt Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 tối 5/6/2021

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Giữa không khí hào hùng dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, cờ hoa đỏ rực tung bay dọc các ngõ ngách của phường Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội).

Trong căn nhà nhỏ, bên con cháu quây quần, cụ Nguyễn Cao Thiềng (99 tuổi) ngồi hồi tưởng lại từng trận đánh, những kỷ niệm về những ngày làm công tác địch vận ở miền quê Bình Trị Thiên.

Cách đây chưa lâu, người cựu binh đã bước qua gần một thế kỷ ấy

Theo số liệu từ Ban Quản lý (Kho bạc Nhà nước), tính đến 17h ngày 16/12/2021, đã có 573.486 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ vào Quỹ Vaccine với tổng số tiền 8.799,9 tỷ đồng, trong đó có 55,9 tỷ đồng là lãi tiền gửi ngân hàng sau khi Kho bạc Nhà nước đấu thầu lãi suất gửi tiền của Quỹ.
Trên cơ sở số tiền thu được, đến nay Quỹ đã chi 7.675,7 tỷ đồng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, số tiền chi mua vaccine là 7.666,9 tỷ đồng và chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine là 8,8 tỷ đồng. Số dư của Quỹ đến nay là 1.124,2 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Xuân Mát, thành viên Tổ phòng chống Covid-19 của khu dân cư cho biết, cụ Thiềng là tấm gương tích cực, là niềm tự hào của cả khu phố, không chỉ trong công tác phòng chống Covid-19 mà còn trong cả các hoạt động khác như quyên góp vì người nghèo, hoạt động từ thiện...

Cách nhà cụ Thiềng không xa, là gia đình cụ Ngô Thị Tươi, 80 tuổi (trú ngách 75, ngõ 3, phố Thái Hà, phường Trung Liệt).

Giữa năm 2021, khi mới có thông tin Chính phủ sẽ thành lập Quỹ Vaccine để người dân ủng hộ công tác phòng chống dịch trên cả nước, bà Tươi đã ngay lập tức trích sẵn một phần tiền tiết kiệm, đồng thời vận động các con được số tiền 10 triệu đồng.

Khi Quỹ Vaccine chính thức thành lập, cụ là người đầu tiên mang 10 triệu đồng tới ủng hộ tại MTTQ phường.

Trong đợt kêu gọi ủng hộ lần hai, cụ và các con tiếp tục ủng hộ thêm 10 triệu đồng nữa cho Quỹ Vaccine.

“Cụ Tươi chỉ học hết lớp 7, chồng mất sớm, đã tần tảo nuôi hai con thành đạt, nay đều là giảng viên đại học. Trong cuộc sống cụ Tươi rất cần kiệm, giản dị, nhưng lại luôn hào phóng, tiên phong ủng hộ các phong trào từ thiện của khu phố”, bà Tô Lan Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác MTTQ phường Trung Liệt cho biết.

Được biết, những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cụ Tươi còn tham gia vận động quyên góp khẩu trang, quần áo bảo hộ và trực tiếp luân phiên “trực chiến” tại các chốt kiểm soát dịch của khu phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trung Liệt Nguyễn Đức Phong cho biết, nhờ tinh thần nhiệt tình và đi đầu của những người như cụ Thiềng, cụ Tươi, MTTQ phường trở thành đơn vị có đóng góp cao nhất cho công tác phòng chống Covid-19 của quận Đống Đa với tổng số tiền, nhu yếu phầm trị giá 515 triệu đồng cùng tiền mặt ủng hộ Quỹ Vaccine hơn 400 triệu đồng.

Có thể thấy, những trường hợp như cụ Thiềng, cụ Tươi là điển hình cho tinh thần tương thân tương ái của hàng chục triệu người dân Việt Nam thông qua việc đóng góp cho Quỹ Vaccine. Những nghĩa cử đó đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo thành một phong trào rộng khắp trong xã hội, để rồi số tiền đóng góp tăng lên từng ngày.

Gần 600 nghìn lượt ủng hộ hơn 8.799 tỷ đồng

img

Cụ Nguyễn Cao Thiềng (trái) chia sẻ về câu chuyện vận động con cháu ủng hộ Quỹ Vaccine. Ảnh: L.Th

Trung tuần tháng 5, trong tờ trình Chính phủ về việc thành lập Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19, Bộ Tài chính cho biết, theo tính toán, Việt Nam cần mua 150 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người và tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng. Đây là một con số chi khổng lồ trong bối cảnh ngân sách eo hẹp mà dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên, khi Quỹ Vaccine chính thức được thành lập, ngay những ngày đầu, Quỹ đã huy động được hàng trăm tỷ đồng. Ngoài tấm lòng của các cá nhân trên cả nước, Quỹ đã nhận được số tiền ủng hộ rất lớn từ các doanh nghiệp hoạt động trong mọi ngành nghề, các cơ quan bộ, ngành. Riêng 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank ngày đầu tiên đã trao tặng 100 tỷ đồng cho Quỹ.

Bên cạnh đó là các Tập đoàn lớn: BRG, Hòa Phát, Trường Hải, Sovico… cũng ủng hộ hàng trăm tỷ đồng trong những ngày đầu. Như Tập đoàn Vingroup đã tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vaccine phòng Covid-19; Tài trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa Covid-19, sản xuất máy thở, hỗ trợ các gói trang thiết bị y tế, máy móc - hóa chất xét nghiệm, tri ân các bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đóng góp Quỹ Vacicne... với số tiền trên 1.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ quan, đoàn thể cũng nhiệt tình tham gia quyên góp cho Quỹ, trong đó riêng các cán bộ công nhân viên Bộ GTVT với nhiều đợt ủng hộ đến nay số tiền quyên góp cho Quỹ đã lên tới hơn 16 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, Quỹ Vaccine hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Ban quản lý quỹ đã thường xuyên cập nhật và công bố danh sách các cá nhân, tổ chức tham gia quyên góp, ủng hộ Quỹ cũng như số tiền thu vào và chi ra trên website Kho bạc Nhà nước.

“Việc thành lập Quỹ Vaccine đã giúp đẩy nhanh tiến độ mua, nhập khẩu vaccine tiêm chủng trên diện rộng cho nhân dân cả nước”, đại diện Bộ Tài chính đánh giá.

Xúc động chuyện cụ ông ủng hộ một nửa tiền tiết kiệm

img

Cụ Nguyễn Chưởng (thứ 2 từ phải) trao 10 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ xã Kỳ Phú góp Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Ảnh: Tuoitre Online

Đến nay, nhiều người dân xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện cụ ông Nguyễn Chưởng (97 tuổi) ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 với sự trân trọng và cảm phục.

Trước đó, ngày 9/6/2021 hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp về việc hỗ trợ Quỹ vaccine, MTTQ xã Kỳ Phú gửi thông báo phát lời kêu gọi về đến tận các thôn, xóm trong xã. Trưa cùng ngày, cụ Nguyễn Chưởng viết một bức thư với nội dung chia sẻ những khó khăn, vất vả với các lực lượng đang ngày đêm phòng, chống dịch.

Trong thư có đoạn: “Nay nghe tin Mặt trận Tổ quốc kêu gọi ủng hộ, tôi suy nghĩ cả đêm… tôi nhớ tôi đang có 20 triệu đồng tiền tiết kiệm để dành lúc “lâm chung” để mua nước, trầu cho làng xóm đưa đón. Tôi rút 10 triệu đồng để quyên góp một phần nhỏ để chống dịch…”.

Sau khi viết “tâm thư”, cụ Chưởng trực tiếp cầm 10 triệu đồng đến Ủy ban MTTQ xã Kỳ Phú để ủng hộ, khiến ai cũng bất ngờ và xúc động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.